Ngôi sao, truyền thông và bóng đá

V.P |

Bóng đá nếu nhìn từ góc độ một sản phẩm để bán cho khách hàng là người hâm mộ, thì cần tốt về chất lượng và đẹp về hình ảnh. Truyền thông, như vậy chiếm một vai trò quan trọng trong bất kỳ nền bóng đá chuyên nghiệp nào.

Điều đáng tiếc là qua nhiều năm, từ cấp độ LĐBĐVN (VFF) đến các CLB, truyền thông chưa được chú trọng đúng mức. Điều này khiến cho các ĐTQG và V-League không tạo được sức hút cần thiết, cũng như đem về doanh thu đủ lớn để đầu tư ngược trở lại cho bóng đá.

Một câu chuyên có thể cho thấy phần nào điều này. Buổi sáng trong một quán cà phê nhỏ ở Hà Nội, tiền đạo thủ quân đội tuyển Việt Nam Nguyễn Văn Quyết (CLB Hà Nội) ngồi ở một vị trí tương đối đẹp. Khách ra vào khá nhiều, nhưng rất ít người chú ý tới chân sút hàng đầu ở V-League hiện nay.

Sau khi những tên tuổi như Thành Lương, Công Vinh…chia tay ĐTQG, vai trò của Văn Quyết đối với lứa đàn em trẻ trở nên quan trọng. Tiền đạo CLB Hà Nội thường xuyên được tin dùng, và chỉ không có tên trong đợt tập trung gần nhất của ĐTVN vì án phạt mùa trước ở V-League.

Không lâu sau khi Văn Quyết rời đi, một tuyển thủ khác đến đúng quán trên, thủ thành tuyển U23 Việt Nam Bùi Tiến Dũng. Một khung cảnh khác lập tức diễn ra. Rất đông các “fan” trẻ, có vẻ như là học sinh một trường THCS nào đó trên địa bàn, lập tức bao vây lấy ngôi sao tuyển U23 Việt Nam.

Thậm chí, nhiều CĐV lớn tuổi hơn Bùi Tiến Dũng cũng xúm lại chỉ để được chụp ảnh, xin chữ ký. Đám đông ồn ào rất lâu trước cửa quán cà phê và phải vất vả lắm, Bùi Tiến Dũng mới “chiều” được hết các “fan” của mình.

Bùi Tiến Dũng và Văn Quyết thi đấu ở các vị trí khác nhau nên khó so sánh ai hơn, ai kém. Nhưng xét về đẳng cấp chuyên môn, Tiến Dũng dĩ nhiên chưa thể theo kịp đàn anh trên tuyển. Tiến Dũng mới khoác áo U23 Việt Nam và vị trí còn chưa được đảm bảo.

Văn Quyết đã có thâm niên “ăn cơm tuyển”, là thủ quân và ít thường xuyên có tên trong đội hình chính. Văn Quyết đang là trụ cột ở CLB Hà Nội, đương kim vô địch V-League, còn Bùi Tiến Dũng vừa qua trận thứ 4 liên tiếp phải dự bị ở Thanh Hoá. Tên tuổi của thủ thành xứ Thanh cũng chỉ mới được nhắc tới vài tháng trở lại đây, sau khi anh toả sáng trong màu áo U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á 2018.

Màn trình diễn quả cảm trên đất Trung Quốc với thành tích là vị trí Á quân châu Á đã biến thầy trò HLV Park Hang Seo trở thành thần tượng của đông đảo người hâm mộ, đặc biệt là giới trẻ.

Bên cạnh yếu tố chuyên môn, VFF ở giải đấu này đã làm khá tốt công tác tuyên truyền, giúp cho hình ảnh của đội được truyền tải kịp thời, đa dạng tới người hâm mộ. Ở đây, U23 Việt Nam đã đạt được cả 2 yếu tố cần thiết để trở thành một “sản phẩm” hấp dẫn, cuốn hút người xem: chất lượng tốt và hình ảnh đẹp.

Để rõ hơn thì có thể nhìn những đổi thay ở CLB Hà Nội hiện nay. Đội bóng thủ đô đang cực mạnh với sự kết hợp những nhân tố giàu kinh nghiệm như Văn Quyết, Thành Lương, các ngoại binh giỏi như Oseni, Moses và cả những gương mặt trẻ như Quang Hải, Văn Hậu, Duy Mạnh… Đây đều là những gương mặt vừa toả sáng trong màu áo U23 Việt Nam tại Trung Quốc.

CLB Hà Nội đang thu hút CĐV tới sân Hàng Đẫy bằng chính những cầu thủ U23 Việt Nam, như cách Bùi Tiến Dũng nhận được tình cảm yêu mến của các “fan”.

Bóng đá chuyên nghiệp chắc chắn không phải chỉ là cuộc chơi của 22 cầu thủ trên sân như thời xưa cũ. Để kéo được khán giả tới sân, bóng đá Việt Nam cần nhiều hơn nữa những ngôi sao như Bùi Tiến Dũng, thay vì chỉ biết xoay quanh trái bóng như lứa đàn anh. Trong quá trình trên, truyền thông là yếu tố không thể bỏ qua, như cách VFF và các CLB đã bỏ bê nhiều năm.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại