1. Lamborghini Miura: Lamborghini Miura là một trong những chiếc xe quan trọng nhất được chế tạo trong lịch sử xe thể thao. Đây là chiếc siêu xe động cơ đặt giữa đầu tiên và là bước tiền đề để các hãng xe khác học hỏi. Động cơ V12 của chiếc Miura được thiết kế bởi Giotto Bizzarrini - một người cũ của Ferrari, để làm động cơ cho đường đua. Động cơ Bizzarrini ra mắt lần đầu trên Miura vào năm 1966, sản sinh công suất gần 350 mã lực. Động cơ tiếp tục được phát triển cho đến lần xuất hiện cuối cùng trên Lamborghini Murcielago LP670-4 Super Veloce 2010. Ở Murcielago, động cơ Bizzarrini V12 sản sinh hơn 660 mã lực từ động cơ dung tích 6.5 L của nó. Ngoài ra, động cơ Bizzarrini V12 đã cung cấp sức mạnh cho những chiếc xe mang tính biểu tượng nhất của Lamborghini là Countach và Diablo.
2. Jaguar E-Type: Trong những năm 1960 và 1970, Jaguar luôn dẫn đầu cuộc chơi về sản xuất và xe đua. Động cơ V12 5.3L xuất hiện lần đầu trên chiếc E-Type thế hệ thứ 3 vào năm 1971 dựa trên động cơ được phát triển cho chiếc xe đua XJ13 đã bị hủy bỏ. Nó đã trở thành một tiêu chuẩn cho sức mạnh và sự mượt mà, một phần lớn trong công thức đã biến E-Type trở thành một biểu tượng ở thời đại mình. Enzo Ferrari từng đưa ra tuyên bố: "E-Type của Jaguar là chiếc xe đẹp nhất trên thế giới". Động cơ đã xuất hiện tại giải đua Le Mans, đáng chú ý nhất là trong giải đua XJR, với phiên bản 7.0L cung cấp sức mạnh cho mẫu xe để giành chức vô địch vào năm 1988 và Á quân vào năm 1990.
3. Ferrari F50: Động cơ Tipo F130B của Ferrari F50 không phải là động cơ V12 đầu tiên của hãng trên một chiếc ô tô đường trường nhưng nó vẫn là một trong những động cơ ngoạn mục nhất chỉ tính riêng về âm thanh. Khi F50 xuất hiện vào năm 1995, Ferrari không muốn công bố về những thông số. Khi Car & Driver báo cáo, Ferrari từ chối để họ đo lường chiếc F50, tạp chí đã liên hệ với các chủ sở hữu tư nhân, họ cũng trả lời rằng: "Những con số không liên quan gì đến Ferrari. Những chiếc xe là về linh hồn và cảm xúc và một di sản phong phú". Tuy nhiên, mọi người biết rằng động cơ V12 4.7L chỉ sản sinh ra hơn 500 mã lực. Phiên bản F1, Tipo 036, là một trong những động cơ F1 có âm thanh tốt nhất mọi thời đại. Động cơ 3.5L sản sinh công suất 680 mã lực khi đạt tốc độ 14.000 vòng/phút.
4. Pagani Zonda: Nói về động cơ V12 âm thanh tốt nhất trong những chiếc xe chạy đường trường, thì không thể không nhắc đến động cơ Mercedes-AMG M120 được trang bị cho Pagani Zonda. Ban đầu là động cơ 6.0L, nghe có vẻ khó tin và bản thân động cơ đã có từ những năm 1990 khi McLaren bỏ phiên bản ban đầu vào S-Class. Trước khi có mặt trên Zonda, Mercedes đã sử dụng động cơ V12 trên chiếc xe hạng CLK GTR Le Mans GT1, nơi nó đã giành chức vô địch FIA GT Championship. Năm 1999, M120 tìm đường vào Zonda và sau đó bắt đầu phát triển theo phương thức dịch chuyển. Vào thời điểm AMG làm động cơ cho Zonda, họ đã tăng dung tích lên 7.3L, có công suất 789 mã lực tại 6.200 vòng/phút và mô-men xoắn 850Nm tại 2.400 vòng/phút. Vào thời điểm bài viết được thực hiện, Pagani đã ngừng sản xuất Zonda nhưng thỉnh thoảng vẫn sản xuất những phiên bản đặc biệt.
5. Gordon Murray Automotive T.50: Gordon Murray Automotive's T.50 là một chiếc xe điên rồ về nhiều mặt. Nó sử dụng động cơ GMA V12 do Cosworth chế tạo và hộp số tay để phân phối sức mạnh. Khi Murray vận hành động cơ GMA, ông đã tự nhủ rằng nó phải là động cơ phản ứng nhanh nhất từng được chế tạo và có giá cả phải chăng để sử dụng. Động cơ 3.9L tạo ra hơn 650 mã lực và vòng tua máy lên đến 12.100 vòng/phút. Nghe có vẻ giống như một chiếc xe F1 của những năm 1990 nhưng được cho là rẻ hơn để bảo dưỡng so với động cơ hàng đầu của Mercedes hoặc BMW.
6. McLaren F1: Khi Gordon Murray bắt đầu đưa McLaren F1 quay lại, Honda đã chế tạo động cơ V12 cho đội F1 của công ty. Tuy nhiên, ông không thể đạt được thỏa thuận với Honda và tiếp cận kỹ thuật của BMW Motorsport cho chiếc Paul Rosche. Kết quả là chiếc xe này nặng hơn mong muốn của Murray, nhưng cuối cùng anh lại sở hữu một động cơ quan trọng nhất của M Division - BMW M S70/2. Nó có dung tích 6,1L và sử dụng các công nghệ có nguồn gốc từ mô tô thể thao như hệ thống phun tuần tự sử dụng hai kim phun trên mỗi xi-lanh. Xe có hệ thống bôi trơn bằng magiê khô, cuộn dây đánh lửa nhỏ trên mỗi xi-lanh và các piston bằng nhôm rèn. Chiếc xe này là một kiệt tác, tạo ra công suất 618 mã lực tại 7.400 vòng/phút và mô-men xoắn 649Nm tại 5.600 vòng/phút trong khi được bao bọc bởi lớp cách nhiệt bằng lá vàng trong khoang động cơ của F1.
7. Aston Martin One-77: Aston Martin One-77 được trang bị động cơ V12 7.3L khô đặc trưng. Aston Martin One-77 được ra mắt vào năm 2009, nó đã tăng lên 7.3L và sử dụng lớp phủ nano ma sát thấp. Chiếc xe có công suất 750 mã lực đã biến One-77 trở thành chiếc xe đường trường hút khí tự nhiên nhanh nhất được sản xuất. Aston Martin One-77 được thiết kế dựa trên nguyên tắc của Cosworth thông qua Ford khi hãng đang sở hữu Aston Martin và phát triển từ việc sử dụng nó trong chiếc DB7 Vantage năm 1998. Cosworth-Ford trang bị động cơ V12 5,9L dựa trên động cơ Duratec V6.
Theo Carscoops