Trước thông tin một doanh nghiệp tặng thưởng cho ĐT Việt Nam số tiền 1 tỷ nhưng không được tổ chức như mong muốn nên Giám đốc đã lên mạng xã hội chỉ trích VFF, Phó tổng thư ký VFF Nguyễn Minh Châu đã có những giải thích cụ thể về việc tặng thưởng sau chức vô địch AFF Cup 2018 của thầy trò HLV Park Hang-seo:
"Việc trao thưởng thường rất khó để bố trí nguyên cả đội tham dự. Thế nên, những lúc như thế VFF sẽ bố trí một vài cầu thủ và thành viên Ban huấn luyện tham dự đại diện thôi. Nhiều đơn vị tặng thưởng mà VFF cũng không thu xếp được.
Thời gian vừa rồi sau chức vô địch AFF Cup 2018, đội tuyển chỉ được nghỉ ít ngày, sau đó quay trở lại tập luyện ngay. Ngày 20 hội quân, 21 tập luyện rồi 25 đá giao hữu với CHDCND Triều Tiên. Rõ ràng chỉ có vài ngày thôi nên HLV trưởng cần có thời gian để ra các bài tập cho đội.
Từ 21 đến 25 chỉ có mấy ngày, nếu tổ chức một buổi lễ trao thưởng không khéo sẽ mất nguyên 1 buổi tập của đội tuyển. Chính vì thời gian ngắn, nên chỉ bố trí trong buổi sáng một vài cầu thủ và đại diện Ban huấn luyện đến tham dự buổi trao thưởng thôi.
Tôi nhớ hôm đó có rất nhiều cá nhân và doanh nghiệp tặng thưởng cho đội. Tất cả đều quý đội tuyển và trao thưởng, họ cũng chia sẻ với quỹ thời gian ít của đội. Thử hỏi mang cả đội tuyển đi dự một buổi lễ như thế thì có nên hay không?.
Tôi nghĩ các mạnh thường quân yêu quý đội thì nên chia sẻ. Điều quan trọng là số tiền thưởng đó đến tay được với các tuyển thủ sớm nhất. Không nên nghĩ thông qua việc này để làm PR hay quảng cáo thì không nên, nhiều khi sai và không đúng mục đích".
ĐT Việt Nam nhận thưởng nóng từ một doanh nghiệp.
Lý giải thêm về quy trình tặng thưởng của các đơn vị mỗi khi các ĐTQG thi đấu thành công, ông Châu cho biết thêm: "Thực sự, tôi không dùng mạng xã hội nên không biết sự việc này cho đến khi được mọi người chia sẻ. Cá nhân hay doanh nghiệp nên hiểu rằng khi tặng cho đội, đây là hành động xuất phát từ tấm lòng của mình.
Nhưng có một số người, đơn vị nhân dịp tặng thưởng này lại mong muốn được sử dụng hình ảnh để làm quảng cáo, PR, truyền thông. Làm như thế thì không đúng với mục đích tặng. Đây là việc xuất phát từ tình yêu, còn PR là câu chuyện khác hoàn toàn.
Chính vì một số đơn vị hiểu sai như vậy nên VFF luôn giải thích rõ ràng để tránh việc tương tự xảy ra. Tài trợ quảng cáo là một việc, tặng thưởng lại là một việc riêng chứ, không thể xen lẫn vào nhau được.
VFF luôn trao đổi và thông báo với các đơn vị tặng thưởng gồm thành phần tham dự hôm nay là ai tham dự, nội dung là gì, ban huấn luyện và cầu thủ gồm những ai. Có những đơn vị mong muốn phải được gặp HLV trưởng, phải có sự xuất hiện của cầu thủ này, cầu thủ kia.
Nhưng nếu đơn vị nào cũng yêu cầu như vậy thực sự sẽ rất khó cho đội tuyển. Nhất là trong bối cảnh toàn đội đang tập trung cho Asian Cup. Hôm tặng thưởng ngày 21/12 có 7 hay 8 đơn vị tặng thưởng. Tất cả đều dung hòa không hiểu sao doanh nghiệp kia lại như vậy".