Những nút "thắt cổ chai" của giao thông Hà Nội nhìn từ trên cao

Huy Phạm |

Những nút thắt cổ chai như Văn Cao, Trường Chinh, Nguyễn Văn Huyên, Giải Phóng, Nguyễn Hữu Thọ đã tồn tại nhiều năm gây méo mó cho bức tranh giao thông thủ đô.

Những nút thắt cổ chai của giao thông Hà Nội nhìn từ trên cao - Ảnh 1.

Ngã tư Thụy Khuê, Văn Cao (Ba Đình, Hà Nội) là một trong những điểm nóng về ùn tắc giờ cao điểm. Khu vực này chưa có đèn tín hiệu, đường hẹp trong khi diện tích vỉa hè để trông xe rộng gấp đôi, dòng phương tiện qua lại thường xuyên xung đột nhau.

Những nút thắt cổ chai của giao thông Hà Nội nhìn từ trên cao - Ảnh 2.

Tuy là ngã tư nhưng các tuyến đường bị đoạn to, đoạn nhỏ, do chưa giải phóng được mặt bằng, tạo thành nút giao lệch.


Những nút thắt cổ chai của giao thông Hà Nội nhìn từ trên cao - Ảnh 3.

Đường Nguyễn Văn Huyên thuộc quận Cầu Giấy với chiều dài chỉ hơn một km từng được coi là một trong những tuyến đường đắt đỏ nhất thủ đô.


Những nút thắt cổ chai của giao thông Hà Nội nhìn từ trên cao - Ảnh 4.

Con đường to đẹp với hai làn phương tiện thu hẹp chỉ còn một nửa khi đến đoạn nối giao với Hoàng Quốc Việt, tạo thành nút thắt cổ chai tồn tại cả thập kỷ.


Những nút thắt cổ chai của giao thông Hà Nội nhìn từ trên cao - Ảnh 5.

Dự án đường vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng (đường Trường Chinh) được khởi công tháng 10/2013 từng gây chú ý trong dư luận với biệt danh "đường cong mềm mại" khi bẻ cong cả một đoạn đường thẳng. Được biết, đây là một trong những công trình trọng điểm của thủ đô. Dự án chia thành 3 đoạn, đến nay mới hoàn thiện được 2 đoạn từ ngã tư Tôn Thất Tùng đến ngã Tư Vọng với chiều dài là 1,3 km.

Những nút thắt cổ chai của giao thông Hà Nội nhìn từ trên cao - Ảnh 6.

Hình ảnh nhìn từ trên cao cho thấy, đoạn đường nối từ Ngã Tư Sở đến đầu Trường Chinh bị thu hẹp lại tạo thành nút thắt cổ chai.


Những nút thắt cổ chai của giao thông Hà Nội nhìn từ trên cao - Ảnh 7.

Vào giờ cao điểm, giao thông ở đây luôn trong tình trạng ùn tắc, hỗn loạn.


Những nút thắt cổ chai của giao thông Hà Nội nhìn từ trên cao - Ảnh 8.

Ghi nhận lúc 18h tại đoạn đầu nối vào đường Trường Chinh với mật độ phương tiện dày đặc, người tham gia giao thông phải chen chúc, leo lên kín cả vỉa hè.

Những nút thắt cổ chai của giao thông Hà Nội nhìn từ trên cao - Ảnh 9.

Cũng thuộc dự án này, đoạn Sông Lừ đến Ngã Tư Vọng dài hơn 500m, sau 4 năm thi công dự án chỉ đạt trên 90% tiến độ. Đoạn đường hướng về phía bệnh viện Bạch Mai đang bị án ngữ bởi hàng chục ngôi nhà.


Những nút thắt cổ chai của giao thông Hà Nội nhìn từ trên cao - Ảnh 10.

Nút giao thông này cũng luôn trong tình trạng ùn tắc kéo dài trong giờ cao điểm.


Những nút thắt cổ chai của giao thông Hà Nội nhìn từ trên cao - Ảnh 11.

Nút giao Linh Đàm (Nguyễn Hữu Thọ) với đường Giải Phóng được coi là "điểm đen" giao thông từ nhiều năm nay với tình trạng ùn tắc nghiêm trọng liên tiếp diễn ra. Gần 20 năm qua, kể từ khi khu đô thị kiểu mẫu Linh Đàm hoàn thành, tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ dài hơn một km nhưng có 200m đường cuối không được hoàn thành, đã tạo thành nút thắt cổ chai.

Những nút thắt cổ chai của giao thông Hà Nội nhìn từ trên cao - Ảnh 12.

Nguyên nhân của việc tồn tại nút thắt này là do 200m còn lại với tổng diện tích trên 3.600m2 của 8 hộ dân và công sở chưa nhận được sự đồng thuận để di dời. Vào các giờ cao điểm, tuyến đường từ Giải Phóng vào Nguyễn Hữu Thọ thường xuyên ùn ở nút thắt cổ chai này. Theo một số chuyên gia, để tình trạng này xảy ra là do các nhà đầu tư, xây dựng đô thị tập trung dân cư đông đúc không tính toán đến phương án mở rộng vùng lưu thông.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại