Hiện nay, nhu cầu ăn uống của mọi nhà, mọi người khá cao. Chính vì thế, muốn "chắc cốp" khi đi ăn thì khách hàng thường sẽ đặt trước để giữ chỗ. Nhất là với những nhà hàng nổi tiếng, được nhiều người yêu thích thì thời gian đặt bàn lại phải càng sớm.
Tuy nhiên, đôi khi chỉ riêng việc đặt bàn thôi cũng gặp lắm vấn đề. Như mới đây, một cô gái rất bức xúc vì nhắn tin vào fanpage của cửa hàng buffet hải sản tiếng tăm ở Hà Nội để đặt bàn mà nhận câu trả lời trống không. "Ôi, nhà hàng P này! Sốc nhẹ! Muốn đặt bàn nhưng cách trả lời như thế này đúng là muốn đuổi khách đi rồi.
Mặc dù là khách quen và đã đặt bàn nhiều lần. Trả lời lâu có thể thông cảm. Ok, không sao vì quán đông. Nhưng trả lời lâu xong gọn lỏn 1 câu xong thôi. Khách hỏi thì sẵn sàng quay ra kiểu: Tôi không cần cô phải đặt chỗ tôi vẫn đông khách nhé!" – facebook T.T.N tức giận viết.
(Ảnh chụp màn hình)
Theo những tin nhắn mà T.T.N chia sẻ, ban đầu cô nhắn tin hỏi giá tiền, cụ thể là ngày 2/9 thì nhân viên trực page của nhà hàng buffet hải sản P nhắn lại: 348k.
Chính vì cảm thấy câu trả lời này không lịch sự, thiếu sự tôn trọng dành cho khách hàng nên T.T.N cũng vặn vẹo lại đủ điều, nhưng thay vì 1 câu xin lỗi, nhân viên này lại đưa ra lý do vừa buồn cười, vừa giận lại vừa thương: "Tối em mỏi lắm rồi chị."
Nào đã hết, có lẽ cũng biết mình sai nhưng nhân viên trực page này lại tiếp tục đưa ra lời cầu xin: "Em mỏi nhừ 2 ngón tay ra rồi, chị đừng la mắng em nha."
Nhưng cô nhân viên này cũng hơi đen khi gặp trúng khách không dễ cảm thông cho mấy lỗi giao tiếp cơ bản này. T.T.N tiếp tục nhắc nhở: "Thay vì "348k", em thêm 2 từ "chị ạ" cũng không lâu mà."
Và drama hài hước tiếp tục kéo dài khi nhân viên này chẳng chịu tiếp thu, tiếp tục kể khổ: "Em đang chat với vài chục người. Em còn chưa ăn, chưa tắm. Mà mỏi nhừ nhưng khách toàn chat tới 23h30 cũng chưa ngừng."
T.T.N đưa ra 1 câu hỏi ngược rất lý lẽ: "Thời gian em trình bày như thế này em trả lời lịch sự hơn được đấy!"
Nhưng câu chốt này của nhân viên mới chính xác là đỉnh cao: "Thôi em xin chị. Đừng nói nữa!"
Cuộc trò chuyện của cả 2 còn một chút nữa, nhưng chốt lại là T.T.N cực kỳ khó chịu còn cô nhân viên thì vẫn không chịu nhận sai.
Cô nàng muốn đặt bàn ở nhà hàng buffet hải sản nhưng lại gặp nhân viên thái độ. (Ảnh minh họa)
Ngay sau khi được chia sẻ lên một hội nhóm, bài viết này đã nhanh chóng thu hút rất đông sự chú ý. Tuy nhiên, không rõ vì lý do gì mà ít lâu sau T.T.N lập tức lại xóa đi. Nhưng dân tình đã kịp chụp lại ảnh rồi re-up và tiếp tục bàn tán, phân tích ai đúng ai sai.
Nhiều người đồng cảm với T.T.N, cho rằng nhân viên sai mười mươi. Không chỉ thế, cách hành xử của cô nhân viên này còn là rất thiếu chuyên nghiệp khi lại than thở, kêu ca cùng khách:
- Em cũng làm phục vụ rồi, cũng trực page rồi, cũng đôi khi mệt quá không muốn rep nhiều nhưng luôn sẽ thêm chữ ạ đằng sau. "348k ạ ". Có đôi khi khách cũng khó tính quá làm căng thì xin lỗi một câu thì chết ai, ai rảnh nghe giải thích làm gì.
Bạn nhân viên kia rep sau khi dính nói luôn là: "Em xin lỗi chị, em rep nhanh quá không chú ý, chị bỏ qua cho em" thì cũng xuôi rồi. Mình bỏ sức làm dịch vụ thì người ta trả tiền cho mình chứ cũng có ai xin ai đâu, mà chị khách kia cũng có khinh người gì đâu chứ.
- Nói chung là thiếu chuyên nghiệp.
- Gọi điện trên tổng đài đặt bàn còn bị trả lời trống không, cộc lốc, không thèm nhận và thái độ kiểu đuổi đi cơ mà.
- Nhà hàng chậm lương em hay sao mà trả lời thái độ thế?
- Đọc tin nhắn muốn cười quá. Cũng tội mà thôi cũng kệ. Bên em làm dịch vụ, khách bỏ tiền ra trả chứ không phải xin. Lại ăn nói kiểu trả treo, xong bảo khách "Đừng nói nữa" thì chịu rồi.
- Hic, chả hiểu sao mọi người mắng chủ thớt, bênh nhân viên. Rõ ràng trả lời như thế là không đúng mà. Chuỗi nhà hàng lớn, có đông khách cũng phải có thái độ đúng mực chứ.
- Làm công ăn lương mà còn vậy nữa thì ai thuê bạn ơi? Làm việc có tâm chút đi.
- Nhân viên sai ngay từ quả 348k nhưng lại hành xử kiểu trẻ con, cố tìm sự thương cảm nhưng khách này rắn quá.
- Mình đang sống trong thế giới nào đây hả mọi người? Khách có thể khó tính nhưng làm dịch vụ trả treo với khách. Đang rep page tự dưng lôi chuyện mệt chưa được tắm. Khách là người yêu các bạn à, mệt thì nói sếp, hoặc đừng có rep để ăn tắm xong rồi rep. Đừng bao giờ nói chưa làm chưa biết.
- Best nhân viên. Trước tui đi làm rep cả trăm cái tin nhắn liên tục cũng không bao giờ nói chuyện với khách như thế này. Khách đành hanh là một chuyện, làm dịch vụ còn làm ăn thiếu chuyên nghiệp thì chả chấp nhận được. Đi làm mệt thì ai chả mệt? Người ta có ý kiến về thái độ phục vụ thì kể khổ không hiểu để làm gì. Rep inbox đến 10h tối bình thường, chả có cái gì tội nghiệp.
Tuy nhiên, số lượng người bênh cô nhân viên này có phần áp đảo hơn 1 chút. Đặc biệt là khi lộ ra 1 đoạn tin nhắn phía trước đó, thì mọi người cũng dễ cảm thông hơn. Cụ thể, trước khi trả lời cộc lốc "348k", nhân viên này đã báo giá và cũng dạ vâng liên tục rồi.
- Ngành dịch vụ người ta cũng là làm công ăn lương thôi. Nói năng ban đầu cũng tử tế mà? Thấy thương. Còn chủ thớt xấu tính thật, chưa kịp nói gì thì đã xóa bài.
- Chuyện bé mà cố bôi ra tưởng hay. Gặp thể loại khách như bạn đúng thật mệt mỏi! Nhân viên họ cũng là người có lúc khoẻ lúc yếu chứ không phải siêu nhân để mà phục vụ những khách như bạn được, bắt bẻ từng chữ mới chịu!
- Thực sự đọc mỗi câu "348k" thì thấy trống không nhưng đọc trong cả ngữ cảnh phía trên rep đầy đủ dạ vâng thì phía dưới nói vậy thấy cũng bình thường thôi. Khách cũng hơi quá rồi. Ăn thì ăn mà chả ăn thì đừng.
- Vâng ạ, dạ thưa mãi không sao mà chỉ đến 1 câu "348k" đã có cái giọng "Em tên gì, chị đến xin được gặp em" thì cũng chịu.
- Như cố ý dìm vậy, có gì mà shock.
- Nói chung khách này khó thôi, chứ nếu là mình gặp 1 đứa nhân viên "cầu xin" như thế rồi cũng bỏ qua đi.
- Có đoạn tin nhắn phía trên nữa thì bình thường mà. Tội con bé trực page ghê.
- Chị bảo khách quen mà chị cứ hỏi đi hỏi lại giá, ủa gì kì cục thế?
- Giá không biết bao nhiêu, 1 khách quen của quán cho hay.
Dân mạng đã kịp lưu lại tin nhắn phía trước của T.T.N và nhân viên, trước khi có tin nhắn trả lời gọn lỏn "348k". (Ảnh chụp màn hình)
Một số thì ở phe trung lập, cho rằng cả 2 đều sai:
- Nhân viên thì thiếu chuyên nghiệp, khách thì khó tính.
- Nói chung cùng sai.
- Có ai đúng đâu, các bạn cãi nhau nhiều thế.
Hiện tại, bài re-up lại đoạn tin nhắn trên vẫn đang thu hút rất đông sự chú ý của cộng đồng mạng.