Thời gian qua, nhiều hình thức lừa đảo nhằm đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng, qua đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng được các đối tượng xấu sử dụng. Phương thức chung của các hình thức lừa đảo này là thông qua việc mạo danh ngân hàng, nhân viên ngân hàng để yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng.
Tin nhắn mạo danh ngân hàng gửi đến người dùng (Ảnh: Quang Vinh)
Đối tượng lừa đảo sẽ thực hiện gửi nội dung thông báo kèm theo đường link lừa đảo qua tin nhắn; thậm chí giả mạo cả tin nhắn SMS thương hiệu để lừa khách hàng bấm vào link và cung cấp thông tin tài khoản, từ đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng.
Không những thế, các đối tượng lừa đảo còn mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện để thông báo khách hàng gặp trục trặc khi đang sử dụng dịch vụ ngân hàng; xác minh giao dịch khách hàng vừa mới thực hiện; thông báo khách hàng bị lộ thông tin thẻ; thông báo cho khách hàng về việc tra soát giao dịch ngân hàng… để yêu cầu nạn nhân cung cấp thông và thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền.
Trước những thủ đoạn trên, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) đã lưu ý khách hàng cảnh giác với các hình thức gian lận, lừa đảo như sau:
Các lưu ý phòng tránh gian lận giao dịch thẻ (Nguồn: Ngân hàng TMCP Á Châu)