Ngoạn mục cảnh bắc cầu phao đặc chủng PMP của bộ đội công binh

Bình Nguyên |

Trong chiến đấu, bảo đảm vượt sông cho các đơn vị binh khí kỹ thuật hạng nặng rất phức tạp, nguy hiểm. Cầu phao đặc chủng PMP là thiết kế xuất sắc, đáp ứng hoàn hảo nhiệm vụ này.

Cầu phao đặc chủng PMP được thiết kế từ thời Liên Xô, có khả năng đảm bảo cho các loại phương tiện chiến đấu, vận tải hạng nặng có tổng trọng tải tới 60 tấn vượt sông hoặc các chương ngại nước một cách dễ dàng.

Hiện nay, cầu PMP được quân đội nhiều quốc gia, trong đó có bộ đội công binh Việt Nam sử dụng như là một trang bị vượt sông chính.

Ngoạn mục cảnh bắc cầu phao đặc chủng PMP của bộ đội công binh - Ảnh 1.

 Bộ đội công binh Việt Nam bắc cầu phao Chèm. Ảnh: Bình Nguyên.

Mỗi bộ cầu phao PMP được biên chế cho một tiểu đoàn công binh vượt sông và có thể chia làm 2 phần, mỗi phần (nửa bộ cầu) có khả năng hoạt động độc lập hoặc phối hợp cùng nhau để ghép cầu hoặc phà tùy theo yêu cầu nhiệm vụ. Bộ cầu bao gồm:

- 32 xe việt dã ba cầu chủ động (Kraz-255B hoặc Ural-4320) chở 32 đốt ngoài khơi.

- 4 xe việt dã ba cầu chủ động (Kraz-255B hoặc Ural-4320) chở 4 đốt mố.

- 2 xe việt dã ba cầu chủ động (Kraz-255B/Ural-4320 hoặc Zil-131) chở vệt chống lầy.

- 12 ca nô BMK-150M (hoặc BMK-130M hoặc BMK-T) chuyên dùng để cơ giới hóa việc bắc cầu và đẩy phà, cũng như thực hiện các công việc phụ trợ vượt sông khác. Đi kèm là 12 xe kéo ba cầu chủ động (Zil-131).

Ngoạn mục cảnh bắc cầu phao đặc chủng PMP của bộ đội công binh - Ảnh 2.

 Bộ cầu phao PMP của công binh Việt Nam thường sử dụng khung gầm xe Kraz-255B.

Tất cả các phương tiện, khí tài này phối hợp với nhau để có thể bắc cầu trọng tải 60 tấn với chiều rộng phần xe chạy 6,5 m, chiều dài 227 m trong vòng 30 phút hoặc bắc cầu trọng tải 20 tấn với chiều rộng phần xe chạy 3,29 m, chiều dài 382 m trong vòng 30 phút.

Ngoài ra, chúng có thể được sử dụng để ghép tới phà trọng tải 40 tấn với chiều dài 13,5 m trong vòng 8 phút hoặc ghép được 10 phà trọng tải 60 tấn với chiều dài 20,25 m trong vòng 10 phút.

Đối với những phà cỡ lớn thì bộ cầu PMP ghép được 8 phà trọng tải 80 tấn với chiều dài 27,0 m trong vòng 12 phút hoặc ghép được 4 phà trọng tải 150 tấn với chiều dài 52,75 m trong vòng 20 phút.

Hiện nay công binh Nga sử dụng xe cơ sở chủ yếu là Ural-4320 thay cho xe Kraz-255B (loại công binh Việt Nam sử dụng). Được biết, Nga cũng đã thiết kế và cho ra đời thế hệ kế tiếp của cầu phao PMP với nhiều điểm ưu việt, sử dụng khung gầm chủ yếu là xe tải việt dã 3 cầu chủ động (6x6) Kamaz.

Hãy cùng xem công binh Nga thực hiện nhiệm vụ bắc cầu phao PMP một cách ngoạn mục trong vòng chừng hơn 20 phút, vượt khá xa thời gian quy định.

Cảnh bắc cầu phao đặc chủng ngoạn mục của bộ đội công binh.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại