Sau khi gây sốt thế giới bằng hàng loạt nền tảng từ giải trí đến thương mại điện tử, các công ty Trung Quốc tiếp tục cho thấy sức sáng tạo vô biên bằng một xu hướng mới tưởng rằng đơn giản nhưng hiệu quả lại không ngờ.
Bất ngờ thành "ngôi sao"
Kasey Esser, diễn viên và là chủ phòng gym ở Los Angeles (Mỹ), không kỳ vọng có ai sẽ xem chương trình mới của anh.
Nam diễn viên 34 tuổi đóng vai người sói trong Fated to My Forbidden Alpha, phát hành trên ReelShort, một ứng dụng phát trực tuyến ít được biết đến của Trung Quốc, với các chương trình tự sản xuất có thể xem trên internet ở Mỹ và nhiều nước khác.
Mỗi tập trong chương trình của Esser là một video dạng dọc kéo dài chưa đầy ba phút, chứa đầy những câu thoại sến sẩm và cốt truyện về mối tình tay ba giữa cô gái với người sói.
Fated to My Forbidden Alpha thành công trước sự ngạc nhiên của Esser. Các clip quảng cáo ngắn của reelShort về loạt phim này trên TikTok đã được xem hàng chục triệu lần, trong đó có cả những người tập ở phòng gym của anh.
Esser nhận được tin nhắn của người hâm mộ từ Ấn Độ, Brazil, Thái Lan và Mexico. Một người hâm mộ còn gửi chiếc áo phông có in ảnh anh. "Tôi hoàn toàn sửng sốt", nam diễn viên Esser nói với Rest of World.
Bộ phim Fated to My Forbidden Alpha với các tập chỉ dài có vài phút.
Ý tưởng về dịch vụ phát trực tuyến tối ưu cho điện thoại thông minh, với các video dạng dọc dưới dạng các tập ngắn, đã được nền tảng Quibi trước đó đi tiên phong.
Được thành lập bởi huyền thoại Hollywood Jeffrey Katzenberg, sự ra mắt rầm rộ của Quibi vào năm 2020 nhanh chóng đi đến sự sụp đổ chỉ sáu tháng sau đó.
Nhưng ReelShort không cố gắng sao chép Quibi; với chi phí sản xuất rẻ và những câu chuyện đơn giản, nền tảng lấy cảm hứng từ mô hình đã chứng tỏ thành công ở Trung Quốc.
Mọi thứ đã đi đúng hướng: ReelShort là ứng dụng giải trí iOS được tải xuống nhiều nhất ở Mỹ trong ba ngày liên tiếp trong tháng 11, theo công ty nghiên cứu ứng dụng Sensor Tower.
Các chương trình phát trực tuyến theo dạng dọc, thời lượng siêu ngắn đã trở thành ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ đô la ở Trung Quốc trong vài năm qua, thu hút những người dùng điện thoại thông minh thích video ngắn hơn các chương trình dài dòng.
Cốt truyện diễn ra nhịp độ nhanh và mỗi tập phim đều kết thúc đầy bất ngờ, buộc người dùng phải trả tiền cho tập tiếp theo để tìm hiểu điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Một số chương trình phổ biến nhất ở dạng này ở Trung Quốc đang thu về doanh thu người đăng ký hàng triệu đô la.
ReelShort và các ứng dụng Trung Quốc khác như DramaBox, 99TV, và GoodShort đang xuất khẩu mô hình ra nước ngoài.
Trong khi Quibi chi hàng triệu đô la để sản xuất các chương trình có sự tham gia của các ngôi sao, được đề cử giải Emmy, thì các công ty này lại tập trung vào việc giữ chi phí ở mức thấp với các diễn viên ít được biết đến, các hiệu ứng thô sơ, và những kịch bản nặng về những câu chuyện lặp đi lặp lại, chẳng hạn như các nhân vật chính kém cỏi trở nên giàu có hoặc yêu đại gia.
Trào lưu mới có thành công?
Thay vì cạnh tranh với Netflix, những chương trình này nhắm đến thị trường đại chúng với cốt truyện diễn biến nhanh, cảm xúc đẩy lên cao, Liu Wuhua, người sáng lập Sailing Global, dịch vụ giúp các công ty Trung Quốc mở rộng ra nước ngoài, cho biết: "Mô hình kinh doanh đã được chứng minh là có hiệu quả tại quê nhà".
Các công ty Trung Quốc đang đầu tư ngày càng nhiều vào việc sản xuất những chương trình như vậy ở Mỹ.
ReelShort trở thành nền tảng mới thu hút hàng triệu người xem.
Chen Ruiqing, chủ tịch công ty mẹ DramaBox, Dianzhong Technology, nói đã sản xuất khoảng 10 bộ phim trong năm qua, nhắm đến khán giả nữ ở các quốc gia nói tiếng Anh. Ông cho biết công ty đang dự định sản xuất 10 bộ phim mỗi tháng vào năm 2024.
Theo Chen, loạt phim này đáp ứng nhu cầu về các chương trình có quy mô vừa phải trong thời đại TikTok. Các chương trình trên Quibi, có thời lượng từ 7 đến 10 phút, là quá dài và quá tốn kém để thực hiện.
"Không phải ai cũng đến rạp chiếu phim và không phải ai cũng xem HBO hay Netflix. Đây là những bộ phim ở dạng video ngắn", Chen nói.
Các ứng dụng chủ yếu tuyển người Trung Quốc, họ là những sinh viên mới tốt nghiệp từ các trường điện ảnh, đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm công việc do các cuộc đình công gần đây ở Hollywood.
Một nhà làm phim cho biết, với kinh phí eo hẹp khoảng 200.000 USD, mỗi loạt phim mất khoảng một tuần quay phim, nhanh hơn gấp đôi so với hầu hết các tác phẩm khác.
Các công ty cũng chủ yếu chọn diễn viên da trắng vào vai chính vì tin rằng họ kết nối tốt hơn với đa số khán giả Mỹ.
Tuy nhiên, các nền tảng này cũng vấp phải một số tranh cãi về nội dung bị chỉ trích là không phù hợp, thiếu chuẩn mực, bị yêu cầu gỡ bỏ. Hiện vẫn chưa rõ liệu các ứng dụng này có thể duy trì sự tăng trưởng hay mang lại lợi nhuận ở nước ngoài hay không.
Một số khán giả Mỹ nói họ ngày càng mệt mỏi với những câu chuyện na ná nhau, lặp đi lặp lại. Nhưng đối với Esser, người chuyển đến LA từ Indiana để theo đuổi giấc mơ Hollywood, sự bùng nổ bất ngờ của bộ phim mà anh tham gia thật đúng lúc.
Sau thành công của vai diễn "Alpha Alexander", Esser tham gia diễn xuất trong ba chương trình nữa. "Đối với tôi bây giờ, thước đo thành công là có bao nhiêu người xem chương trình", Esser nói. "Nội dung thì mọi người nói sao cũng được. Rốt cuộc nó chỉ mang tính giải trí và thực sự rất thú vị".