Chủ trương di dời bến xe Lương Yên của UBND TP Hà Nội đã có từ lâu và đến ngày 30/7, giữa doanh nghiệp quản lý bến với đơn vị tổ chức khai thác vận chuyển hành khách liên tỉnh tại bến xe Lương Yên sẽ kết thúc.
Các điều kiện để dừng hoạt động của BX Lương Yên cũng đã được các đơn vị chuẩn bị đầy đủ.
Theo đó, 38 tuyến xe của 52 doanh nghiệp hoạt động ở bến Lương Yên được điều chuyển về các bến xe Gia Lâm, Nước Ngầm và Yên Nghĩa.
Sở Giao thông HN đã chỉ đạo các bến xe trên tạo điều kiện tốt cho nhà xe được chuyển về bến của mình.
Khi BX Lương Yên được di dời, các doanh nghiệp sẽ phải làm quen với địa bàn mới, tạo lập nét đi lại mới cho người dân.
Trong số những tỉnh thành có doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vận tải hành khách tại BX Lương Yên, Hải Phòng có số lượng xe khách chạy tuyến này nhiều nhất với tổng số 90 chuyến/ngày.
Vì thế, để di chuyển toàn bộ số lượng xe khách chạy tuyến Hà Nội – Hải Phòng khỏi BX Lương Yên là một bài toàn rất lớn được đặt ra nhằm đảm bảo sự phân bổ hợp lý cho các bến xe trên Hà Nội, cũng như tránh tình trạng ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm.
Bến xe Yên Nghĩa. Ảnh: Kim Tuyến.
Để giải quyết vấn đề này, hôm qua (11/7), sở GTVT HN đã thống nhất 1 phương án phân luồng bổ tuyến mới nhằm điều chuyển toàn bộ số lượng xe khách chạy tuyến Hà Nội – Hải Phòng khỏi bến này.
Theo đó, 43 trên tổng số 90 chuyến/ngày sẽ được chạy xuyên tâm theo lộ trình: Cầu Thanh Trì - Vành Đai 3 – Khuất Duy Tiến – Nguyễn Trãi để về bến Yên Nghĩa.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Tuyển – Phó phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT HN) cho biết:
Sự khác biệt lớn nhất của phương án lần này so với kế hoạch trước là sự thay đổi về lộ trình chạy trong nội thành của 43 chuyến chạy tuyến Hà Nội – Hải Phòng về BX Yên Nghĩa. Còn 47 chuyến chạy từ cầu Thanh Trì về bến Nước Ngầm.
Theo ông Tuyển, những tuyến xe Hải Phòng – Hà Nội luôn tiềm ẩn tính phức tạp, trong khi đó, thực trạng tại nút giao thông BigC (giao Đại lộ Thăng Long và đường Vành Đai 3) đang rất nhốn nháo, tình trạng xe bắt khách diễn ra phổ biến.
Nhằm rút ngắn quãng đường các xe khách chạy đường Vành Đai 3 gây ùn tắc, 43 chuyến đi Hải Phòng sẽ từ đường trên cao xuống ở nút giao Nguyễn Trãi rồi theo đường này về Yên Nghĩa.
Trước việc điều chuyển này, nhiều doanh nghiệp vận tải đang hoạt động tại bến xe Yên Nghĩa tỏ ra phân vân trong việc vận hành, tuyến chạy.
Được biết, nếu chuyển thêm 43 chuyến chạy bến Yên Nghĩa – TP Hải Phòng thì bến này có tới khoảng 140 lượt xe về Hải Phòng mỗi ngày.
Việc điều chuyển 43 chuyến xe chạy lộ trình Hải Phòng – BX Yên Nghĩa trong bối cảnh giao thông Hà Nội hiện nay, liệu có giải quyết được ùn tắc cục bộ tại một số nút giao thông có nhiều phương tiện di chuyển?
Bởi theo như điều chuyển mới, chỉ tính riêng lộ trình tuyến BX Yên Nghĩa – Hải Phòng nếu các xe hoạt động từ 4h sáng - 20h thì cứ khoảng 8 phút sẽ có 1 chuyến, chưa kể các tuyến xe của tỉnh thành khác hoạt động tại đây.