Sức tiêu thụ ô tô cuối năm nay đạt trung bình khoảng 20.000 chiếc/tháng, giảm khoảng 50% so với cùng kỳ năm 2022. Doanh số sụt giảm quá mạnh và ngược với thông lệ - sức mua tăng vào dịp cuối năm - khiến các hãng xe phải điều chỉnh chính sách kinh doanh với nhiều khác biệt.
Theo các đại lý ô tô ở TP HCM, sức mua thường tăng vào dịp cuối năm khi nhiều người tiêu dùng có tâm lý mua xe để có phương tiện đi chơi hoặc về quê ăn Tết. Do đó, đại lý thường cắt giảm hoặc ngừng ưu đãi vào dịp cuối năm bên cạnh việc tăng giá đối với những mẫu xe ăn khách.
Thị trường ô tô chưa khởi sắc dù nhiều hãng ra mắt mẫu xe mới song song với việc triển khai các chương trình ưu đãi lớn
"Thời điểm cuối năm rất quan trọng trong kinh doanh ô tô. Các hãng và đại lý chấp nhận không có lãi ở những tháng đầu năm nhưng sau đó doanh số cuối năm tăng sẽ giúp bù đắp lợi nhuận. Năm nay, sức mua đến thời điểm này vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi nên hãng và đại lý không thể cắt giảm mà thậm chí còn phải tiếp tục đẩy mạnh ưu đãi để tìm kiếm khách hàng" - ông Ngô Văn Thành, phụ trách kinh doanh tại showroom ô tô NTN AUTO Sài Gòn, cho biết.
Đáng chú ý, dịp cuối năm, các hãng thường rất ít đưa mẫu xe mới ra thị trường mà tập trung đẩy hàng tồn kho để dọn đường cho thời điểm đầu năm tung ra mẫu mới. Tuy nhiên, thị trường năm nay ghi nhận động thái trái ngược hoàn toàn khi các hãng chạy đua ra mắt nhiều mẫu ô tô mới. "Thời gian qua, các hãng, đại lý ô tô đã làm đủ cách để kích cầu nhưng chẳng ăn thua. Hãng buộc phải đẩy sản phẩm mới ra sớm hơn với hy vọng tạo cú hích cho thị trường cuối năm" - ông Huỳnh Minh Khôi, chủ cửa hàng ô tô Hưng Đông An Lạc, giải thích.
Theo ghi nhận của phóng viên, các hãng ô tô liên tục trình làng sản phẩm mới trong tháng 10-2023. Ví dụ, Toyota với mẫu Yaris, Innova; MG có mẫu sedan New MG 5 và SUV MG RX 5; Mercedes-Benz chào bán 3 mẫu xe điện EQB 250, EQE 500 và EQS 500, giá từ 2,2-4,9 tỉ đồng/chiếc.
Đặc biệt, nhà sản xuất ô tô hạng sạng McLaren Automotive chào bán mẫu Roadster thuộc dòng Ultimate Series, thương hiệu McLaren Elva. Mẫu này trên thế giới chỉ có 149 chiếc. Hãng Porsche Việt Nam cũng có mẫu Cayenne mới với 4 phiên bản, giá bán từ 5,5-14 tỉ đồng/chiếc.
Dự kiến trong tháng 11 và 12-2023, các hãng tiếp tục đưa về Việt Nam hàng loạt mẫu xe mới. Chẳng hạn, với Mitsubishi là mẫu SUV hoàn toàn mới Xforce, giá bán khoảng 700 triệu đồng/chiếc; MG có thêm mẫu HS bản hybrid và MG 7 - cùng phân khúc Camry, Mazda 6; Hyundai đưa ra mẫu Custin 7 chỗ, giá khoảng 2 tỉ đồng/chiếc; Suzuki đưa về mẫu SUV cỡ nhỏ Jimny với giá hấp dẫn chỉ khoảng 500 triệu đồng/chiếc.
Bên cạnh ra mắt sản phẩm mới, các hãng ô tô cũng tiếp tục chạy chương trình ưu đãi lớn. Theo đó, Subaru, Isuzu, Ford, Toyota... đều giảm giá trực tiếp trên mỗi sản phẩm, tặng 50%-100% lệ phí trước bạ, tặng thẻ dịch vụ... Nhiều hãng ô tô còn hỗ trợ khách hàng mua xe trả góp lãi suất 0% trong 3 năm đầu mà không cần phải chứng minh thu nhập.