Trong đó, sản lượng bán hàng của các loại xe lắp ráp trong nước (CKD) đạt 15.494 chiếc, tăng 5% và lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) đạt 6.605 chiếc, tăng 12%.
Xét theo chủng loại xe, tháng 8 chứng kiến cú bứt tốc mạnh mẽ của phân khúc xe du lịch khi tăng trưởng 12% so với tháng 7, đạt 12.568 chiếc; phân khúc xe thương mại có tỷ lệ tăng không đáng kể khi chỉ nhích nhẹ 2%, đạt 8.687 chiếc; trái ngược hoàn toàn là phân khúc xe chuyên dụng khi sụt giảm đến 14%, chỉ đạt vẻn vẹn 844 chiếc.
Mặc dù tỷ lệ tăng trưởng sức mua 7% của tháng 8/2017 so với tháng liền trước chưa phải là lớn, nhất là khi vẫn còn kém 6% so với cùng kỳ năm ngoái, song cũng là sự khích lệ đối với thị trường ôtô Việt Nam trong giai đoạn hiện thời.
Kể từ đầu năm đến nay, sức mua ôtô trên toàn thị trường luôn rơi vào trạng thái trồi sụt liên tục. Tâm lý chờ đợi đến năm 2018 để mua xe giảm giá của nhiều người tiêu dùng đã đẩy các hãng xe vào một cuộc đua giảm giá nhằm kích thích mua sắm.
Tuy nhiên, trong giai đoạn nửa đầu năm, dù những động thái kích cầu được đánh giá là rất mạnh mẽ song vẫn chưa đủ sức thuyết phục người tiêu dùng. Đã có thời điểm, đại diện một số hãng xe khẳng định giá bán lẻ các loại ôtô phổ thông ở Việt Nam đã rất sát với mặt bằng chung của khu vực. Nhưng cho đến tháng 7/2017, sức mua ôtô vẫn giảm mạnh 15% so với tháng liền kề trước đó.
Giá xe đã đi qua “tâm bão” nhưng hoàn lưu của nó vẫn còn tiếp diễn. Và dường như, đây mới chính là lúc mà tác động của những đợt giảm giá, khuyến mại được các hãng xe tung ra liên tiếp mới đủ “ngấm” vào tâm lý người tiêu dùng.
Những đợt giảm giá từ các hãng xe vô hình trung đã đẩy các đơn vị kinh doanh ôtô cũ vào khó khăn. Trong tình thế này, nhận định của giới kinh doanh ôtô đã qua sử dụng có vẻ là khách quan hơn cả: đây chính là thời điểm tốt để mua ôtô thay vì tiếp tục chờ đợi.
Trên thực tế, ngay ở thời điểm này, nhiều hãng xe vẫn tiếp tục áp dụng những đợt giảm giá và khuyến mại mới, thậm chí như Honda Việt Nam tiến hành giảm giá mẫu xe CR-V đến hàng trăm triệu đồng. Mặc dù động thái này cũng chỉ là một giải pháp để Honda Việt Nam “thanh lý” lượng xe thế hệ cũ còn tồn kho nhằm dọn chỗ cho thế hệ mới chuẩn bị được đưa ra thị trường.
Vẫn chưa biết kịch bản giá xe ở giai đoạn còn lại của năm 2017 và sang năm 2018 thế nào nhưng ít ra, những đợt giảm giá liên tu bất tận đã giúp người tiêu dùng có cơ hội mua ôtô với mức giá “mềm” hơn trước đây. Bởi vậy, sự hồi phục và sẽ tiếp tục tăng trường trong thời gian tới rất đáng để kỳ vọng.
Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA các tháng gần đây | |||
Phân khúc | 8/2017 | 8/2016 | 7/2017 |
Xe du lịch | 12.243 | 12.713 | 11.010 |
Xe thương mại | 7.980 | 7.073 | 7.728 |
Xe chuyên dụng | 523 | 783 | 607 |
Tổng | 20.746 | 20.569 | 19.345 |
So sánh tháng | 8/2017 so 8/2016 | 8/2017 so 7/2017 |
Xe du lịch | -4% | 11% |
Xe thương mại | 13% | 3% |
Xe chuyên dụng | -33% | -14% |
Tổng | 1% | 7% |
So sánh năm | 2017 | 2016 | Tăng/ giảm |
Xe du lịch | 97.699 | 94.566 | 3% |
Xe thương mại | 60.195 | 64.749 | -7% |
Xe chuyên dụng | 7.692 | 9.498 | -19% |
Tổng | 165.586 | 168.813 | -2% |