Những tính toán của ông Nguyễn Đức Tài với chiến lược mua đắt bán rẻ của Bách Hóa Xanh

Bách Hóa Xanh đang trong giai đoạn không tập trung vào kiếm lời. Tuy nhiên, không có ai kinh doanh mà đi làm từ thiện suốt đời.

Chúng tôi muốn trở thành nhà bán lẻ hùng mạnh nhất ở Việt Nam. Hiện Bách Hóa Xanh là ưu tiên số 1 và đang trong giai đoạn thử nghiệm. Dự tính trong tháng 7, doanh thu sẽ là 20 tỷ đồng.

Đó là lời của ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư Thế giới Di động, tại buổi gặp gỡ các nhà đầu tư cuối tuần qua tại TP HCM.

Bắt đầu chạy thử nghiệm từ tháng 11/2015, Bách Hóa Xanh hiện có 16 cửa hàng. Theo chia sẻ của ông Tài, Bách Hóa Xanh đang trong giai đoạn 1: Giai đoạn thử nghiệm.

Giai đoạn 2 là xây dựng một "cục kinh doanh" gồm nhà kho, logistics, mua tận gốc bán tận ngọn… và sẽ hoàn thành vào năm 2017. Giai đoạn 3 là mang "cục kinh doanh đó" đi khắp nơi.

Bách Hóa Xanh bán nhanh, rẻ và... không chú ý đến lợi nhuận

Theo chia sẻ của ông Tài, hiện nay, Bách Hóa Xanh đang mua đắt mà bán rẻ. Mua đắt ở đây không phải là dưới giá vốn mà mua từ người bán sỉ, không phải từ nhà sản xuất. Bách Hóa Xanh bán giá ngang bằng hoặc thấp hơn so với siêu thị một chút ít vì lấy mức lợi nhuận rất thấp.

“Chúng tôi đang trong giai đoạn không tập trung vào kiếm lời mà là xây dựng chuỗi cửa hàng xem có ổn hay không. Tôi bán rẻ vì đang hưởng mức lợi nhuận rất thấp”, lãnh đạo Thế giới Di động nói.

Ông Tài cho biết thêm, Bách Hóa Xanh đang trong quá trình thử nghiệm và quan tâm số 1 là khách hàng.

Không có ai kinh doanh mà đi làm từ thiện suốt đời. Ở bước này, Bách Hóa Xanh đi mua từ nhà bán sỉ với giá cao và mức lời rất ít. Sau khi hoàn thành giai đoạn này rồi, Thế giới Di động sẽ có những bước tiếp theo.

Doanh nhân liên tưởng tới câu chuyện bán điện thoại trước đây. Ông kể, trước kia, ông cũng mua điện thoại từ nhà phân phối. Ai ở trong ngành sẽ thấy điên lắm vì bán lẻ gần chết lời được 1%, phục vụ từng khách hàng.

“Trong khi đó, người bán sỉ làm gì? Họ khuân đồ vào kho rồi chuyển cho mình, họ lấy lời 7%, trừ chi phí đi còn 4% - 5%. Vậy kiểu phân chia lợi nhuận này có tồn tại lâu không? Không. Làm sao có chuyện giá trị phân chia một cách kỳ cục như vậy”, ông Tài nhấn mạnh.

Theo ông, Bách Hóa Xanh cũng vậy. Ngày nào, mà chuỗi có 3.000 cửa hàng thì làm gì có chuyện đi mua từ nhà bán sỉ. Lúc đó, nhà sản xuất đến gõ cửa và làm việc trực tiếp với Bách Hóa Xanh.

Thế giới Di động đã có kế hoạch phát triển đến năm 2020. Trong 5 năm nữa, mục tiêu của Thế giới Di động rất rõ ràng. "Chúng tôi muốn trở thành nhà bán lẻ hùng mạnh nhất ở Việt Nam, có vị trí số 1 trong thương mại điện tử và mở rộng thị trường ra nước ngoài", ông Tài nói.

Ông Tài đánh giá bán lẻ còn quá nhiều thứ để làm, giờ là điện máy, sắp tới là hàng tiêu dùng. Ông cho rằng thuốc, đồ chơi, giày là mảng còn nhiều tiềm năng. Thế giới Di động muốn làm nhưng cùng một lúc làm nhiều thứ thì sự tập trung sẽ bị phân tán. Thế giới Di động đã và đang chọn chỗ nào lớn nhất để làm.

Thử nghiệm ở vùng ven, chưa đảm bảo được rau sạch nhưng sẽ liên kết với doanh nghiệp nông nghiệp trong tương lai

Các cửa hàng của Bách Hóa Xanh chủ yếu tập trung ở quận Bình Tân. Ông Tài cho rằng thử nghiệm ở vùng ven có thể cho kết quả gần gũi hơn.

Chẳng hạn giờ tôi mở ở tầng trệt chung cư, doanh thu tốt nhưng liệu có bưng mô hình này tới Cà Mau được không? Quận vùng ven người nhập cư rất nhiều.

Nếu những người có thu nhập trung bình hoặc thấp chấp nhận được thì cơ hội bưng về Cà Mau cao hơn.”, lãnh đạo công ty phân tích.

Ông Tài nêu lên một thực tế rằng gần đây một số nông dân bị thu hồi chứng nhận Global Gap.

“Tôi từng mò xuống tận ruộng của người nông dân. Họ nói họ được cấp chứng nhận Global Gap vì họ có cuốn sổ ghi chép. Ngày này họ phun cái này, ngày kia họ phun cái kia thì ghi vào sổ. Tôi hỏi lại: Lúc ông phun ông ghi vào đây có ai biết không?

Khi ông cầm lọ thuốc không có nhãn hoặc chữ Tàu không, ông có ghi vào đó không?”, Chủ tịch HĐQT Thế giới Di động kể.

“Nông dân có biết chữ Trung Quốc đâu mà ghi. Thay vì một chai thuốc của Thụy Sĩ, rau được phun bằng thuốc Tàu. Như vậy tôi nói toàn bộ Global Gap này kia, nói chung vẫn chưa kiểm soát được.

Lý do người nông dân bị thu hồi vì phun mà không chịu ghi và bị phát hiện. Dù mua trực tiếp ở Cần Giuộc, Long An nhưng cũng chưa chắc chắn là rau đó có an toàn hay không.”, ông nói thêm.

Theo ông Tài, muốn đảm bảo được nguồn rau, cần làm các mô hình canh tác khác như mô hình công ty.

Ví dụ như công ty rau Hòa Phát hoặc các doanh nghiệp nông nghiệp sẽ kiểm soát được việc họ phun gì theo quy trình. Công nhân họ đâu rỗi hơi tự dưng mua chai thuốc đi phun. Việc đảm bảo nguồn rau sạch cần vài năm nữa.

Theo lời của doanh nhân, tương lai liên kết giữa Bách Hóa Xanh và doanh nghiệp nông nghiệp sẽ hình thành. Vì những doanh nghiệp nông nghiệp, họ cần những chiếc cân để bán giá rau của họ cao hơn, khác với rau không sạch. Việc đầu tư cho Bách Hóa Xanh là đầu tư cho tương lai.

Tổng số cửa hàng của công ty ông Nguyễn Đức Tài đến cuối tháng 6 là 938. Với tốc độ phát triển mạng lưới cửa hàng khắp toàn quốc mạnh, Thế giới di động đã thu được lợi nhuận lớn.

Cụ thể, theo báo cáo 6 tháng đầu năm của công ty, tổng doanh thu toàn hệ thống đạt 19.650 tỷ đồng, tăng 81% so với cùng kỳ. Doanh thu từ hệ thống siêu thị thegioididong.com chiếm hơn 70%.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại