Nga thử nghiệm máy bay vận tải dự định sẽ thay thế An-26

Xuân Hải |

Máy bay vận tải hạng nhẹ Ilyushin Il-112V mới đây đã hoàn thành thử nghiệm giai đoạn đầu với mô hình thu nhỏ trong đường hầm gió.

Các thử nghiệm được tiến hành trong đường hầm gió cận âm tại Viện khí thủy động lực học Trung ương (TsAGI), trên mô hình tỷ lệ 1:5, sải cánh 5,3 m và trọng lượng 300 kg.

Mô hình Il-112V đã được thử nghiệm ở tốc độ gió lên đến 650 km/h để các chuyên gia của TsAGI đánh giá, từ đó có những thay đổi nhằm khắc phục nhược điểm còn tồn tại, báo cáo làm cơ sở để nhà sản xuất Ilyushin điều chỉnh thiết kế cho phù hợp.

Nga thử nghiệm máy bay vận tải dự định sẽ thay thế An-26 - Ảnh 1.

Mô hình máy bay vận tải hạng nhẹ Il-112V thử nghiệm trong đường hầm gió cận âm ở TsAGI

Máy bay vận tải quân sự hạng nhẹ Il-112V được thiết kế cho các nhiệm vụ như vận chuyển vũ khí, binh lính, hàng hóa thông thường.

Theo công bố của Ilyushin, máy bay trang bị 2 động cơ tua bin cánh quạt Klimov TV7-117SM có công suất cực đại 2.800 mã lực, chiều dài 24,5 m; chiều cao 8,89 m; sải cánh 27,6 m, trọng tải 5 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa 21.000 kg, dung tích bình nhiên liệu 7.200 lít, tầm bay 2.400 km với 5 tấn hàng hóa trong khoang, độ cao hoạt động 7.600 m.

Il-112V yêu cầu đường băng dài 1.200 m, có khả năng tiếp cận hạ cánh ở những sân bay loại 2 theo phân loại của ICAO và hạ cánh thủ công tại những sân bay có trang thiết bị dẫn đường nghèo nàn, hoặc không có thiết trang thiết bị vô tuyến. 

Vận tải cơ Il-112V sẽ được lắp ráp hoàn chỉnh tại nhà máy sản xuất máy bay nằm ở thành phố Voronezh, cách thủ đô Moscow khoảng 400 km về phía Nam, các thành phần khác sẽ đến từ Aviakompozit, Aviastar-SP, Aviaagregat và CAPO-Composite.

Nga thử nghiệm máy bay vận tải dự định sẽ thay thế An-26 - Ảnh 2.

Mô hình Il-112V nhìn từ phía trước

Nga dự định Il-112V sẽ thay thế các máy bay Antonov An-26 già cỗi được sản xuất từ thời Liên Xô hiện có trong trang bị của quân đội Nga, cũng như nhằm mục đích xuất khẩu cho các nước đang có ý định hiện đại hóa phi đội máy bay vận tải quân sự hạng nhẹ của mình. 

Theo Ilyushin, Il-112V chỉ có khả năng chở tối đa 5 tấn hàng hóa trong khoang, trong khi đối thủ C-295 của Tập đoàn Airbus có sức tải tới 9 tấn hàng hóa, do vậy nó khó có thể cạnh tranh trong phân khúc máy bay vận tải hạng nhẹ.

Tuy nhiên đây chưa phải là thông số kỹ thuật chính thức, cho nên chúng ta hãy cứ chờ xem. Hồi tháng 2/2015, chủ tịch Tập đoàn sản xuất máy bay thống nhất (UAC) thông báo, Il-112V sẽ cất cánh lần đầu vào mùa hè năm 2017.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại