Trực thăng quân sự NH90. Ảnh: AP
Bộ trưởng Quốc phòng Na Uy Bjoern Arild Gram ngày 10-6 nói rằng họ sẽ trả lại các máy bay trực thăng quân sự NH90 đặt hàng từ Công ty sản xuất trực thăng NHIndustries vì chúng "không đáng tin cậy và được bàn giao muộn".
Oslo cũng cho biết họ hy vọng sẽ được hoàn trả 5 tỉ crown (523 triệu USD) cộng với lãi suất và các chi phí khác từ NHIndustries (thuộc sở hữu của Tập đoàn Airbus Helicopters - Pháp).
"Bất kể các kỹ thuật viên của chúng tôi làm việc bao nhiêu giờ và chúng tôi đặt hàng bao nhiêu bộ phận, NH90 không đủ khả năng đáp ứng yêu cầu của lực lượng vũ trang Na Uy" - ông Gram phát biểu tại một cuộc họp báo.
Trong khi đó, NHIndustries phàn nàn việc Na Uy chấm dứt hợp đồng là vô căn cứ về mặt pháp lý. Công ty này cho hay họ không được trao cơ hội thảo luận để cải thiện tính khả dụng của NH90 ở Na Uy hoặc giải quyết các yêu cầu cụ thể của Oslo.
Theo hợp đồng ban đầu ký năm 2001, Na Uy sẽ nhận 14 máy bay trực thăng nhưng hiện tại chỉ có 8 chiếc. Tướng Eirik Kristoffersen, người đứng đầu lực lượng vũ trang Na Uy, nói rằng "có 1 chiếc trực thăng hoạt động không như mong đợi".
Tuy nhiên, NHIndustries khẳng định "đã giao 13/14 trực thăng cho Na Uy và sắp hoàn tất hợp đồng".
Trực thăng NH90 được phát triển vào giữa những năm 1990 bởi NHIndustries. Đây là sự hợp tác giữa các tập đoàn châu Âu Airbus Helicopters, Leonardo Helicopters và Fokker Technologies đặt trụ sở tại Aix-en-Provence - Pháp. Trực thăng được sử dụng bởi nhiều nước.
Na Uy đặt hàng 14 máy bay trực thăng cho nhiệm vụ tuần duyên và tác chiến chống ngầm vào năm 2001, dự kiến giao hàng vào cuối năm 2008.
Bộ Quốc phòng Na Uy thông báo sẽ sớm bắt đầu quá trình tìm kiếm một loại máy bay trực thăng hàng hải khác để thay thế.