Mới đây, trên trang cá nhân của mình, ông Đỗ Cao Bảo, thành viên HĐQT tập đoàn FPT đã có chia sẻ về việc mua sắm online của mình.
Ông cho biết, bản thân đặt mua mặt hàng online ở Mỹ và Trung Quốc và thời gian nhận được các mặt hàng này cách xa nhau.
Cụ thể, để có thể nhận được món đồ mua online trên một trang mua bán online của Mỹ, lãnh đạo của FPT đã mất 34 và 46 ngày kể từ ngày đặt (lâu gấp 4 đến 12 lần nếu so với việc đặt mua hàng từ Trung Quốc).
Ông Đỗ Cao Bảo viết trên trang cá nhân như sau: “Thấy trên newfeed hiện lên quảng cáo một món đồ công nghệ mới mà mình đang rất cần, chưa thấy ở đâu bán, bèn vào trang đặt luôn một chiếc, 15 phút sau nghĩ rằng đồ công nghệ mới hay quá đặt tiếp luôn chiếc nữa.
Kết quả là 34 ngày nhận được chiếc đầu tiên, 46 ngày nhận được chiếc thứ 2, riêng nội địa Mỹ mất 8 ngày, Hải Quan Mỹ làm thủ tục thông quan mất 6 ngày, từ lúc đơn hàng có mã vận đơn đến khi đơn hàng đến Hải Quan Mỹ là 6 ngày (thời gian cho khâu logistic ở Mỹ). Chưa hết cái chức năng công nghệ mới mà mình cần hoá ra là dỏm.
(Lưu ý là hàng này ở San Francisco chứ không phải hàng ship từ Trung Quốc qua Mỹ rồi ship ngược về Việt Nam).
Lại nhớ có một đơn hàng mình đặt mua online qua Shopee, hàng từ Trung Quốc về đến tay mình mất đúng có 3 ngày (bao gồm cả thông quan của Hải Quan Trung Quốc và Hải Quan Việt Nam). Được biết mua bán online ở Trung Quốc, việc giao hàng trong vòng 24 giờ được coi là thông lệ tiêu chuẩn và họ đang đặt mục tiêu cao hơn: 12 giờ trên toàn quốc”.
Theo vị lãnh đạo của FPT, để đạt được thời gian giao hàng mua bán online nhanh kỷ lục như vậy, Trung Quốc đã áp dụng trí tuệ nhân tạo AI trong việc tính toán vị trí các kho hàng, quản lý hàng hoá trong kho, dùng robot để tìm kiếm và lấy hàng tự động trong kho cũng như đóng gói hàng hoá.
Bên cạnh đó, hệ thống tàu đường sắt cao tốc và đường bộ cao tốc trải rộng trên khắp Trung Quốc, giúp việc vận chuyển hàng hoá nhanh chóng.
Cuối cùng, thành viên HĐQT FPT nhận định, thời gian giao hàng khi mua bán online của một quốc gia nhanh hay chậm, nó không chỉ thuần tuý là thương mại điện tử, mà nó còn bao gồm cả trí tuệ nhân tạo AI, robotics, hệ thống đường sắt và đường bộ cao tốc cùng hệ thống hàng không nữa (cho khâu logistic).