Người dùng “đợi” 2018 để mua ô tô, nhà sản xuất lại đua nhau giảm giá

Nguyễn Thắm |

Tâm lý chờ đợi đến năm 2018 của nhiều người dùng để mua xe giá rẻ khiến thị trường ô tô có phần "ảm đạm". Do đó, nhiều nhà sản xuất đã liên tục giảm giá xe để kích cầu.

Thị trường ô tô 3 tháng đầu năm 2017 chỉ tăng trưởng 9.2% nhưng tỉ trọng giữa xe lắp ráp và xe nhập khẩu đã có sự thay đổi lớn.

Có thể thấy, 3 tháng đầu năm 2017 là thời điểm "bùng nổ" của ô tô nhập khẩu, đặc biệt là các dòng xe từ ASEAN do thuế nhập khẩu của khu vực này đã giảm 10%.

Tuy nhiên, các chính sách thuế quan liên quan đến lộ trình giảm thuế nhập khẩu từ ASEAN không chỉ khiến doanh số của nhóm xe này tăng lên mà còn ảnh hưởng đến tâm lý của nhiều người tiêu dùng khi mà đến hết năm 2017, thuế nhập khẩu sẽ chỉ còn 0%.

Người dùng “đợi” 2018 để mua ô tô, nhà sản xuất lại đua nhau giảm giá - Ảnh 1.

Nhìn vào sản lượng ô tô tiêu thụ trong 3 tháng đầu năm 2017 chỉ tăng trưởng 8% trong khi năm 2016 tăng đến 18,4% cho thấy thị trường ô tô đang chững lại do tâm lý chờ đợi của người tiêu dùng.

Dù vậy, tỉ trọng giữa xe nhập khẩu lại ngày càng tăng lên cho thấy những tác động của chính sách thuế. Trong tháng 2 và tháng 3/2017, số lượng xe nhập khẩu ngày càng tăng cao trong khi xe lắp ráp lại giảm đi so với năm 2016.

Người dùng “đợi” 2018 để mua ô tô, nhà sản xuất lại đua nhau giảm giá - Ảnh 2.

Biểu đồ so sánh lượng xe nhập khẩu và lắp ráp trong 3 tháng đầu năm 2017 và 2016

Nhiều người dùng cho rằng, chỉ còn 8 tháng nữa là đến thời điểm thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN về 0% khiến giá xe rẻ đi. Vì vậy, đối với món tài sản lớn như ô tô, người dùng sẽ chấp nhận chờ đợi để được mua với giá rẻ.

Nhà sản xuất "đua nhau" hạ giá xe

Mặc dù, chỉ một số ít các mẫu xe nhập khẩu từ ASEAN chịu tác động của chính sách điều chỉnh thuế nhập khẩu. Tuy nhiên, chính sự cạnh tranh từ các nhà sản xuất ô tô đã khiến giá xe giảm đi "trông thấy" trong những tháng gần đây.

Bắt đầu từ tháng 12/2016, nhà sản xuất ô tô chiếm thị phần lớn nhất hiện nay - Thaco tung ra đợt giảm giá với mức ưu đãi từ 30 đến 100 triệu đồng, cá biệt Mazda6 giảm giá lên tới 160 triệu đồng để đẩy hàng tồn trước khi tung ra phiên bản mới.

Ngay sau đó, hàng loạt các nhà sản xuất xe khác như Toyota, Honda hay Ford cũng công bố mức giá giảm vào đợt cuối năm để cạnh tranh, một số mẫu thì được giảm giá từ việc hạ thuế nhập khẩu xuống 30%.

Đợt giảm giá này kéo dài đến tận đầu tháng 2/2017 sau khi chính sách thuế quan ổn định để các nhà sản xuất công bố giá bán mới. Cuộc đua "hạ giá" ô tô tưởng chừng như đã dừng lại nhưng mới đây một số nhà sản xuất lại giảm giá nhẹ cho các mẫu xe của mình để kích cầu.

Trong đợt giảm giá 30/4 - 1/5 tới đây, Thaco giảm giá từ 5 đến 10 triệu đồng cho các mẫu xe giá rẻ của Kia, còn thương hiệu Mazda cũng hỗ trợ gói bảo hiểm vật chất trị giá vài chục triệu đồng.

Tương tự, một số nhà sản xuất khác như Honda hay Isuzu cũng ưu đãi từ 20 triệu đồng đến 50 triệu đồng cho một số mẫu xe ăn khách.

Sở dĩ, nhiều nhà sản xuất tung ra ưu đãi cho ô tô đến vậy là do tâm lý chần chừ đợi đến năm 2018 để mua xe của người dùng. Nhiều chuyên gia cũng nhận định, càng về cuối năm 2017, xe sẽ càng ế.

Tuy nhiên, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long vẫn nhận định, giá xe năm 2018 sẽ không rẻ, bởi các loại thuế, phí ôtô sẽ không giảm bởi còn tồn tại những vấn đề liên quan đến nguồn thu ngân sách, hạ tầng cũng như các chính sách nhằm bảo hộ nền công nghiệp ôtô trong nước.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại