Áp suất lốp thấp
Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến ô tô bị hao xăng, bởi thói quen đi lốp non hơi rất phổ biến. Việc di chuyển xe khi lốp non hơi sẽ làm lốp bị mòn ở 2 cạnh lốp, làm tăng lực cản, tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Nếu áp suất lốp dưới chuẩn khoảng 3PSI thì xe sẽ bị hao xăng khoảng 1-2%.
Một chiếc xe ô tô cũ sẽ có nhiều linh kiện xuống cấp không còn được như ban đầu, gây tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn. (Ảnh minh họa: Thanh phong Auto)
Duy trì áp suất lốp ổn định trong khoảng 2.2 - 2.5kg và thường xuyên kiểm tra lốp là một cách để xe tiết kiệm xăng tối ưu và nâng cao tuổi thọ lốp, giảm chi phí. Bạn cũng có thể chủ động theo dõi áp suất lốp của xe bằng hệ thống cảm biến áp suất lốp. Hệ thống cảnh báo sẽ phát hiện và báo ngay khi có ít nhất một lốp bị thiếu hơi hoặc được bơm quá căng.
Không cân bằng động và cân chỉnh góc đặt bánh xe định kỳ
Việc không cho xe cân bằng động và cân chỉnh góc đặt bánh xe định kỳ sẽ làm ô tô của bạn tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Xe sẽ xuất hiện các hiện tượng rung lắc vô lăng và thân xe, nhao lái, lực kéo không đều từ bánh xe, quãng đường xe di chuyển dài hơn, sử dụng nhiên liệu nhiều hơn.
Để xe tiết kiệm nhiên liệu, hãy cho xe cân bằng động định kỳ 6 tháng/lần hoặc đi được 8.000 – 10.000km. Ngoài các thời điểm trên, bạn cần cho xe cân bằng động khi thay lốp mới, đảo lốp, vá lốp hoặc khi phát hiện xe bị rung lắc khó kiểm soát.
Sau khi cân bằng động, hãy cho xe tiến hành cân chỉnh góc đặt bánh xe theo đúng thông số tiêu chuẩn của các góc đặt để hạn chế hiện tượng lốp mòn không đều, nhao lái, xe bị rung giật khi vận hành…Xe chạy êm hơn, kiểm soát lái chính xác và linh hoạt hơn sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Cạn nước làm mát
Khi lái xe, bạn cần thường xuyên kiểm tra cảm biến nhiệt độ nước làm mát. Nếu nhiệt độ thông báo 85-90 độ C thì cảm biến vẫn đang làm việc ổn định. Ngược lại, nếu kết quả sai lệch với ngưỡng trên thì rất có thể cảm biến đã bị hỏng, cần kiểm tra, sửa chữa trong thời gian sớm nhất.
Khi cạn nước làm mát, các chi tiết sẽ nóng lên quá nhiệt độ cho phép, gây ra nhiều tác hại trong đó có việc gây tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn. Hãy đảm bảo mực nước làm mát trong bình phụ luôn nằm ở giữa vị trí “Full” và “Low” khi động cơ đang nguội.
Các chuyên gia cũng khuyến cáo nên thay nước làm mát sau 160.000km đầu tiên, sau đó nên thay tiếp khi đi được 40.000km/lần.
Tắc đường xả
Bất kỳ sự cản trở nào trong hệ thống xả đều làm tăng áp suất khí xả, theo đó làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu. Ví dụ như đường ống xả bị méo, bị gấp vì va chạm, lúc này cần phải kiểm tra chênh lệch áp suất giữa đường nạp và xả ở chế độ không tải. Nếu sự chênh lệch này giảm thì bộ chuyển đổi xúc tác bị tắc.
Không thay dầu động cơ định kỳ
Nếu bạn để xe quá lâu không thay dầu động cơ thì xe của bạn sẽ bị hao xăng hơn trạng thái bình thường rất nhiều. Quên không thay dầu trong thời gian dài làm khả năng bôi trơn của dầu không còn hiệu quả, ma sát sinh ra khi động cơ hoạt động lớn hơn, máy nóng hơn và tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.
Ngoài những nguyên nhân trên, việc xe hao xăng bất thường cũng có thể do lọc gió động cơ bị bẩn; lâu ngày không vệ sinh kim phun nhiên liệu bó phanh, kẹt phanh tay; dùng sai dầu bôi trơn hoặc van hằng nhiệt động cơ kém…
Vì vậy, khi phát hiện xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn bình thường, bạn cần đưa xe đến những trung tâm chăm sóc xe uy tín để được kiểm tra chính xác và cẩn thận, nhằm phát hiện đúng nguyên nhân gây ra hiện tượng này.