Nhà máy VN đóng siêu tàu được báo Nga gọi là 'tuyệt tác kỹ thuật': Xuất xứ nhiều chiến hạm hàng đầu khu vực

Hoài Giang |

Không chỉ nhận được sự công nhận từ khu vực hay Nga, nhiều "ông lớn" đóng tàu trên thế giới khác cũng từng thừa nhận năng lực của nhà máy.

Nơi tạo ra "kiệt tác kỹ thuật", "sức chứa bằng 3 chiếc Boeing 787"

Gần đây, tờ Sputnik của Nga đã có bài viết ca ngợi Nhà máy Z189 của Việt Nam và sản phẩm cụ thể là siêu tàu cao tốc Thăng Long, khẳng định đây là "kiệt tác kỹ thuật" với "sức chứa bằng 3 chiếc Boeing 787".

Bài viết này đã thu hút sự chú ý ở cả trong nước lẫn quốc tế.

Vậy Nhà máy Z189 như thế nào?

Nhà máy VN đóng siêu tàu được báo Nga gọi là 'tuyệt tác kỹ thuật': Xuất xứ nhiều chiến hạm hàng đầu khu vực- Ảnh 1.

Siêu tàu cao tốc Thăng Long được đưa vào vận hành, phục vụ vận tải du khách tuyến Vũng Tàu - Côn Đảo.

Tọa lạc tại Hải Phòng, Nhà máy Z189 được thành lập vào năm 1989, tiền thân là Xưởng 10B thuộc Phòng Công binh, Bộ Tham mưu Quân khu 3.

Trải qua hơn 30 năm xây dựng và phát triển, nhà máy đã không ngừng đổi mới, đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao trình độ kỹ thuật từ đó khẳng định vị thế là một nhà máy đóng tàu uy tín, chất lượng cao của không chỉ Việt Nam mà còn của khu vực.

Nơi đây hiện được ví như "cái nôi" của những con tàu hiện đại, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo và phát triển kinh tế biển.

Nhà máy hiện sở hữu công nghệ nâng hạ tàu bằng hệ thống sàn nâng Rollroyce sức nâng 3.000 tấn của Mỹ, hệ thống cầu cảng dài 270m tiếp nhận tàu có tải trọng đến 10.000 tấn, công nghệ dịch chuyển tàu bằng hệ thống xe và đường triền đồng bộ từ xưởng đóng tàu ra sàn nâng, công nghệ đấu lắp vỏ tàu và gia công tổng đoạn trong nhà xưởng; triển khai phóng dạng, thiết kế thi công đóng tàu bằng phần mềm Shipconstructor; gia công chi tiết cơ khí có độ chính xác cao bằng máy phay vạn năng CNC; công nghệ làm sạch, sơn vỏ, trang trí nội thất liên hoàn, tiên tiến…

Các trang thiết bị tiên tiến này giúp nhà máy đủ năng lực đóng mới các tàu quân sự có lượng giãn nước tới 2.500 tấn, tàu vận tải có trọng tải 5.000DWT, các loại tàu, xuồng tuần tra cao tốc với tốc độ tới 40 hải lý/giờ.

Nhà máy VN đóng siêu tàu được báo Nga gọi là 'tuyệt tác kỹ thuật': Xuất xứ nhiều chiến hạm hàng đầu khu vực- Ảnh 2.

Ảnh: Nhà máy Z189

Ngoài tàu cao tốc Thăng Long, Nhà máy Z189 còn làm được những gì?

Để kể tới thành tích của Nhà máy Z189, không thể bỏ qua các tàu tuần tra DN-2000 hiện đại của Cảnh sát biển Việt Nam và Kiểm ngư Việt Nam.

Đây là các con tàu có thiết kế tiên tiến, đáp ứng và tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn quốc tế, được giám sát trực tiếp bởi các chuyên gia của Tập đoàn Damen (Hà Lan), đã được điều chỉnh nhằm tối ưu hóa tính năng, đáp ứng tốt hơn yêu cầu hoạt động của các lực lượng.

Tàu có chiều dài 90,5m, chiều rộng 14m, độ mớn nước tối đa 4m, lượng chiếm nước khoảng 2.400 tấn. Kíp tàu 30 người, kíp cứu nạn 40 người. Tàu có thể tham gia cứu hộ cứu nạn với sức chứa 120 người ăn, ngủ và kéo được tàu có lượng giãn nước 2.200 tấn

Tàu có khả năng hoạt động ở cấp không hạn chế, thời gian hoạt động liên tục trên biển là 40 ngày đêm, tầm hoạt động là 5.000 hải lý.

Nhà máy VN đóng siêu tàu được báo Nga gọi là 'tuyệt tác kỹ thuật': Xuất xứ nhiều chiến hạm hàng đầu khu vực- Ảnh 3.

Tàu CSB 8004 là chiếc tàu DN-2000 hiện đại thứ 3 của Cảnh sát biển Việt Nam (Ảnh: Nhà máy Z189)

Bên cạnh đó, tàu có sân đỗ dành cho máy bay trực thăng hạng trung tới 14 tấn, 2 xuồng cứu sinh xuyên lửa cao tốc, chịu được nhiệt độ cao và sóng ở cấp 12, chạy bằng pin năng lượng mặt trời, mỗi chiếc có thể chở tối đa 37 người.

Trên tàu trang bị hệ thống thông tin liên lạc hiện đại nhất. Mọi hoạt động của tàu đều được điều khiển bằng hệ thống tự động. Tàu có hệ thống nhận dạng các tàu trong và ngoài nước đăng ký hoạt động ở vùng biển Việt Nam.

Tiếp theo là các tàu chở quân, tàu quân y lớp K122/K123 thuộc biên chế Hải quân Nhân dân Việt Nam. Đây là loại tàu hiện đại và lớn nhất hiện nay của Quân chủng Hải quân Việt Nam do Việt Nam tự thiết kế và thi công.

Các tàu có chiều dài 71 mét, rộng 13,2 mét, cao 6 mét, lượng chiếm nước đầy tải 2.050 tấn. Vận tốc lớn nhất của tàu là 16 hải lý/giờ (1 hải lý tương đương 1,8 km), tầm hoạt động 2.500 hải lý với thời gian hoạt động liên tục là 40 ngày đêm cho kíp tàu và 20 ngày đêm cho 180 khách.

Tàu có 2 máy chính, mỗi máy có công suất hơn 2.400 mã lực. Lượng dự trữ dầu, nhiên liệu bảo đảm cho tàu hoạt động liên tục 2.500 hải lý. Tàu được thiết kế chịu gió cấp 10, 11 và sóng cấp 3. Các phòng ngủ được thiết kế giường 2 tầng, trang bị hệ thống điều hòa toàn thân tàu.

Nhà máy VN đóng siêu tàu được báo Nga gọi là 'tuyệt tác kỹ thuật': Xuất xứ nhiều chiến hạm hàng đầu khu vực- Ảnh 4.

Tàu Trường Sa (HQ-571) là tàu vận tải lớp K122 (Ảnh: Nhà máy Z189).

Biến thể tàu quân y của lớp này hiện được đánh giá là một trong những tàu bệnh viện hiện đại nhất Đông Nam Á.

Ở mảng tàu dân dụng, bên cạnh tàu cao tốc Thăng Long, Z189 cũng đóng mới nhiều loại tàu du lịch cao cấp, nhiều loại tàu chở hàng có trọng tải lớn phục vụ cho nhu cầu trong nước và quốc tế cũng như sà lan phục vụ cho các công trình xây dựng trên biển, nạo vét luồng lạch...

Hướng tới tương lai

Phát huy thế mạnh về năng lực công nghệ, đẩy mạnh hợp tác với các tập đoàn lớn trên thế giới như Tập đoàn Damen (Hà Lan), Tập đoàn AKVA Group ASA (Na Uy)... Nhà máy Z189 đang đóng mới và xuất khẩu nhiều tàu có giá trị kinh tế cao.

Có thể nói Nhà máy Z189 là niềm tự hào của ngành đóng tàu Việt Nam, với những thành tựu đã đạt được, nhà máy sẽ tiếp tục đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước, đưa ngành đóng tàu Việt Nam vươn xa hơn.

Nhà máy VN đóng siêu tàu được báo Nga gọi là 'tuyệt tác kỹ thuật': Xuất xứ nhiều chiến hạm hàng đầu khu vực- Ảnh 5.

Tàu quân y 561 hay còn gọi là Tàu bệnh viện Khánh Hòa - 01 lớp K123 (Ảnh: Nhà máy Z189).

Nhà máy VN đóng siêu tàu được báo Nga gọi là 'tuyệt tác kỹ thuật': Xuất xứ nhiều chiến hạm hàng đầu khu vực- Ảnh 6.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại