Nguyên nhân vỡ mặt đường băng sân bay Vinh vẫn… 'bí ẩn'

Lê Hữu Việt |

Sau hơn 1 tháng xảy ra sự cố vỡ mặt đường băng sân bay Vinh, các cơ quan liên quan vẫn chưa thể khẳng định nguyên nhân chính xác; vẫn dựa trên những đánh giá ban đầu do tuổi thọ công trình cao, tần suất khai thác lớn, kết hợp với thời tiết nắng nóng.

Cục Hàng không, Tổng Công ty Cảng hàng không (ACV) vừa báo cáo Bộ Giao thông vận tải liên quan tới kết quả điều tra sự cố vỡ mặt đường băng sân bay Vinh hồi đầu tháng 7 vừa qua. Các bên xác định, sự cố thuộc mức C - uy hiếp an toàn dẫn đến việc đóng cửa tạm thời sân bay.

Tới thời điểm báo cáo, Cục Hàng không thống nhất với đánh giá nguyên nhân ban đầu về sự cố trên của ACV. Để làm rõ hơn nguyên nhân sự cố , cơ quan này cũng thống nhất, cần đánh giá cụ thể, toàn diện bởi một đơn vị có đủ kinh nghiệm, năng lực, bằng cách khoan khảo sát, thí nghiệm.

Về phía ACV (quản lý, khai thác sân bay Vinh), đơn vị này lý giải, trước mắt chưa thể khẳng định rõ nguyên nhân hư hỏng đường băng sân bay Vinh, cần thuê tư vấn đánh giá cho chính xác.

Nguyên nhân vỡ mặt đường băng sân bay Vinh vẫn… bí ẩn - Ảnh 1.

Mặt đường băng sân bay Vinh bị vỡ hồi tháng 7 vừa qua rộng tới gần 42 m2.

Theo đơn vị từng thiết kế đường băng sân bay Vinh - Công ty TNHH MTV Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không (Công ty ADCC), sau khi kiểm tra hiện trường xác định sơ bộ: Sau lần sửa chữa lớn năm 2018, tới nay mặt đường băng có dấu hiệu xuống cấp. Lớp bê tông nhựa mặt đường băng có dấu hiệu không còn kết dính với lớp nền phía dưới. Cùng với thời tiết nắng nóng, làm lớp bê tông nhựa mặt đường băng bị hằn lún, biến dạng và bong bật. Bên cạnh đó, vị trí đầu đường băng (nơi xảy ra hư hỏng) là nơi máy bay khởi động chạy đà, nên mặt đường chịu lực lớn, cùng với tần suất khai thác đang vượt thiết kế 3 lần, dẫn tới sự cố vỡ mặt đường băng.

Trước mắt, Cục Hàng không yêu cầu ACV rà soát lại quy trình, hướng dẫn, bố trí nhân lực có chuyên môn trong bảo trì, duy tu, bảo dưỡng đường băng; xác định lại tình trạng và tuổi thọ của đường băng tại tất cả sân bay đang quản lý trên cả nước, đề xuất Cục Hàng không danh mục ưu tiên vốn ngân sách để đầu tư sửa chữa, nâng cấp ngay trong năm 2023-2024. Về dài hạn, Cục Hàng không sẽ tiếp tục rà soát, đánh giá để xây dựng phương án cải tạo, sửa chữa lớn hoặc nâng cấp đường băng tại các sân bay theo quy hoạch.

Sau sự cố trên, ACV cho biết đã tổ chức rút kinh nghiệm trong toàn hệ thống để không xảy ra sự cố tương tự trong tương lai. ACV cũng yêu cầu đơn vị quản lý các sân bay khác rà soát, đánh giá thực tế hiện trạng đường băng các sân bay, làm cơ sở để bố trí kinh phí duy tu. ACV dự kiến sẽ thuê tư vấn đánh giá hư hỏng mặt đường băng tại các sân bay đang quản lý để báo cáo Bộ Giao thông vận tải bố trí nguồn lực sửa chữa, nâng cấp. Bên cạnh đó, đơn vị này đang nghiên cứu phương án lắp camera giám sát đường băng đỗ để phát hiện hư hỏng, vật ngoại lai đảm bảo an toàn bay.

Theo ACV, đường băng sân bay Vinh được đầu tư mới năm 1994, được sửa chữa lớn vào năm 2018. Tới nay, đường băng sân bay Vinh đã xuống cấp, xuất hiện nhiều hư hỏng, như lún, nứt, bong bật… dù đơn vị khai thác vẫn thường xuyên duy tu nhỏ. Tháng 3/2023, ACV đã báo cáo Bộ GTVT ưu tiên đầu tư nâng cấp, cải tạo đường băng sân bay Vinh, với tổng vốn hơn 598 tỷ đồng để thay toàn bộ 2 lớp bê tông nhựa mặt đường băng (dự án chưa kịp được xét đã xảy ra sự cố).

Sáng 3/7, cơ trưởng chuyến bay VN1261 khi điều khiển máy bay lăn ra đường băng sân bay Vinh cất cánh đã phát hiện đường băng bị hư hỏng mảng lớn, và báo cho đơn vị liên quan. Sau khi nhận được thông tin, Cảng Hàng không quốc tế Vinh đã thực hiện kiểm tra và xác nhận vị trí mặt đường băng hư hỏng, bong bật rộng gần 42 m2 (dài 8 m, rộng hơn 5 m).

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại