Trong kịch bản MV "Điều em cần chỉ là anh", câu thoại của Lan Ngọc "Chọn đi, có người đó thì không có cô Ba này" khiến người ta liên tưởng tới việc chị bị chèn ép khỏi ghế giám khảo The Face ngày đó. Chị giải thích thế nào?
Chuyện đó cũng đã diễn ra được nửa năm, nó quá xa để nói lại và hiện tại tôi đang làm sản phẩm cho tương lai, về thông điệp rất tốt đẹp để mọi người thấy đừng nên như thế trong nghệ thuật.
Chỉ cần đối diện nhau, nói ra hiểu lầm thôi thì mọi chuyện sẽ được giải quyết một cách dễ dàng, chẳng có gì khó khăn. Cái gì là quá khứ thì hãy xếp vào quá khứ, với tôi bây giờ chỉ có chuyện của tương lai, hiện tại mình đang có gì, có rồi thì phải nắm bắt, xây dựng nó ra sao.
Ngoài ra, MV này cũng đề cập đến áp lực mà những người nghệ sĩ đang gánh chịu với một xã hội không ngừng thay đổi và bị tác động bởi các công cụ mạng xã hội.
Mọi người cứ cho là viết lên một vài lời như thế, chia sẻ quan điểm cá nhân là không có gì cả, nhưng không nghĩ rằng các bình luận tiêu cực chỉ từ một chiều đó đã làm ảnh hưởng tới đời sống tinh thần của người trong cuộc rất nhiều.
Chuyện gì là sự thật chỉ có người trong cuộc mới hiểu đúng sai, rất nhiều người họ chưa hiểu gì hết nhưng đã vội dành những lời nói có tính sát thương rất mạnh. Đây không phải chỉ là điều trăn trở của riêng mình tôi mà còn rất nhiều anh chị em nghệ sĩ khác.
MV "Điều em cần chỉ là anh" - Minh Hằng
Vậy còn chi tiết nhân vật trong MV chê một cô ca sĩ "hát dở, giọng oét" hay "đề nghị cấp giấy phép để bảo vệ những người làm nghề chân chính" gợi đến vụ lùm xùm quanh việc Chi Pu đi hát trong thời gian qua thì sao?
Điều đầu tiên, khi đưa câu chuyện này vào MV, tôi không phán xét nó đúng, sai hay lên án ai cả, mà chỉ xây dựng trên tính thời sự. Để từ câu chuyện được kể đó, hy vọng mọi người sẽ có đáp án cho bản thân mình, từ đó đi đến cách hành xử đúng đắn hơn.
Tôi nghĩ nghệ thuật rất vô tận, mỗi người nghệ sĩ tìm đến để cống hiến đề có sự cảm thụ khác nhau. Chính vì nó mang hình hài đa dạng và đủ màu sắc như thế, nên khó lòng ép một vấn đề nghệ thuật vào một định nghĩa hạn hẹp hay phán xét người nào được làm nghệ thuật hay không.
Nghệ thuật giống tình yêu, không ai định nghĩa được tình yêu nhưng ai cũng khao khát có được tình yêu và tận hưởng được tình yêu ấy.
Nghệ thuật là như thế, tự mỗi người sẽ có đáp án riêng của bản thân mình, ai cũng có quyền được hưởng cái hạnh phúc đó và không ai có thể bắt người khác phải hạnh phúc như thế nào theo ý mình cả.
Từ vụ Chi Pu hát live tệ, chị cũng bị mang ra so sánh là một trong trường hợp tương tự. Chị nghĩ gì?
Bản thân từng nằm trong khía cạnh của Chi Pu nên tôi hiểu cho những chuyện cô ấy gặp phải. Nhưng tôi nghĩ đây là những điều cần có cho Chi Pu ở thời điểm hiện tại và cần phải lắng nghe khán giả để có thể khắc phục được nhược điểm của bản thân.
Như bản thân tôi, hoạt động âm nhạc 10 năm nay nhưng đến tận bây giờ tôi mới tìm được người thầy dám đụng đến những khuyết điểm của mình, xoáy sâu vào nó để tôi có thể tìm ra và hoá giải được những lỗi đó.
Cuộc sống không phải lúc nào cũng có những người như thế bên mình. Và Chi Pu đang có rất nhiều người xung quanh để nói cho cô ấy những vấn đề của mình, nên tôi nghĩ nếu Chi Pu vượt qua được thì cô ấy sẽ chiến thắng họ.
Người thầy giáo dạy nhạc đã giúp chị tiến bộ thế nào trong giọng hát mà sau 10 năm ca hát chị mới tìm ra được?
Mới đây, em nhạc sĩ Châu Đăng Khoa tình cờ giới thiệu một người thầy mới cho tôi, sau những buổi học thử đầu tiên, tôi như tìm được chân lí rằng chỉ cần học đúng người, đi đúng đường thì mọi chuyện trở nên rất dễ dàng.
Khi tôi mới gặp thầy, tôi nghĩ, trời ơi sao nói nhiều quá vậy, đến mức mà cảm tưởng mình sẽ không thể học người này thêm nữa vì nói quá nhiều. Nhưng chính sự nói nhiều, nhiệt huyết đó khiến tôi nhận ra được, họ sẵn sàng chỉ ra được mình sai cái gì và cách khắc phục nó hiệu quả ra sao.
Mỗi lần hát sai là tắt nhạc ngang để buộc tôi sửa những lỗi mà đáng lẽ tôi đã phải khắc phục cách đây 5 - 6 năm trước rồi nhưng lại cho qua vì nó quá nhỏ.
Tôi trân trọng những gì người thầy đó mang đến cho mình để tôi nhận ra mình không là ai cả, cũng không "ảo tưởng sức mạnh" để nhìn nhận thực tế hơn trên con đường mình đang đi.
Tới bây giờ, tôi mới có thể tự tin đứng trên sân khấu hát live một bài, tự tin làm thật tốt với công việc của mình và tự tin mình có thể đi hát 10 - 20 năm nữa với giọng hát hiện tại.
Có phải từ vụ của Chi Pu bị chê khiến cho chị nghĩ là mình phải học hát nhiều hơn để trau dồi giọng?
10 năm nay tôi vẫn đi học, nhiều cách thức khác nhau thôi chứ không phải không học. Trong thời gian đó, cứ mỗi năm thì tôi lại đổi một người thầy để có thể học được những cách thức mới, nhưng vẫn cứ bị loay hoay với các vấn đề vì không nhìn ra được.
Giống như, mình đi sai đường mà cứ nghĩ là mình đi đúng. Tôi tự trách 10 năm qua mình không cải thiện giọng hát tốt hơn, nhanh hơn để đền đáp tất cả tình cảm của khán giả kỳ vọng ở mình.
Thời gian bị chê hát live tệ, chị đối diện và vượt qua như thế nào?
Nó không dễ dàng. Ví dụ nếu bạn sinh ra có nhiều thuận lợi như là được giàu có, thì rõ ràng mọi thứ đến với bạn dễ dàng, muốn gì cũng được.
Nhưng nếu là một người nghèo, hay không có thuận lợi về giọng hát thì bắt buộc mình phải có những người bạn tốt, phải học hỏi, phải gặp đúng chuyện để có thể cảm thụ được.
Tôi nghĩ những bước chân của người thành công luôn có sự thất bại và sự chối từ, đó là chìa khoá để họ có sức mạnh bật lên.
Chị cảm nhận sự đón nhận của khán giả về việc hotgirl đi hát ở hiện tại với thời của chị 10 năm trước thế nào?
Đương nhiên ngày xưa sự đón nhận sẽ đơn giản hơn. Nhưng mọi thứ cái gì cũng có mặt lợi và mặt hại. Như ngày xưa mình không biết làm cách nào lên tivi, làm cách nào để hình ảnh của mình trở nên phổ biến, tiếp cận với khán giả nhiều hơn thì bây giờ mọi thứ trở nên quá dễ dàng.
Hiện nay mạng xã hội phát triển, thông tin truyền thông rất dễ để có thể đưa hình ảnh của một người nghệ sĩ tới gần với khán giả. Tuy nhiên, cũng vì vậy mà sự soi xét về năng lực hay việc gặp điều tiếng cũng phải nhiều hơn.
Với Minh Hằng, 2017 biến động thế nào?
Có biến động nhưng chỉ trong thời điểm đó, còn bây giờ sau khi cơn bão đã qua, trời quang mây tạnh lại đến, tôi đã nhìn thấy rõ mọi thứ, càng sống lâu thì càng diễn sâu.
Trong 10 năm qua gần như tôi không có scandal, không có liên quan tới vấn đề về đồng nghiệp hay gì hết vì bản thân tôi sống rất tích cực, lạc quan, không bao giờ muốn động vào chuyện của ai khác.
Đôi khi có nhiều người nói rằng tôi vô tâm nhưng tôi thà là người vô tâm chứ không muốn làm người nhẫn tâm. Chính vì thế, trên facebook hay những bài báo, tôi chưa bao giờ động đến người thứ 3 đó là nguyên tắc rất lớn trong việc làm nghề của tôi.
Trong năm 2018 sắp tới , Minh Hằng sẽ dành nhiều thời gian cho ca hát hay diễn xuất?
Tính từ album "Giờ em đã biết" tới giờ cũng đã 2 năm. MV "Điều em cần chỉ là anh " là dự án khởi động của Minh Hằng trong âm nhạc và chắc chắn trong 2018 sẽ còn nhiều dự án thú vị hơn.
Bản thân tôi cũng không dám nói trước những gì to tát nhưng 2018, tôi sẽ theo đuổi sự nghiệp âm nhạc chăm chỉ hơn và cuối năm sẽ có dự án rất lớn.