Reuters trích nguồn tin cho biết Zeekr, hãng xe điện cao cấp thuộc Tập đoàn Geely (Trung Quốc), sắp gặp nhà đầu tư để chuẩn bị cho quá trình IPO tại Mỹ.
Zeekr sẽ gặp nhà đầu tư trong hai tuần tại Hong Kong, Singapore, London, New York, Boston, California và Trung Đông để đánh giá mức độ quan tâm của họ. Zeekr muốn huy động 1 tỷ USD, qua đó định giá thương hiệu này hơn 13 tỷ USD.
Họ đã đạt mức định giá này trong vòng gọi vốn 750 triệu USD hồi tháng 2, nguồn tin của Reuters cho biết. Dù vậy, quy mô IPO cuối cùng sẽ còn phụ thuộc vào tình hình thị trường tài chính cuối năm nay.
Tháng 12/2022, Geely cho biết Zeekr đã bí mật nộp hồ sơ IPO tại Mỹ, nhưng không đưa ra chính xác số tiền muốn huy động hay ngày niêm yết. Nếu thành công, 1 tỷ USD sẽ là IPO lớn nhất của một công ty Trung Quốc tại Mỹ trong hai năm qua. Giữa năm 2021, đại gia gọi xe Didi (Trung Quốc) đã huy động được 4,4 tỷ USD.
Tuy nhiên, sau khi giới chức Trung Quốc siết kiểm soát các doanh nghiệp muốn niêm yết ở nước ngoài, quy mô IPO của các công ty nước này cũng đi xuống.
Được thành lập bởi công ty mẹ Zhejiang Geely Holding Group vào tháng 4/2021, hãng đang nhanh chóng mở rộng sự hiện diện của mình trong phân khúc xe điện cao cấp bắt đầu với mẫu xe 001 với thông số cực ấn tượng.
Mẫu xe đầu tiên có tên ZEEKR 001 đã bắt đầu lăn bánh khỏi dây chuyền lắp ráp vào tháng 10 năm 2021. Công ty cho biết xe điện của họ là chiếc xe có hành trình dài nhất từ trước tới nay với phạm vi 1032 km, được cung cấp pin Qiling thế hệ thứ 3 của CATL – một đối tác pin của VinFast.
Nối tiếp đó, Zeekr đã phát hành mẫu xe điện thứ 2, 1 chiếc MPV đa dụng có tên 009 với 3 hàng ghế và phạm vi lên đến 822 km. Thứ 3 là một chiếc SUV điện mang tên Zeekr X.
Ba mẫu xe của Zeekr có giá khởi điểm từ 189.800 NDT (625 triệu đồng) đến 499.000 NDT (1,6 tỷ đồng). Đầu tháng này, họ cũng ra mắt xe thể thao cao cấp đầu tiên.
Zeekr có một số lợi thế so với các công ty xe điện khác với sự hậu thuẫn và hỗ trợ sản xuất từ Geely. Geely cũng sở hữu Volvo và Polestar, cả hai đều đang tăng tốc doanh số bán xe điện ở châu Âu. Đáng chú ý, Tập đoàn này vừa đổ bộ vào thị trường Việt Nam cùng thương hiệu xe cao cấp Lynk&Co.
Năm ngoái, hãng xe này giao được 72.000 chiếc và đặt kế hoạch gấp đôi cho năm nay. Họ cũng có dự định bán xe tại Hà Lan, Thụy Điển, Israel và Kazakhstan.
Hôm 22/8, CEO Zeekr Andy An cho biết trước báo giới rằng mảng xe hơi ghi nhận biên lợi nhuận gộp ở mức hai chữ số trong nửa đầu năm nay. Số liệu này gấp đôi cả năm ngoái.