Trưa 16/9, xe máy chở đôi nam nữ đi du lịch Tam Đảo trên đường trở về bất ngờ lao xuống vực sâu gần 100m trên QL2B đoạn qua xã Hồ Sơn, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc khiến nam thanh niên tên Thanh (SN 1995, trú tại Hưng Yên) điều khiển xe tử vong tại chỗ, cô gái đi cùng bị thương nặng được đưa đi cấp cứu. Nguyên nhân ban đầu được xác định do xe mất phanh lúc đổ dốc.
Trước đó, khoảng 13h49 ngày 16/10/2016, xe máy hiệu Airblade BKS 30H4 - 5181 đổ dốc trên QL2B từ Tam Đảo đi xuống đến khúc cua bất ngờ đâm vào hộ lan khiến chiếc xe hư hỏng nặng, đôi nam nữ trên xe may mắn được cây cối đỡ lại và chỉ bị thương nhẹ.
Hay khoảng 10h30 ngày 13/9/2015, cũng trên QL2B, xe máy BKS 29T6-5209 do anh Nguyễn Văn Quyết (SN 1995, trú tại huyện Ứng Hòa, Hà Nội) điều khiển chở theo anh Nguyễn Trọng Đề (SN 1991, trú tại tỉnh Bình Thuận) lưu thông từ Khu du lịch Tam Đảo xuống tới Km 19+900 đã tự đâm vào hộ lan đường khiến anh Quyết bị thương.
Nguyên nhân sau đó được xác định do trong quá trình xuống dốc, anh Quyết đã tắt khóa điện thả trôi xe và chiếc xe bị mất phanh.
Ngày 2/9/2016, tại Km 18+500, QL2B đoạn đi qua địa phận xã Hồ Sơn, huyện Tam Đảo, anh Nguyễn Nam (SN 1982), trú tại Sơn Dương, Tuyên Quang điều khiển chiếc xe máy BKS 19D1-497.12 chở theo chị Nguyễn Thị Kim Thanh (SN 1984), trú tại tỉnh Yên Bái và cháu Nguyễn Thị Quỳnh (SN 2006) không làm chủ được tốc độ khi đổ đèo, gặp khúc cua đã tự lao xuống vực khiến anh Nam - chị Thanh tử vong tại chỗ, bé Quỳnh bị thương nặng.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, Thiếu tá Lê Tiến Thành, Đội trưởng Đội TTKS Phòng CSGT Vĩnh Phúc cho biết, những năm gần đây, TNGT liên quan đến xe tay ga thường xuyên xảy ra trên tuyến QL2B đi khu du lịch Tam Đảo.
Nguyên nhân chủ yếu do ý thức chủ quan của người điều khiển, khi đổ dốc có thói quen tắt máy và thả trôi xe, khi lao dốc, xe tăng tốc nhanh, phải hãm tốc bằng phanh.
Tuy nhiên, nếu sử dụng nhiều sẽ khiến má phanh nóng, dẫn đến mất dần độ bám, cháy phanh gây TNGT.
Cũng theo Thiếu tá Thành, đường lên Tam Đảo dốc, quanh co, mặt đường hẹp lại đang thi công, khi mưa xuống, phần đất trên bề mặt đường bị trôi gây trơn trượt và tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
“Do đó, để đảm bảo an toàn khi lưu thông trên tuyến QL2B, chúng tôi khuyến cáo người điều khiển không được tắt máy, thả trôi xe cũng như không được bóp cứng phanh, bóp phanh đột ngột ở những khúc cua, không bóp phanh liên tục trên đoạn đường dốc dài vì có thể khiến phanh cháy, hỏng.
Khi đi trên tuyến đường dài, các lái xe nên dừng nghỉ giữa đường để hệ thống phanh được hạ nhiệt, đảm bảo an toàn”, Thiếu tá Thành nói.
Thiếu tá Phùng Thị Thanh Thúy, Đội trưởng Đội CSGT huyện Tam Đảo cho biết thêm, để giảm thiểu TNGT trên QL2B lên Tam Đảo, thời gian vừa qua, Đội CSGT huyện đã tham mưu cho Ban ATGT tỉnh Vĩnh Phúc làm các tờ rơi hướng dẫn các phương tiện ô tô, xe máy số, xe máy ga cách lưu thông an toàn khi đi đường đèo.
“Vào thứ sáu hàng tuần, các cán bộ, chiến sỹ đơn vị lại tiến hành phát tờ rơi, tuyên truyền trực tiếp cho các du khách dọc đường lên Tam Đảo.
Đồng thời, đến các quán cà phê, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn phát, kẹp vào các hộp đựng giấy ăn và nhờ chủ cơ sở các dịch vụ trên tuyên truyền tới các đoàn khách du lịch.
Nhờ thế, so với các năm trước, tai nạn liên quan đến xe máy ga trên tuyến QL2B cũng đã giảm dần”, Thiếu tá Thúy thông tin thêm.