Mỹ Tâm, Hà Hồ, Hương Tràm, Tùng Dương: Những pha "phát tiết" khiến khán giả sửng sốt

Long Phạm |

Mỹ Tâm, Hà Hồ, Hương Tràm, Tùng Dương: Những pha "phát tiết" khiến khán giả sửng sốt
Mỹ Tâm, Hà Hồ, Hương Tràm, Tùng Dương: Những pha "phát tiết" khiến khán giả sửng sốt

Rất nhiều nghệ sĩ Việt, kể cả ca sĩ Bolero đã gây ấn tượng với khán giả bởi những pha "phát tiết" trên sân khấu.

Vừa qua, tại đêm chung kết chương trình Ban nhạc Việt, Mỹ Linh đã lần đầu lên tiếng về "thói diva" của mình khi trình diễn trên sân khấu. 

Cô nói: "Rất nhiều lần tôi bị mắng vì lên sân khấu hát với học trò, đàn em của mình mà cứ như đang lấn lướt hay gì đó tương tự.

Cái này thực sự rất khó, vì khi lên sân khấu, chúng tôi hoàn toàn bị nhập đồng rồi. Nhìn thấy khán giả thì tôi đâu còn nghĩ được mình sẽ hát như cô giáo đâu. Tôi chỉ hát như một nghệ sĩ thôi.

Tôi mong mọi người hiểu cho một chút, vì tôi bị điều tiếng này lâu rồi".

Giống như Mỹ Linh, nhiều ca sĩ Việt vì quá cuồng nhiệt mà "phát tiết" trên sân khấu, để lại những màn trình diễn ấn tượng, khiến khán giả không khỏi sửng sốt.

Mỹ Tâm

Cách hát của Mỹ Tâm thiên về sự mộc mạc, giản dị và thể hiện ngắn gọn, đơn giản, ít thực hiện kĩ thuật khó, phức tạp. Bởi thế, cô hầu như không có nhiều màn phô diễn trên sân khấu.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, trong cơn bão chạy đua quãng cao cùng bạn bè đồng nghiệp, Mỹ Tâm đã không thể đứng ngoài cuộc mà chịu khó mở rộng quãng giọng để hát nhiều note cao hơn.

Cụ thể, ở các màn trình diễn ca khúc Mong cho anh, Mỹ Tâm thường bắn lên tận E5 một cách hết mình, như bung toàn bộ sức lực ra, khiến các fan phát cuồng.

Mỹ Tâm belt E5

Tuy các note E5 này của Mỹ Tâm thiếu supported, bóp cổ họng, cao thanh quản, strain nặng nề, nhưng cũng đáng ghi nhận cho sự cố gắng đổi mới, vượt lên chính mình của nữ ca sĩ.

Mỗi lần Mỹ Tâm belt cao như vậy, lại có hàng trăm tiếng hò reo bên dưới rộ lên cổ vũ cho cô.

Hồ Ngọc Hà

Khác với Mỹ Tâm, những màn phô diễn note cao lại là thế mạnh của Hồ Ngọc Hà, giúp cô khẳng định sự tiến bộ giọng hát cũng như năng lực thanh nhạc của mình với đồng nghiệp, công chúng.

Hồ Ngọc Hà thường xuyên có những màn hát cao D5, Eb5, E5 trên sân khấu. Thậm chí, có lần cô còn lên tới G#5.

Tuy nhiên, ấn tượng nhất phải kể tới màn belt F#5 của cô khi trình diễn ca khúc What is love. Hồ Ngọc Hà lúc đó đang hát một cách bình thường, nhưng đột ngột bắn lên tận F#5 thoải mái, sáng đẹp kèm theo dynamic tốc độ nhanh và vibrato, khiến toàn thể khán giả không khỏi bất ngờ, thán phục.

Hồ Ngọc Hà belt F#5

Màn phô diễn note cao này đã trở thành dấu ấn lớn trong sự nghiệp của Hồ Ngọc Hà, giúp cô khẳng định vị thế của mình.

Hương Tràm

Là một ca sĩ trẻ, nhưng Hương Tràm đã sớm sở hữu giọng hát nội lực và xu hướng theo đuổi dòng diva/vocalist. Bản thân Hương Tràm cũng bẩm sinh có quãng giọng rộng, trải dài từ trung đến cao (hơn hẳn nhiều ca sĩ đàn chị).

Bởi thế, Hương Tràm luôn có được những màn phô diễn giọng hát chất lượng, khiến các đồng nghiệp phải thán phục.

Ở đoạn gần cuối màn song ca ca khúc Xa, Hương Tràm đã bắn hàng loạt note trung dày cộp, chắc chắn và belt kết trên B4 nội lực, đánh bật hoàn toàn giọng nữ cao hát chung với mình, khiến Hồ Quỳnh Hương ngồi dưới phải há hốc mồm kinh ngạc.

Hương Tràm belt B4

Kiều Oanh dù đã cố lên note cao hơn, nhưng vẫn không lại được Hương Tràm.

Trên quãng cao, không ít lần Hương Tràm "phát tiết" bắn hàng loạt E5, F5 đầy dữ dội, thể hiện sự cuồng nhiệt lớn trong phong cách biểu diễn.

Hương Tràm belt F5

Dương Hoàng Yến

Máu diva trong Dương Hoàng Yến lớn tới mức, cô nàng trong "lên đỉnh" đã không kiềm chế mà tung full head voice cộng hưởng dữ dội trên B5, C6, đàn áp anh chàng người yêu Hà Anh một cách không thương tiếc.

Dương Hoàng Yến head C6

Pha đàn áp này thể hiện rõ, Dương Hoàng Yến là ca sĩ được đào tạo bài bản theo chuẩn mực thanh nhạc truyền thống.

Như Quỳnh

Không ai dám nghĩ rằng một ca sĩ nhẹ nhàng, đằm thắm như Như Quỳnh lại có thể "phát tiết" trên sân khấu. Bản thân cô từ trước tới nay vẫn luôn gắn bó với dòng nhạc Bolero và trữ tình ủy mị, sướt mướt.

Nhưng bất ngờ lớn nhất đã xảy đến trong lần đầu tiên Như Quỳnh trở về Việt Nam làm show. Có lẽ do hợp thổ nhưỡng và khí hậu nên Như Quỳnh khá sung sức.

Vì thế, khi hát đoạn kết ca khúc Người tình mùa đông, ở các chữ "hỡi ôi, trái tim mùa đông", Như Quỳnh bỗng nhiên bật giọng, belt trên B4, A4 với lực đẩy mạnh và độ mở vòm rộng, kèm theo cả vibrato, giúp tạo nên luồng âm thanh dày, chắc chắn, nội lực, nghe khá hào sảng.

Như Quỳnh belt B4, A4

Đa số khán giả khi nghe thấy Như Quỳnh hát đoạn cuối này đã tỏ ra khá bất ngờ. Hiếm khi cô chịu chơi hát hoàn toàn bằng giọng ngực (chest voice) như trong màn trình diễn này.

Không ai nghĩ rằng, một ca sĩ Bolero như cô lại có thể belt giọng căng tới vậy, nghe có nét man mác giống Mỹ Linh, Hồng Nhung.

Thanh Tuyền

Như Quỳnh không phải trường hợp duy nhất "phát tiết" khi về Việt Nam. Trước đó, danh ca Bolero Thanh Tuyền cũng từng belt C5 âm đóng /i/ chắc nịch, đanh dày đúng chất full lirico soprano tại đêm live show cùng Chế Linh.

Thanh Tuyền belt /i/ C5

Có vẻ như các ca sĩ hải ngoại khi về Việt Nam đều khá sung mãn và luôn muốn hát hết mình để không kém cạnh ca sĩ trong nước.

Bảo Yến

Bảo Yến là danh ca Bolero nổi tiếng nhất nhì Việt Nam thập niên 80, 90. Nhưng ít ai biết rằng, cô cũng là một trong những thế hệ rocker đời đầu, chuyện trị các bản rock ngoại theo phong cách Tina Tuner.

Chất giọng trung trầm đậm chất nasal voice của Bảo Yến khi hát Bolero rất ngọt. Nhưng một khi đã hát rock, cô sẽ bung xõa hết mình để trở thành con hổ lớn, sẵn sàng cháy trên sân khấu.

Không ai ngờ rằng, quãng giọng của Bảo Yến lại rộng đến thế. Cô có thể belt mạnh mẽ và chạy note trên tận E5 dày dạn, chắc chắn.

Bảo Yến run belt E5

Thanh Lam

Là diva số 1 nền nhạc nhẹ Việt Nam, Thanh Lam nổi tiếng với chất giọng nội lực và những pha "sư tử hống" dữ dội của mình. Nếu "phát tiết" với các ca sĩ khác chỉ là phút xuất thần thì với Thanh Lam, nó chính là phong cách riêng.

Từ trước đến nay, dân tình vẫn bảo nhau rằng: "Chỉ có Thanh Lam đi đàn áp người ta chứ chẳng ai đàn áp nổi Thanh Lam".

Quả thực, ngay cả 3 diva còn lại cũng dễ dàng trở thành phận "hát bè" khi Thanh Lam lên đồng mà cháy hết mình.

Thanh Lam gần như lấn lướt hoàn toàn khi hát chung với 3 diva còn lại là Hồng Nhung, Mỹ Linh, Hà Trần

Đến ca sĩ hàng khủng của Hàn Quốc là Ailee cũng dường như lép vế khi đứng cạnh Thanh Lam để hứng chịu cú "sư tử hống" B4 ầm ầm, vang lồng lộng của cô.

Thanh Lam belt B4 vang dội trên dàn nhạc giao hưởng

Thậm chí, trong một lần "phát tiết" khi hát rock, Thanh Lam đã hét tới tận Eb7, note nhạc siêu cao mà hiếm ca sĩ nào tại Việt Nam lên được.

Thanh Lam hit Eb7

Tùng Dương

Là nam ca sĩ nhạc nhẹ hiếm hoi tại Việt Nam đi theo hướng divo và chịu ảnh hưởng từ các diva ngoại, Tùng Dương cũng có nhiều màn phô diễn kĩ thuật và giọng hát độc đạo trên sân khấu.

Nhưng ấn tượng nhất phải kể tới những màn hát rock của anh. Trong một lần "lên đồng", anh đã tung ra cú giả thanh tận C6 như tiếng guitar điện.

Tùng Dương sustain giả thanh trên C6 như tiếng guitar điện

Bản thân Tùng Dương cũng khá bất ngờ khi làm được điều này. Anh nói: "Trong những phút thăng hoa trên sân khấu, tôi làm được những điều không tưởng mà không hề chuẩn bị từ trước".

Chú thích thuật ngữ thanh nhạc:
- Note trầm: C3/C#3, D3/D#3, E3, F3/F#3, G3/G#3, A3/A#3, B3.
- Note trung: C4/C#4, D4/D#4, E4, F4/F#4, G4/G#4, A4/A#4, B4.
- Note cao: C5/C#5, D5/D#5, E5, F5/F#5, G5/G#5, A5/A#5, B5.
- Note rất cao: C6/C#6, D6/D#6, F6/F#6, G6/G#6, A6/A#6, B6.
- Mixed voice: Hát pha giữa chest voice và head voice. Trong mixed voice có full mixed (hát pha toàn giọng) và light mixed (hát pha nửa giọng).
- Vibrato: Ngân rung.
- Piano: Kĩ thuật hát nhỏ giọng vừa phải.
- Airy voice: Âm hơi.
- Full lirico soprano: Nữ cao đầy đặn.
- Falsetto: Giọng gió.
- Head voice: Giọng đầu.
- Chest voice: Giọng ngực.
- Support: Hỗ trợ các vị trí âm thanh và kĩ thuật trong ca hát.
- Strain: Hát căng thẳng.
- Cadenza: Biến tấu hoa mĩ không có trong tổng phổ gốc.
- Staccato: Hát ngắt.
- Trillo: Rung láy.
- Legato: Hát liền giọng.
- Pianissimo: Vuốt nhỏ tiếng.
- Voice project: Phóng âm.
- Diminuendo: Hát nhỏ đột ngột.
- Mask resonance: Cộng hưởng độ vang ở vùng mặt.
- Head resonance: Cộng hưởng độ vang ở vùng đầu trán.
- Throaty: Hát dính cổ
- High larynx: Cao thanh quản.
- Melisma: Luyến láy trên nhiều cao độ khác nhau (thường là từ cao xuống thấp).
- Run/riff: Chạy note phức tạp.
- Glissando: Hát vuốt tốc độ nhanh.

- Phân loại giọng theo ngũ cung: Giọng thổ, giọng thủy, giọng hỏa, giọng mộc, giọng kim.

theo Trí Thức Trẻ

Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email bangiaitri@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Trí Thức Trẻ

TIN NỔI BẬT SOHA

    Công ty Cổ phần VCCorp

    © Copyright 2010 - 2018 – Công ty Cổ phần VCCorp

    Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
    Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
    Email: btv@soha.vn
    Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

    Liên hệ quảng cáo:
    Hotline: 0942.86.11.33
    Email: giaitrixahoi@admicro.vn
    Hỗ trợ & CSKH:
    Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
    số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
    Tel: (84 24) 7307 7979
    Fax: (84 24) 7307 7980