Một xã hội "điên loạn" vì những giá trị ảo

Bảo Nam |

Sự phát triển của mạng xã hội đang tạo ra một thế giới ảo mà ở đó, người ta phát điên vì những giá trị vốn dĩ không có thật.

Tôi có một cậu bạn chơi chung đội bóng và hôm qua là sinh nhật nó. Để mừng sinh nhật thằng em, chúng tôi tổ chức một trận bóng kèm theo lời hứa: Anh em sẽ chuyền cho mày ghi bàn làm quà sinh nhật nhé.

Sau trận bóng, cả đội dự kiến sẽ ngồi lại làm vài cốc bia. Tôi nghĩ như vậy là đủ đối với sinh nhật của một thằng thanh niên.

Trận đấu diễn ra, nhưng nó thi đấu lờ đờ như kẻ mất hồn, được 15 phút thì xin ra nghỉ, ngồi cắm mặt vào cái điện thoại. Bình thường thằng em tôi đá hùng hục cả trận không bao giờ ra sân cơ mà.

Hỏi ra mới biết, cu cậu đang bực bội vì: Tại sao mình có hơn 3.000 bạn trên Facebook mà đến giờ này mới có hơn trăm người chúc mừng sinh nhật., mà lại toàn những kẻ nhắn kiểu: "Snvv, cmsn" chứ chẳng nhiều câu chúc sâu sắc, tâm huyết.

Hết trận, lấy cớ ở nhà tổ chức sinh nhật, ông em từ chối đi uống bia cùng cả đội. Khoảng 1 tiếng sau, trên Facebook của nó xuất hiện dòng status: Sinh nhật cô đơn, ai ăn mừng với tui không, đính kèm hình chiếc bánh và 1 ngọn nến.

Đó là lúc tôi chợt nhận ra, tất cả những gì thằng em tôi cần là đám bạn ảo trên Facebook của nó. Còn đám anh em bằng xương bằng thịt, cố gắng mang tới cho nó một sinh nhật đúng chất thanh niên thì nó từ chối.

Một xã hội điên loạn vì những giá trị ảo - Ảnh 1.

Nhiều bạn trẻ cần cuộc sống ảo hơn thật. (Ảnh minh họa)

Một xã hội điển đảo vì "cuộc sống ảo"

Tôi biết từ khi Facebook trở thành phần mềm được download nhiều nhất trên điện thoại, những người như cậu em tôi rất nhiều.

Các cô gái thì cố gắng chụp những tấm ảnh tự sướng thật đẹp để được nhiều like. Họ đến những điểm du lịch và việc quan tâm trước tiên là check-in thay vì tận hưởng.

Cánh đàn ông con trai thì đua nhau khoe cơ bắp, khoe chiến tích trên mạng, và điều điên rồ hơn cả là vì muốn có thứ để khoe, họ tự ép mình làm những việc bản thân không hẳn đã thích.

Nhưng câu chuyện về Facebook đang đi từ thái cực của những kẻ sống ảo để thỏa mãn đời sống tinh thần cho tới những câu chuyện điên rồ, nằm ngoài khả năng tưởng tượng của chúng ta.

Hôm qua, dư luận không khỏi bàng hoàng về câu chuyện của một thanh niên chỉ vì mấy chục nghìn likes đã tự tưới xăng vào người tự thiêu.

Thanh niên này hứa trên Facebook nếu có đủ 40.000 likes sẽ tự thiêu và kết quả là có tới 86.000 người muốn thiêu sống cậu thanh niên dại dột này.

Một xã hội điên loạn vì những giá trị ảo - Ảnh 2.

Chàng trai kêu gọi 40 nghìn like để thực hiện màn tưới xăng lên người.

Facebook đã tạo nên một bi kịch thật sự man rợ: Một người chỉ vì vài chục nghìn like mạo hiểm với mạng sống của mình và đám đông điên cuồng nhấn like một cách vô trách nhiệm, gián tiếp đẩy một người vô tội vào cảnh khốn đốn.

Chúng ta đang sống trong một xã hội điên loạn vì những giá trị ảo. Cậu thanh niên chỉ vì muốn chứng minh bản thân là kẻ giữ lời hứa với những người mà thực tế cậu cũng chẳng quen biết, tự tẩm xăng đốt mình.

86.000 người like, có lẽ phần đông trong số đó chẳng biết cậu thanh niên kia là ai, nhưng cũng chỉ vì muốn chứng minh mình biết được nhiều tin hot trên mạng xã hội, nên đã nhấn like và share điên cuồng, dẫn tới cảnh một thanh niên phải tẩm xăng tự thiêu rồi nhảy xuống sông.

Trước đây, ca sỹ Tuấn Hưng cũng vì phút bốc đồng trên Facebook đã phải cạo mái tóc yêu thích của mình trước sức ép dư luận.

Nếu chạy theo những giá trị ảo nhưng hậu quả để lại là thật, thì đó không còn là ảo nữa rồi. Chúng ta cần tỉnh táo trong ranh giới mong manh này.

Đầu năm nay, cư dân mạng chia sẻ chóng mặt bức ảnh ông chủ Facebook Mark Zuckerberg đang đi giữa một rừng người đang thử nghiệm công nghệ thế giới ảo.

Tất cả đám đông đều đeo chiếc kính tạo ra thực tại ảo, chỉ một mình Mark – ông chủ của công nghệ đó, nhìn đời bằng mắt thường.

Bức ảnh này đã được một nhà báo bình luận khá thú vị và nhận hơn 10.000 likes.

Một xã hội điên loạn vì những giá trị ảo - Ảnh 3.

Mark Zuckerberg đang đi giữa một rừng người thử nghiệm công nghệ thế giới ảo.

Trong bài, nhà báo này phân tích về việc Facebook giết thời gian của con người khá thuyết phục. Hơn 10.000 người thích bài báo ấy, cảm thấy tỉnh ngộ và họ nhấn like.

Đó là một vòng tròn luẩn quẩn khá khôi hài: Người ta nhận ra tác hại của Facebook bằng cách sử dụng nó để like một bài viết được đăng trên đó.

Thế giới ảo, dù có cố gắng bao biện thế nào, cũng vẫn đang chiến thắng thế giới thật.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại