Người Việt có “gu” thưởng thức bia riêng

Dù mới được thông xe, nhưng đại lộ Phạm Văn Đồng tại Tp.HCM đã xuất hiện dày đặc các quán nhậu 2 bên đường. Trong ánh nắng cuối chiều cuối năm của Sài Gòn, quán Phố nướng trên đường Phạm Văn Đồng khu vực quận Bình Thạnh đã tấp nập khách…

Những thùng bia 333, Sài Gòn được gọi ra đặt bên cạnh bàn của thực khách khá nhiều. 

Không ngẫu nhiên mà người viết lại nhắc đến 2 thương hiệu bia của Công ty bia Sài Gòn (Sabeco) trong bài viết, vì đây là thương hiệu bia của Việt Nam đang dẫn đầu thị phần trong cuộc đua khốc liệt với nhiều đối thủ lớn tới từ nhiều nước như Heineken, Carlsberg, Sapporo (Nhật), AB-Inbev (Mỹ)…

Có thể thấy văn hóa uống bia của người Việt đã tạo cơ hội cho nhiều hãng trong ngành, dự kiến sản lượng bia sẽ gia tăng đến 4,6 tỉ lít bia vào năm 2025. 

Trong đó Sabeco sở hữu đến 24 nhà máy trải khắp dài đất nước với tổng công suất là 1,8 tỉ lít bia/năm. 

Từ mức sản lượng 457 triệu lít bia vào năm 2005, đến nay sản lượng bia sản xuất và tiêu thụ của Sabeco đã lên tới con số 1.440 triệu lít, tăng hơn 3 lần, và năm sau luôn cao hơn năm trước. Riêng năm 2015, lượng bia tiêu thụ của Sabeco là gần 1,466 tỉ lít, chiếm hơn 40% thị phần.

Với 8 dòng sản phẩm là bia chai Saigon Lager, bia chai Saigon Export, bia chai Saigon Special, bia chai Saigon Lager 355, bia chai 333 Premium, bia lon 333, bia lon Saigon Special, bia lon Saigon Lager, bia Sài Gòn đã trở thành người bạn thân thiết và tin cậy của người tiêu dùng. 

Trong đó có 2 thương hiệu bia mang tính biểu tượng và có truyền thống tại Việt Nam là "Bia Sài Gòn" và "333".

Làm sao bia Sài Gòn có thể giữ vững được ngôi vương này, khi môi trường cạnh tranh hiện nay khá khốc liệt. 

Có thể lý giải điều này đó là "gu" thưởng thức bia của người Việt, dù thời gian có qua đi thì những thứ có từ lâu thì họ vẫn cảm thấy gắn bó và luôn lựa chọn. 

Đầu năm nay, một đại gia Thái Singha Asia đã chính thức có mặt tại thị trường bia Việt năm, sau khi mua lại 25% cổ phần của công ty con sản xuất bia của Massan. 

Tuy nhiên khi được hỏi, Singha Asia có đưa các sản phẩm bia của mình vào thị trường Việt Nam, ông Palit Bhirombhakdi, Tổng giám đốc Singha Asia, cho rằng không chắc sẽ đưa bia Thái vào bán ở Việt Nam, dù có hệ thống phân phối rộng khắp. 

"Việc uống bia là văn hóa, và cả lòng tự hào dân tộc. Đi đâu cũng vậy, người dân nước sở tại họ vẫn thích uống bia mang thương hiệu của nước họ. 

Tại từng nước thì thương hiệu bia của từng vùng, từng tỉnh sẽ được người dân nơi đó yêu thích hơn. Giống như người Việt Nam đang uống bia Sài Gòn vậy", ông Palit Bhirombhakdi chia sẻ.

Người Việt có “gu” thưởng thức bia riêng - Ảnh 1.

Ông Chánh Trần, một blogger nổi tiếng về ẩm thực, nghiên cứu khá nhiều về văn hóa ẩm thực Việt Nam, nước ngoài, đặc biệt là thói quen thưởng thức rượu bia của người dùng Việt Nam cho biết:

"Người Việt Nam đa phần uống bia để nói chuyện trong bàn tiệc, để say nên uống nhiều. Họ sử dụng nhiều bia quen thuộc với mức giá phù hợp, bia Sài Gòn là sự lựa chọn của họ. Trong khi đó các đối thủ của Sabeco lại phân phối ở phân khúc cao hơn, cho những đối tượng đã có sự thay đổi trong việc uống bia, uống ít nhưng thấm"

Người Việt đã quen với việc bia Sài Gòn là dòng bia phổ thông, bình dân. Tuy nhiên Sabeco đã và đang có nhiều bước phát triển mới trong kế hoạch đánh vào phân khúc cao cấp hơn của mình. 

Mặc dù đang chiếm lĩnh phần lớn thị trường và giữ vị trí dẫn đầu ở dòng bia phổ thông nhưng Bia Sài Gòn đã mạnh dạn quốc tế hóa thương hiệu, tung ra thị trường các sản phẩm bia cao cấp là Saigon Gold, bia lon Saigon Special và Saigon Lager hướng tới phân khúc người tiêu dùng trẻ, năng động. 

Trong đó bia lon 333, dòng bia được người tiêu dùng trong nước tín nhiệm và được yêu thích ở nhiều quốc gia trên thế giới đã thay đổi cả hình ảnh bên ngoài và nâng cao chất lượng. 

Riêng Saigon Special với thành phần 100% malt được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại tầm cỡ Đông Nam Á, lên men theo phương pháp truyền thống dài ngày cho ra đời một hương vị thơm ngon và độc đáo. 

Những cải tiến này đã giúp Sabeco tăng thêm được điểm thị phần ở phân khúc cao cấp và tiếp cận mạnh hơn ở khu vực miền Bắc.

Thực tế, Sabeco ngoài yếu tố lâu đời, nắm bắt được khẩu vị người tiêu dùng thì họ còn đầu tư khá nhiều để nâng cao chất lượng để cạnh tranh trên thế giới. 

Sabeco được xếp hạng thứ 17 các Hãng Bia lớn Thế giới, trở thành thành viên thứ 351 tại Học viện Bia Berlin, liên tiếp đạt Thương hiệu Quốc gia. 

Mới đây sản phẩm Beer 333 Premium Export đã vinh dự được trao giải Vàng quốc tế AIBA 2015 với chứng nhận là sản phẩm tốt nhất có phong cách Lager. Hiện tại, Bia Sài Gòn đã có mặt tại 20 quốc gia trên thế giới, vượt qua những quy định gắt gao về kiểm soát chất lượng của các thị trường khó tính như EU, Mỹ, Nhật, Australia…

Người tiêu dùng Việt nay đã khác xưa, ngoài việc tìm kiếm một sản phẩm đẳng cấp hơn, chất lượng hơn, thì họ còn khá quan tâm đến yếu tố bền vững và trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội. 

Bằng sự chia sẻ lợi nhuận để đầu tư phát triển bền vững, thực hiện các dự án thiện nguyện xã hội với thông điệp chủ đạo "Sabeco chung tay vì cộng đồng", Sabeco đã có được nhiều thiện cảm từ người tiêu dùng hơn.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại