Mới đây, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có tới 6 thông báo chính thức về việc triệu hồi hàng loạt dòng xe của Mercedes-Benz Việt Nam do lỗi liên quan đến hệ thống điện.
Cụ thể, những mẫu xe này bị triệu hồi nhằm kiểm tra và khắc phục hiện tượng mất nguồn tiếp điện âm (tiếp mass) của trục dẫn động của vô lăng lái và cụm mô-đun công tắc thuộc hệ thống tín hiệu điều khiển túi khí lắp trên trục dẫn động vô lăng lái để ngăn ngừa túi khí lắp trên vô lăng lái có thể bị kích hoạt trong một số điều kiện nhất định trên dòng xe.
Tuy nhiên, điều đáng nói là trong đợt triệu hồi lần này, Mercedes-Benz Việt Nam sẽ phải gọi về 3.336 xe các kiểu loại bao gồm gần như toàn bộ các mẫu xe của hãng này ở Việt Nam như: A-Class, GLA, B-Class, C-Class, GLC, CLA,...
Đây là những mẫu xe được sản xuất trong thời gian từ tháng 11/2011 đến tháng 7/2017. Đồng thời, những mẫu xe có thời gian sản xuất từ tháng 8/2014 đến tháng 1/2017 cũng bị triệu hồi trong đợt lần này bao gồm V-Class (V 220d, V 250 AVANTGARDE, V 260 AVANTGARDE); VITO (VITO TOURER 121) và những mẫu xe được sản xuất từ tháng 8/2014 đến tháng 7/2017 gồm: C-Class (C 250 và C 300); GLC (250 4MATIC và 300 4MATIC).
Giải thích về đợt triệu hồi, Mercedes-Benz cho biết, trên một số xe sử dụng mô-đun công tắc và cuộn dây từ nhà cung cấp Valeo, do chất lượng phụ tùng nên trong trường hợp trục dẫn động vô lăng lái bị thiếu tiếp xúc nguồn điện âm (thiếu mass) và đồng thời cuộn dây dẫn điện điều khiển túi khí được lắp trên cụm công tắc đa chức năng bị đứt/hỏng thì Đèn báo túi khí bật sáng và túi khí có thể kích nổ mất kiểm soát trong một số trường hợp nhất định như: Khi có sự tích điện (tích điện dương) do quá trình ma sát từ người tài xế/ghế/vô lăng… có thể hình thành trên trục/mô-đun công tắc dẫn đến xảy ra sự phóng điện tại tiếp điểm nối nguồn điện.
Việc hoạt động thiếu kiểm soát của túi khí tài xế có thể gây nguy hiểm cho người lái xe và có thể làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.
Do đó, Mercedes khuyến cáo khách hàng khi thấy đồng hồ cảnh báo túi khí bật sáng hoặc khách hàng nhận được thông báo triệu hồi của Mercedes-Benz Việt Nam thì nên nhanh chóng liên lạc với xưởng ủy quyền gần nhất hoặc nơi bán hàng để kiểm tra và khắc phục theo đúng tiêu hướng dẫn của nhà sản xuất.
Trước đó, vào giữa tháng 4, Mercedes- Benz cũng đã phát đi thông báo triệu hồi 3.624 xe nhằm khắc phục hiện tượng quá dòng khi khởi động và 384 xe để thay cụm dây đai an toàn.