Mới đầu tháng 10, Chủ tịch Toyota Akio Toyoda còn lên tiếng chỉ trích xe điện "đang bị thổi phồng quá mức", có thể gây nguy cơ mất bao việc làm trong khi chưa phải là nguồn thay thế khả thi nhất. Nhưng chỉ trong một sự kiện, Toyota và Lexus đã giới thiệu cùng một lúc 15 mẫu concept chạy điện.
Có thể xem đây là đợt giới thiệu xe concept lớn nhất trong lịch sử, bao trọn mọi thứ bạn có thể nghĩ đến, từ xe đô thị, sedan, SUV đủ hình dáng và kích cỡ cho đến xe bán tải và xe thể thao. Một số dựa trên những mẫu xe hiện có, một số hoàn toàn mới dựa trên kiến trúc e-TNGA dành riêng cho EV.
Dòng xe điện Toyota bZ
Chủ tịch Akio Toyoda đã phân loại xe điện thành hai nhóm: Phương tiện giảm thiểu carbon (HEV, PHEV…) và phương tiện trung tính carbon (BEV, FCEV…), tuyên bố rằng Toyota sẽ cố gắng hết sức để hiện thực hóa điều này.
Bài thuyết trình bắt đầu với dòng Toyota bZ (bên trên Zero), "các mẫu xe sản xuất hàng loạt có giá hợp lý" bao gồm bZ4X và bốn concept mới, tất cả đều dựa trên kiến trúc e-TNGA.
Trong số này, có một chiếc crossover thể thao nhỏ gọn với mui xe kiểu coupe (SUV hạng A), một chiếc SUV hạng B cho châu Âu và Nhật Bản với mục tiêu tiêu thụ điện năng 125 Wh/km, một chiếc sedan cỡ trung sẽ là đối thủ của Tesla Model 3 và một chiếc SUV gia đình ba hàng ghế.
Dòng xe điện Lexus
"Phòng trưng bày của tương lai", như Chủ tịch Akio Toyoda gọi, có một loạt các xe điện khác ẩn sau bức màn. Dòng xe điện đầu tiên của thương hiệu Lexus được gọi là RZ, là phiên bản sản xuất của concept LF-Z Electrified. Nó là một mẫu EV thể thao dường như được kế thừa tinh thần của LF-A với phạm vi hoạt động dự kiến tương tự VinFast VF e36 là khoảng 700 km nhờ pin thể rắn và dự kiến tăng tốc 0-100 km/h trong 2 giây.
Ngoài ra còn có nguyên mẫu kích thước đầy đủ của một chiếc SUV cỡ lớn (Lexus Electrified SUV) và một chiếc sedan thể thao mang nhãn hiệu Lexus chưa được đặt tên. Từ hình ảnh render chính thức, chiếc xe này còn có bản hatchback và mui trần 2 + 2.
"Những chiếc Toyota EV phong phú"
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, Chủ tịch Akio Toyoda đã cho chúng ta thấy một loạt các mẫu xe khác mà ông gọi chúng là "những chiếc Toyota EV đa dạng".
Chúng bao gồm các phương tiện thương mại như xe buýt đưa đón tự động, xe van nhỏ gọn được thiết kế cho cả doanh nghiệp và motorhome, cùng một chiếc xe điện đô thị linh hoạt.
Compact Cruiser EV vay mượn kiểu dáng của FJ Cruiser để trở thành một chiếc xe off-road chạy điện. Bên cạnh đó là chiếc bán tải dual-cab chạy điện đầu tiên của Toyota, có kích thước tương tự như Hilux hay Tacoma nhưng thiết kế lại thiên về Tundra lớn hơn.
Small SU EV trông giống như một chiếc CH-R chạy điện với kiểu dáng năng động, trong khi Crossover EV lớn hơn một chút và tinh tế hơn, báo hiệu khả năng Toyota sẽ gia nhập phân khúc SUV hạng C. Cuối cùng, một chiếc xe thể thao EV với động cơ đặt giữa và cabin hai chỗ ngồi có thể trở thành MR2 trong tương lai.
Phòng trưng bày của tương lai
Tất cả các loại xe nói trên đều nằm trong mục tiêu giới thiệu 30 chiếc BEV trên thị trường vào năm 2030 với doanh số 3,5 triệu chiếc trên toàn cầu của Toyota và Lexus. Đến năm 2030, Lexus sẽ có đầy đủ các dòng xe điện bao gồm tất cả các phân khúc với mục tiêu doanh số hàng năm là 1 triệu xe điện. Đến năm 2035, doanh số của Lexus sẽ chỉ có 100% EV.
Để đạt được những mục tiêu đó, công ty Nhật Bản đã cam kết đầu tư 2 nghìn tỷ yên (17,6 tỷ USD) để sản xuất pin vào năm 2030, cao hơn 500 tỷ yên (4,4 tỷ USD) so với các thông báo trước đó.
Toyota cũng sẽ đầu tư vào các tùy chọn khác nhau cho các mẫu xe "không carbon" bao gồm FCEV và các loại phương tiện khác chạy bằng năng lượng sạch. Đến năm 2035, cả Toyota và Lexus sẽ trở thành thương hiệu xe "trung tính carbon".