Doanh số kỷ lục
Nhu cầu về xe con (hay ô tô con) ở Nga đã tăng cao liên tục trong tháng 8/2023, chính thức thiết lập kỷ lục về số lượng xe bán ra trong giai đoạn này.
Theo hãng tin RT, doanh số bán xe đã đạt 110.000 chiếc, cao gần gấp 3 so với cùng kỳ năm 2022 và chỉ thấp hơn 10.000 chiếc so với tháng 8/2021 - thời kỳ trước khủng hoảng.
"Đây là lần đầu tiên kể từ cuối năm 2021, doanh số bán xe mới ở Nga vượt mốc 100.000 chiếc trong 1 tháng" - RT cho hay.
Trong năm 2022, các nhà phân tích cho biết, doanh số bán hàng thấp, đi kèm với tình trạng thiếu hàng, đã khiến nhu cầu về xe con ở Nga giảm sút. Hiện nay, trong bối cảnh nguồn cung ngày càng mở rộng, doanh số bán xe đang tăng trở lại.
Chỉ trong vòng 1 tuần (từ ngày 21-27/8 năm nay), 23.800 chiếc xe con đã được tiêu thụ ở Nga, cao hơn 6% so với tuần trước đó. Lượng bán cao nhất được ghi nhận vào tuần đầu tiên của tháng 8 (từ ngày 31/7 - 6/8), với 28.900 chiếc.
Doanh số bán xe con ở Nga đã tăng vọt trong tháng 8. Ảnh: RT
Thị trường Nga đang tự tin phục hồi sau đợt sụt giảm mạnh vào năm ngoái, đồng thời các chuyên gia tin rằng ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đang đóng góp đáng kể vào mức tăng trưởng này. Trong 12 tháng qua, tỷ trọng doanh số bán xe con Trung Quốc tại Nga đã tăng gấp đôi, đạt gần 60%.
Các mẫu xe bán chạy nhất trong tháng 8 thuộc về thương hiệu Lada (do công ty nhà nước AvtoVAZ của Nga sản xuất). Tổng cộng đã có 28.700 chiếc xe của thương hiệu này được người dân Nga đặt mua. Xếp hạng tiếp theo là các mẫu xe của Trung Quốc như Chery (doanh số 13.400 chiếc), Haval (11.000), Geely (8.400), Changan (6.900), Omoda (6.000) và Exeed (4.900). Các mẫu xe Hàn Quốc và Nhật Bản cũng thu hút nhiều khách hàng Nga, bao gồm Kia (3.100), Hyundai (2.200), Toyota (2.600).
Tính từ đầu năm tới nay, người dân Nga đã mua 607.000 chiếc xe con mới, cao hơn 41% so với giai đoạn từ tháng 1 - tháng 8/2022, khi các thương hiệu phương Tây lần lượt rút khỏi Nga.
"Sau khi các nhà sản xuất ô tô lớn rời khỏi Nga, thị trường đã chững lại, nhưng giờ đây chúng ta đã thấy sự phục hồi, doanh số bán hàng bắt đầu tăng. Tất nhiên, thị trường ô tô cũ vẫn rất mạnh nhưng phân khúc ô tô mới đang cần mẫn giành được chỗ đứng" - Ông Artyom Deev, người đứng đầu bộ phận phân tích tại công ty môi giới AMarkets nói với RT.
Đáng lưu ý, vào cuối tháng 8, doanh số bán ô tô đã qua sử dụng ở Nga tăng gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái, lên tới 570.000 chiếc. Nếu tính từ đầu năm 2023 thì hơn 3,8 triệu chiếc xe con cũ đã được bán trong nước, tăng hơn 26% so với cùng kỳ năm 2022.
Ông Putin trong lần đến thị sát dây chuyền sản xuất tại Avtovaz - nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước Nga. Ảnh: AP
Theo chuyên gia Igor Morzharetto, đối tác của Avtostat, dự đoán về giá cả gia tăng và các khoản vay tăng lãi suất là phần nào những yếu tố thúc đẩy người dân Nga quyết định mua xe nhiều hơn trong tháng 8.
Tỷ giá hối đoái ở Nga đã tăng mạnh, trong khi Ngân hàng Trung ương tăng lãi suất cơ bản từ 8,5% lên 12%/năm. Bộ Công Thương ra quy định mới về mức phí tái chế đối với ô tô nhập khẩu vào Nga. Đối với xe con, số tiền thanh toán mà người dân Nga phải trả đã tăng trung bình từ 1,7 - 3,7 lần, tùy kích cỡ động cơ.
"Tất cả những yếu tố này đều tác động lớn tới thị trường ô tô. Vì vậy, trước nguy cơ tăng giá, người dân đã quyết định nhanh tay mua xe. Các nhà cung cấp vẫn bán ô tô với mức giá cũ và người dân muốn tận dụng điều này" - Ông Morzharetto nói.
Xe con Trung Quốc 'lên ngôi'
Theo tính toán của Autostat, năm 2023, thị trường Nga sẽ lấy lại được một phần những tổn thất đã phải hứng chịu trong năm ngoái. Dự báo, từ tháng 1 - tháng 12/2023, doanh số bán xe con ở Nga có thể tăng 58% - lên tới 990.000 chiếc. Nếu khả quan hơn, doanh số bán có thể tăng 68%, lên 1,05 triệu chiếc.
Các chuyên gia thị trường cho biết, tỷ trọng doanh số bán ô tô Trung Quốc tại Nga tăng mạnh, góp phần cho sự phục hồi này. Năm 2022, các nhà sản xuất ô tô từ Trung Quốc đã tự tin thay thế những đối thủ phương Tây rời khỏi Nga. Nếu như cách đây 1 năm, chỉ 26% ô tô bán ra ở Nga đến từ các thương hiệu Trung Quốc, thì nay con số này đã tăng lên mức kỷ lục 56%.
Cũng kể từ đó, tỷ trọng của các thương hiệu Nga đã giảm từ 39% xuống 29%, Hàn Quốc từ 16% xuống 5%, châu Âu từ 10% xuống 5%, Nhật Bản từ 8% xuống 4%, trong khi các thương hiệu Mỹ vẫn duy trì ở mức 1%.
Các mẫu xe Trung Quốc tại một showroom ở Moscow. Ảnh: RT
"Hiện nay có rất nhiều mẫu xe Trung Quốc được sản xuất dưới thương hiệu Nga. Vào cuối năm nay, ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc sẽ chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường của Nga bởi có thêm nhiều loại ô tô trước đây không được sản xuất ở Nga nhưng người dân vẫn có nhu cầu mua ở mức nhất định" - Ông Morzharetto cho hay.
Theo vị chuyên gia, xe con Trung Quốc có chất lượng không thua kém gì sản phẩm của Hàn Quốc, trong khi giá cả lại phải chăng so với ô tô nước ngoài đến từ các khu vực khác trên thế giới.
Dữ liệu mới nhất từ Autostat cho thấy, trong tháng 7, một chiếc ô tô mới của Trung Quốc có giá trung bình 3,03 triệu rúp.
Nếu tính từ đầu năm nay thì mức giá này đã tăng khoảng 3%. Trong cùng khoảng thời gian ấy, các mẫu xe của Nga đã tăng giá 12%, xe Hàn Quốc tăng 17%, xe Nhật tăng 4%, xe Mỹ tăng 129% và xe châu Âu tăng 56%.
"Ngày nay, các hãng sản xuất từ Trung Quốc hoàn toàn đáp ứng được các mẫu xe đang nhận được sự quan tâm rộng rãi. Nếu xét đến chi phí, chắc chắn họ sẽ dẫn đầu về doanh số bán hàng tại Nga, điều này có lẽ sẽ tiếp tục cho tới khi ngành công nghiệp ô tô của Mỹ và châu Âu quay lại với người tiêu dùng Nga một lần nữa" - Nhà phân tích Artyom Deev nhận định.