Phát biểu trong phiên điều trần trước Ủy ban Dịch vụ Quân đội của Hạ viện hôm 7/9, ông John Pendleton thuộc Cơ quan Thanh tra Chính phủ Mỹ (GAO) đã công bố 1 bản báo cáo trong đó chứa những thông tin đáng lo ngại về tình trạng của các con tàu trong lực lượng Hải quân Mỹ.
Tính đến tháng 6/2017, có tới 37% số tàu khu trục và tuần dương đang đóng quân tại Nhật Bản đều mang chứng chỉ huấn luyện chiến đấu hết hạn vào tháng 6/2017. Con số này đã tăng gấp 5 lần so với thời điểm cách đây 2 năm.
Chứng chỉ trên là giấy tờ xác nhận các tàu và thủy thủ được đào tạo bài bản và toàn diện để tham gia các chiến dịch của Hải quân.
GAO còn phát hiện ra việc giảm số lượng thủy thủ đã khiến cho nguy cơ mất an toàn tăng lên khi một số thủy thủ phải làm việc tới 100 giờ/tuần và sự thiếu hụt các chương trình đào tạo do yêu cầu công việc tăng cao.
Bản báo cáo chỉ ra rằng: "Dù Hải quân đã lên kế hoạch thay đổi lịch hoạt động của các con tàu đóng quân ở nước ngoài nhưng vẫn chưa thực hiện sự thay đổi này."
Đô đốc Bill Moran, phó chỉ huy các chiến dịch của Hải quân Mỹ, trong phiên điều trần cho biết: "Tất cả công nghệ tối tân mà chúng ta trang bị trên tàu chiến và sức mạnh khổng lồ của kho vũ khí sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu không có các thủy thủ được đào tạo bài bản, có kỹ năng, yêu nước, giàu kinh nghiệm và được lãnh đạo tốt."
Tai nạn mới nhất mới chỉ diễn ra hồi tháng trước khi tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS John S. McCain đâm vào 1 tàu chở dầu ngoài khơi Singapore. Đây là vụ va chạm nghiêm trọng thứ 4 của Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ chỉ riêng trong năm nay.
Sau vụ đâm va khiến cho 10 thủy thủ thiệt mạng này, Phó đô đốc Hạm đội 7 Joseph Aucoin đã bị sa thải. Mỹ cũng mở cuộc điều tra toàn diện về hoạt động và chương trình huấn luyện của toàn bộ lực lượng tàu chiến.