Báo cáo của Công ty thông tin và đo lường Nielsen cho biết, người Việt Nam có mức độ lạc quan đứng thứ 5 toàn cầu.
Theo đó, chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam quý I/2016 tiếp tục đạt vị trí cao, với 109 điểm.
Lạc quan vậy nhưng đa số người tiêu dùng Việt lại coi trọng tiết kiệm và cân nhắc cẩn thận trong các chi tiêu của mình.
Báo cáo của Nielsen cho thấy, 78% người Việt có xu hướng tiết kiệm khi có tiền nhàn rỗi và tỉ lệ này đang đứng đầu trong hàng trăm nước được khảo sát. Hay nói cách khác, người Việt tiết kiệm nhất thế giới.
Trong bối cảnh chi phí sinh hoạt ngày càng tăng cao, xu hướng thay đổi thói quen chi tiêu để cắt giảm chi phí sinh hoạt tiếp tục là ưu tiên hàng đầu. 8 trong 10 người Việt đã điều chỉnh thói quen trong năm qua để tiết kiệm chi phí.
Các khoản bị cắt giảm nhiều nhất là mua sắm, giải trí, chi phí nhiên liệu.
Nói về chỉ số niềm tin, tinh thần lạc quan, Đông Nam Á đang là khu vực dẫn đầu toàn cầu. Việt Nam đứng thứ hai, sau Philippines và Indonesia.
Theo Nielsen, chỉ số này không phản ánh trực tiếp hoạt động thị trường, mà cho thấy những hi vọng về tương lai của người tiêu dùng Việt.
Những ưu tiên hàng đầu của người Việt là vấn đề sức khỏe, thực phẩm, học tập của con cái.
Những đo lường trên được kỳ vọng sẽ phần nào kích thích sự phát triển trong các lĩnh vực, để đáp ứng nhu cầu của người dân trong thời gian tới.