Giấy xác nhận cư trú dùng để làm gì?
Giấy xác nhận cư trú thường được sử dụng trong các trường hợp:
- Sử dụng thay sổ hộ khẩu, sổ tạm trú… để chứng minh nơi cư trú khi thực hiện các giao dịch, thủ tục hành chính.
- Người chưa đăng ký cư trú mà cần giấy tờ chứng minh nơi cư trú.
Trên thực tế, hiện nay người dân tại nhiều địa phương được yêu cầu phải nộp giấy xác nhận nơi cư trú để thực hiện các hoạt động liên quan đến chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng nhà ở.
Nguyên nhân phải nộp giấy xác nhận cư trú để thực hiện các thủ tục trên là do sổ hộ khẩu giấy đã hết giá trị nhưng thông tin của người dân trên cơ sở dữ liệu chưa đầy đủ hoặc nhiều cơ quan, tổ chức hành nghề công chứng, cơ quan đăng ký đất đai vẫn chưa đồng hệ thống cơ sở dữ liệu, chưa có thiết bị quét mã Căn cước công dân…
Thời gian cấp giấy xác nhận cư trú
Thời gian cấp giấy xác nhận cư trú được hướng dẫn tại Quyết định 5548/QĐ-BCA-C06 ngày 06/7/2021 của Bộ Công an như sau:
- 1 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ với trường hợp thông tin của công dân có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư;
- 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ với trường hợp cần xác minh thông tin.
Như vậy, thời gian cấp giấy xác nhận cư trú tối đa là 03 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ. Nếu từ chối cấp giấy xác nhận thông tin về cư trú, cơ quan Công an phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Để được cấp giấy xác nhận cư trú, người dân có thể trực tiếp đến Công an cấp xã làm thủ tục hoặc nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú.
Thời gian tiếp nhận hồ sơ là giờ hành chính trong các ngày làm việc từ thứ 2 đến sáng thứ 7 hàng tuần (trừ các ngày được nghỉ lễ, Tết theo quy định của pháp luật).
Việc xin cấp giấy xác nhận cư trú thực hiện khá đơn giản, người dân chỉ cần điền đầy đủ thông tin trên tờ khai thay đổi thông tin cư trú và nộp cho công an xã hoặc nộp trực tuyến trên các cổng dịch vụ công là được.
Thời hạn sử dụng giấy xác nhận cư trú
Giấy xác nhận thông tin cư trú là một trong bốn loại giấy tờ có thể dùng thay sổ hộ khẩu để chứng minh nơi cư trú khi tham gia các giao dịch, thủ tục hành chính theo Nghị định 104 năm 2022.
Điều 17 Thông tư 55/2021/TT-BCA quy định, giấy xác nhận thông tin về cư trú có giá trị sử dụng trong thời gian như sau:
- Có giá trị 6 tháng kể từ ngày cấp đối với trường hợp khai báo cư trú của người không có cả nơi thường trú và nơi tạm trú do không đủ điều kiện đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú.
- Có giá trị 30 ngày kể từ ngày cấp đối với trường hợp xác nhận thông tin về cư trú.
- Trường hợp thông tin cư trú của công dân có sự thay đổi, điều chỉnh và được cập nhật trong Cơ sở dữ liệu về cư trú thì giấy xác nhận thông tin về cư trú hết giá trị kể từ thời điểm thay đổi.
Cách thức xin giấy xác nhận cư trú
- Cách 1: Nộp hồ sơ trực tiếp tại Công an cấp xã.
- Cách 2: Nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú.
Thời gian tiếp nhận hồ sơ: Giờ hành chính trong các ngày làm việc từ thứ 2 đến thứ 6 và sáng thứ 7 hàng tuần (trừ các ngày nghỉ lễ, Tết theo quy định của pháp luật).
- Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ.
- Bước 2: Nộp hồ sơ tại Công an cấp xã.
- Bước 3: Cơ quan đăng ký cư trú kiểm tra hồ sơ:
Trường hợp hồ sơ đã đầy đủ, hợp lệ thì tiếp nhận hồ sơ và cấp Phiếu tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả cho người đăng ký;
Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện nhưng chưa đủ hồ sơ thì hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện và cấp Phiếu hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện hồ sơ cho người đăng ký;
Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện thì từ chối và cấp Phiếu từ chối tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cho người đăng ký.
- Bước 4: Nhận kết quả
Căn cứ theo ngày hẹn trên Phiếu tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả để nhận thông báo kết quả giải quyết thủ tục đăng ký cư trú (nếu có).