Mô hình kinh doanh kiểu "đồ ăn nhanh" của tập đoàn máy tính Acer

Pha Lê |

Lãnh đạo Acer cho biết, có được sự thành công như hiện tại là do công ty có 3 chiến lược kinh doanh cốt lõi.

Người sáng lập, Chủ tịch Tập đoàn Acer, Đài Loan là ông Stan Shih. Theo ông Stan Shih, Acer tiếng La tinh có nghĩa là "đầy sinh khí", "mạnh mẽ", là một từ ngắn, dễ phát âm và hơn hết, nó sẽ đứng gần đầu danh sách khi tên các công ty được liệt kê.

Shih là một trong số những người đầu tiên nhận ra thị trường lớn của dòng máy tính cá nhân, sự phổ biến của dòng máy tính gia đình, vai trò tiên phong của thị trường lớn đang nổi Mỹ La Tinh, Đông Nam Á và việc áp dụng kỹ thuật sản xuất theo đơn đặt hàng đang thống trị ngành công nghiệp máy tính.

Shih cho rằng thành công của công ty là nhờ triết lý "Con đường Acer", một triết lý bao hàm một văn hóa tập thể nhấn mạnh "nhân chi sơ tính bản thiện"; mô hình kinh doanh "đồ ăn nhanh"; cấu trúc tổ chức "khách - chủ" và chiến lược "nhãn hiệu quốc tế, tiếp cận trong nước". Cả 3 chiến lược chính của Acer đều đi ngược lại mô hình quản lý kiểm soát truyền thống.

"Để giành được tính cạnh tranh về tốc độ và chi phí, chúng tôi sử dụng mô hình kinh doanh "đồ ăn nhanh" và chuyển các nhà máy lắp ráp máy tính vào ngay trong thị trường nội địa.

Để khắc phục những vấn đề về năng lực quản lý tại các cơ sở lắp ráp ở nước ngoài, chúng tôi áp dụng chiến lược "nhãn hiệu quốc tế, tiếp cận nội địa" và dựa vào những nhân tài nội địa, thậm chí mời họ làm cổ đông", ông chia sẻ.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ gửi đến các bạn bài phân tích về Mô hình kinh doanh "đồ ăn nhanh" ngược lại với chiến lược quy tụ dọc truyền thống của vị Chủ tịch Acer.

"Lần đầu tiên tôi sử dụng khái niệm này để minh họa cho chiến lược của Acer là tại cuộc họp các nhà phân phối toàn cầu của công ty tại Mexico năm 1992, tôi đã sử dụng các nhà hàng Trung Hoa như một phép ẩn dụ để phản ảnh thị trường máy vi tính. Nhà hàng Trung Hoa có mặt mọi nơi trên thế giới. Phần lớn khách hàng thấy thức ăn Trung Hoa vừa ngon lại vừa rẻ.

Tuy nhiên, những nhà hàng này lại có một ấn tượng không tốt bởi chúng không được điều hành một cách hệ thống và chất lượng sản phẩm không ổn định. Các nhà sản xuất máy tính trên toàn thế giới cũng phải đối mặt với hoàn cảnh tương tự: chất lượng sản phẩm kém và hình ảnh tồi.

Trong khi đó, McDonald đã trở thành một chuỗi các cửa hàng đồ ăn nhanh trên toàn thế giới nhờ có thực đơn đơn giản, hoạt động có hệ thống và một thương hiệu thống nhất. Chính vì thế, bằng cách áp dụng mô hình hoạt động của McDonald, chúng tôi đã phát triển dựa vào thế mạnh của ngành sản xuất bo mạch chủ trong khi vẫn ngăn ngừa được các thiếu sót của nó.

Kết quả là Đài Loan trở thành "nhà bếp trung tâm" sản xuất các linh kiện cho tập đoàn Acer bao gồm bo mạch chủ, vỏ máy và màn hình. Các linh kiện sau đó được vận chuyển theo đường hàng không sang các cơ sở kinh doanh tại nước ngoài để lắp ráp.

Trên thực tế, mỗi cơ sở kinh doanh khu vực trở thành một cửa hàng "đồ ăn nhanh" có nhiệm vụ lắp ráp các máy tính hoàn chỉnh phục vụ khách hàng trong khu vực.

Sau khi áp dụng mô hình này, tốc độ tăng doanh thu từ hàng tồn kho của Acer đạt trên 100%. Lượng hàng tồn kho giảm không những hạ thấp rủi ro hoạt động cho công ty mà còn tạo điều kiện tốt nhất cho việc giới thiệu các sản phẩm mới đúng lúc.

Sau khi mô hình kinh doanh của chúng tôi được thay đổi, sản phẩm của Acer có tính thị trường hơn. Khi Acer tiến hành lắp ráp tại Đài Loan, các sản phẩm nóng luôn thiếu hụt các sản phẩm thừa bị chất đầy. Năm 1998, Acer có 17 điểm sản xuất và 30 xưởng lắp ráp tại 24 quốc gia.

Kết quả là chúng tôi có khả năng sản xuất linh động các sản phẩm phù hợp với thị hiếu nội địa và phản ứng nhanh với những thay đổi của thị trường".

* Nội dung lược trích trong cuốn Trí Tuệ Kinh Doanh Châu Á - NXB Lao động Xã hội

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại