Những điểm yếu của tiêm kích lừng danh F-22 và F-35 của Mỹ

Anh Tuấn |

Trong tương lai, Lầu Năm Góc sẽ phụ thuộc rất nhiều vào các loại máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm như F-22 và F-35 trong trường hợp một cuộc xung đột trên thế giới nổ ra.

Tuy nhiên, các căn cứ của quân đội Mỹ sẽ càng gặp nguy hiểm trước các loại tên lửa đạn đạo của đối phương hoặc thậm chí có thể bị bất ngờ không kích. Điều này có nghĩa là các chỉ huy Mỹ sẽ phải cẩn trọng hơn trong việc triển khai các loại máy bay quân sự, đồng thời phải nỗ lực bảo vệ chúng bằng nhiều hình thức.

Những điểm yếu của tiêm kích lừng danh F-22 và F-35 của Mỹ - Ảnh 1.

Một phi đội máy bay chiến đấu F-22 của Mỹ

Đây là những nguy cơ mà các nước phương Tây đã từng nêu ra vào thời Chiến tranh Lạnh, khi họ cho rằng các căn cứ quân sự của họ có thể bị không kích bởi các nước thuộc Hiệp ước Warsaw. Ngày nay, khi Trung Quốc đang phát triển quân sự và dần trở thành một đối thủ lớn của Mỹ, nguy cơ trên lại xuất hiện một lần nữa.

Một giải pháp được đưa ra đó là phân tán địa diểm hoạt động của các máy bay tiêm kích. 

Đại tá Max Marosko, người từng là một trong những phi công giỏi nhất của Mỹ tham gia lái máy bay F-22 và Trung tướng Jeff Harrigian, chỉ huy của Bộ Tham mưu Trung ương Không quân Mỹ cho biết, việc triển khai các phi cơ chiến đấu đến những khu vực mà đối phương ít ngờ đến là một trong những cách hữu hiệu để tránh bị tấn công bằng các loại tên lửa hiện đại.

Trong một bài phân tích của viện nghiên cứu Mitchell (Mỹ), ông Marosko và Harrigian nói rằng máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của Mỹ cần phải được “nhanh chóng triển khai và hoạt động tại nhiều sân bay quân sự và dân sự, tránh tập trung toàn bộ phi cơ hiện đại tại một địa điểm nhất định. 

Đối phương sẽ không thể dùng tên lửa đạn đạo để tấn công “chí mạng” vào các máy bay chiến đấu và cho phép Không quân Mỹ vẫn có thể hoạt động”. Tuy vậy, ông Marosko nhấn mạnh rằng việc đóng quân ở nhiều nơi trên thế giới buộc Mỹ phải có một hệ thống hậu cần phức tạp để các phi cơ này luôn được bảo dưỡng.

Một trong những vấn đề mà F-22 và F-35 đang gặp phải đó là, cả hai phi cơ đều có tầm hoạt động tương đối ngắn, nghĩa là chúng sẽ cần có máy bay tiếp nhiên liệu bay cùng. 

Loại máy bay này cùng các phi cơ do thám sẽ là những mục tiêu mà đối phương sẽ tấn công đầu tiên, do đó khi tham chiến chúng sẽ buộc phải hoạt động ở ngoài tầm bắn của các loại tên lửa đạn đạo. 

“Không quân Mỹ sẽ phải đưa các máy bay này ra khỏi vùng nguy hiểm, và các phi cơ tiêm kích sẽ chủ động tiếp cận chúng khi hết nhiên liệu”, ông Marosko nói. “Máy bay tiếp nhiên liệu có vai trò rất quan trọng và cần được bảo vệ chặt chẽ”.

Thêm vào đó, Không quân Mỹ sẽ phải có một hệ thống truyền dữ liệu thống nhất để các máy bay thế hệ thứ năm có thể chia sẽ những thông tin thu thập được cho nhau một cách dễ dàng. 

Trung tướng David Deptula, giám đốc viện nghiên cứu Mitchell cho biết, mục đích cuối cùng là Mỹ sẽ có một “mạng lưới đám mây”, khi tất cả các thiết bị cảm biến của tất cả các máy bay nằm trong mạng lưới sẽ được sử dụng để dễ dàng xác định mục tiêu. Không quân Mỹ hiện đang nghiên cứu chế tạo một hệ thống như vậy.

Sau cùng, mặc dù các máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm sẽ giúp Mỹ có lợi thế khá lớn về mặt quân sự, Lầu Năm Góc vẫn phải tiếp tục thúc đẩy phát triển thêm những công nghệ mới, bởi theo ông Marosko, “Khoảng cách giữa Mỹ và các đối thủ trực tiếp trên thế giới đang thu hẹp từng ngày”.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo Tạp chí National Interest. National Interest được thành lập vào năm 1985. Tạp chí thường tập trung vào vấn đề chính sách đối ngoại và những lợi ích quốc gia của Mỹ.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại