Theo tờ Jing Daily (Trung Quốc), hai gã khổng lồ đồ uống của nước này đã hợp tác để cùng tạo ra hương vị latte mới có tên gọi Moutai Latte, được ra mắt ngày 4/9.
Sự hợp tác này đã thành công ngay lập tức với hàng dài người xếp hàng bên ngoài hơn 10.000 quán Luckin Coffee phân bố trên khắp Trung Quốc và một số hashtag có liên quan đã đứng đầu "danh sách hot" trên nền tảng xã hội Weibo, mỗi hashtag có hơn 100 triệu lượt xem. Ví dụ: hashtag "Luckin Coffee Real Moutai" đã thu hút hơn 120 triệu lượt xem.
Theo thông cáo trực tuyến chính thức của Luckin Coffee, Moutai Latte được làm bằng sữa pha thêm rượu Mao Đài. Nồng độ cồn trong loại đồ uống này thấp hơn 0,50%, để đảm bảo những người trẻ tuổi lần đầu tiên nếm thử vẫn không cảm thấy khó chịu.
Về giá cả, theo đánh giá của Jing Daily, sự kết hợp này phù hợp với túi tiền. Một cốc Moutai Latte có giá 38 RMB (125.000 VNĐ) và nếu sử dụng phiếu giảm giá thì chỉ còn 19 RMB (62.500 VNĐ). Điều này sẽ làm tăng sức hấp dẫn của loại đồ uống này.
Sự hợp tác đáng ngạc nhiên này đã gây bão trên mạng xã hội Trung Quốc.
Yuexiwu - một người dùng mạng xã hội X (trước đây là Twitter) – bình luận rằng, các bài đăng của bạn bè cô ấy trên WeChat "bị thống trị bởi Moutai Latte".
Theo tờ Jing Daily, rượu Mao Đài - do công ty Kweichow Moutai thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc sản xuất - là một loại rượu cao cấp, thường được người trung niên trở lên yêu thích và được phục vụ trong các buổi gặp mặt quan trọng.
Tuy nhiên, giới trẻ Trung Quốc đang từ chối những nhãn hiệu rượu trắng có nồng độ cồn cao được cho là phù hợp với người lớn tuổi hơn là giới trẻ. Thay vào đó, cà phê đang trở thành đồ uống được giới trẻ nước này ưa chuộng.
Theo Jing Daily, thông qua quan hệ đối tác với Luckin Coffee, Kweichow Moutai đang sử dụng một cách mới để phổ biến hương vị và thương hiệu sản phẩm của mình trong giới trẻ Trung Quốc.
Hơn cả một chiêu trò quảng cáo, sự hợp tác này là một chiến lược khôn ngoan để Kweichow Moutai đặt nền móng cho doanh số bán hàng trong tương lai.
Ngoài ra, Kweichow Moutai còn có tham vọng lớn hơn. Gã khổng lồ rượu mạnh hy vọng sẽ mở rộng từ danh mục rượu sang ngành thực phẩm.
Kể từ khi đặt chân vào lĩnh vực kem vào năm 2021 khi hợp tác với nhãn hiệu "cây nhà lá vườn" Meng Niu, kem có hương vị rượu Mao Đài đã được bán tại hơn 160 thành phố của Trung Quốc.
Vào tháng 5 năm nay, Ding Xiong Jun - Chủ tịch Kweichow Moutai - tuyên bố, doanh số bán kem Mao Đài đã đạt gần 10 triệu cốc (mỗi cốc có giá 66 RMB, tương đương 217.000 VNĐ).
Trong khi đó, vào năm 2023, Luckin Coffee lần đầu tiên vượt qua doanh số của Starbucks tại Trung Quốc nhờ tốc độ mở rộng nhanh chóng. Luckin Coffee báo cáo doanh thu tăng ấn tượng 88% so với cùng kỳ trong quý 2 năm 2023, lên tới 862 triệu USD, vượt doanh thu của Starbucks hơn 27,5 triệu USD.
Bởi vậy, Jing Daily nhận định, không có gì ngạc nhiên khi Kweichow Moutai chọn Luckin Coffee để thu hút người tiêu dùng trẻ Trung Quốc. Sự hợp tác này dường như là một công thức đem lại chiến thắng cho tất cả: sự ngạc nhiên, thích thú và hoài niệm cho người tiêu dùng, đồng thời mang lại sức lan truyền mới cho cả hai thương hiệu.