Con tàu quan sát năng lượng – Energy Observer mới đây đã tại Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. Khởi hành vào năm 2017 từ Saint-Malo, Energy Observer đã đi hơn 50.000 hải lý, thực hiện 72 lần dừng chân, trong đó có 16 lần tổ chức làng giáo dục lưu động và đến thăm hơn 40 quốc gia.
Việt Nam là một trong những điểm dừng chân cuối cùng trên chuyến Du hành của Energy Observer ở Đông Nam Á. Con tàu được tạo ra với mong muốn cải thiện chất lượng cuộc sống thông qua những đóng góp bảo vệ môi trường hướng tới phát triển bền vững cũng như đẩy mạnh tuyên truyền về những vấn đề liên quan tới biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường.
Energy Observer là tàu không phát khí thải chạy bằng Hydrogen đầu tiên do Tập đoàn Groupe BPCE (Pháp). Chuyến đi vòng quanh thế giới nhằm quảng bá cho quá trình chuyển đổi sinh thái. Con tàu mang thông điệp của nước Pháp về nhu cầu cấp bách trong vấn đề bảo tồn trái đất.
Tàu Energy Observer chạy bằng hydro đã thả neo trên Vịnh San Francisco. Ảnh: CNET
Tàu Energy Observer có chiều dài 30m và có chiều ngang 12m, tốc độ tối đa có thể lên đến 14 hải lý/giờ. Tàu có thể chạy bằng năng lượng mặt trời. Đồng thời, nó cũng có thể sử dụng năng lượng nước và cũng có thể căng buồm lên để chạy. Không những vậy, con tàu còn được trang bị hơn 200 tấm pin năng lượng mặt trời được thiết kế phía trên. Những tấm pin này có thể cung cấp năng lượng cho hầu hết các hoạt động trên tàu, từ động cơ đến các thiết bị nhà bếp.
Luc Bourserie, kỹ sư hệ thống của tàu, cho biết toàn bộ con tàu khi được sạc đầy năng lượng có thể di chuyển được trong khoảng 4 đến 7 ngày.
Cơ chế hoạt động của Energy Observer là sử dụng phương pháp thẩm thấu ngược, nước biển bơm vào được chuyển thành nước tinh khiết, sau đó được điện phân bằng pin. Quá trình điện phân phân tách các phân tử nước thành oxy và hydro tinh khiết.
Energy Observer được bao phủ trong 202 mét vuông tấm pin mặt trời. Ảnh: CNET
Hydro được lưu trữ trong 8 thùng trên cánh tàu. Các kỹ sư cho biết những bồn chứa này có thể tích trữ đủ hydro để cung cấp năng lượng cho con tàu trong 6 ngày. Khi pin sắp hết và không có đủ ánh nắng mặt trời, hydro sẽ được sử dụng để tạo ra điện bằng cách sử dụng cùng một loại pin nhiên liệu được tìm thấy trong Toyota Mirai sedan.
Không gian bên trong tàu. Ảnh: CNET
Bên dưới boong, tàu được thiết kế có 6 cabin. Khu vực tiếp khách rộng gấp đôi không gian làm việc của thủy thủ đoàn, nhà bếp và những gì Nicolet gọi là bộ não của con tàu. Tương tự như bảng hiển thị trên ô tô hybrid hoặc ô tô điện, máy tính này hiển thị mọi thứ cho phi hành đoàn, từ sản lượng điện mà họ sản xuất, đến mức điện tiêu thụ nhỏ nhất như pha một tách cà phê
Tàu Energy Observer có một phòng thí nghiệm chuyển đổi sinh thái được thiết kế để thúc đẩy công nghệ không phát thải.
"Kể từ khi bắt đầu hành trình vòng quanh thế giới năm 2017, chúng tôi đã có cơ hội đào sâu nghiên cứu mọi thách thức về năng lượng và chuyển đổi năng lượng mà các chủ thể khác nhau trong lĩnh vực này phải đối mặt. Dù có khó khăn trong việc thay đổi mô hình năng lượng, tôi nhận thấy rằng từ phía người dân, chính quyền hay doanh nghiệp đều thật sự mong muốn đẩy nhanh quá trình chuyển đổi này.
Các chiến lược và công nghệ trung hòa khí thải gây hiệu ứng nhà kính của chúng ta đã chín muồi để có thể huy động hàng loạt nguồn vốn đầu tư vào các công nghệ cacbon thấp và qua đó giúp cho mọi người đều có thể tiếp cận được". Victorien Erussard, Thuyền trưởng và nhà sáng lập của Energy Observer, chia sẻ.
Tổng hợp