Kể từ khi ra mắt thị trường vào mùa xuân 2019, Kia Telluride đã được cả giới chuyên môn và người dùng đánh giá rất cao vì các giá trị mang lại. Trải nghiệm lái của xe có thể thua Mazda CX-9 cũ một chút (dù gì trải nghiệm lái cũng là ưu điểm của phần lớn xe Mazda từ trước tới nay) nhưng bộ khung tổng thể xe hoàn thiện hơn nhiều so với đối thủ tới từ Nhật Bản.
Từ năm 2023, Kia Telluride sẽ không phải cạnh tranh với CX-9 tại nhiều thị trường lớn nữa mà thay vào đó phải đối phó với một đối thủ lớn hơn, sang hơn là Mazda CX-90. Ở chiều ngược lại, liệu dòng tên mới toanh của Mazda có thể đảo ngược tình thế trong cuộc đua với dòng xe Hàn Quốc rẻ mà toàn diện hơn người "tiền nhiệm"?
Thiết kế: Quen thuộc vs mới mẻ
Mazda CX-90, nhìn chung, vẫn sử dụng ngôn ngữ thiết kế quen thuộc của Mazda đã xuất hiện trên mọi dòng xe của hãng với phong cách gợi cảm trang nhã sử dụng các đường nét cong tròn chủ đạo. Không phủ nhận Mazda đã cải thiện vóc dáng xe cơ bắp hơn một chút nhưng nhìn chung chỉ cần quan sát qua, ta có thể nhận ra ngay danh tính xe.
CX-90 chọn hướng đi trang nhã quyến rũ còn Kia Telluride nhấn mạnh vẻ khỏe khoắn, năng động
Ngược lại, Kia Telluride ở thời điểm ra mắt sở hữu thiết kế khá riêng so với phần còn lại của đội hình Kia. Dáng đứng rộng khỏe khoắn, mạnh mẽ cùng bộ khuôn vuông vắn khiến xe mang lại cảm giác nam tính hơn đáng kể cho người nhìn, đặc biệt là trên bản X-Line của chiếc SUV Hàn Quốc mà đối thủ không có câu trả lời tương xứng.
Nhìn chung, cả 2 lựa chọn ở phân khúc SUV 3 hàng ghế này đều có thiết kế không tồi và tùy gu thẩm mỹ mà người dùng sẽ chọn dòng xe phù hợp hơn cho mình.
Truyền động: CX-90 đè bẹp đối thủ
Mazda CX-90 có 2 tùy chọn động cơ điện hóa, trong đó bản đáng chú ý nhất là dòng I-6 3.3L tăng áp 340 mã lực, 500 Nm mô-men xoắn dùng công nghệ hybrid bổ trợ. Công nghệ M-Hybrid Boost sử dụng mô tơ điện nhỏ nằm giữa động cơ và hộp số giúp hạn chế độ trễ bộ tăng áp và giúp công đoạn khởi động mượt mà hơn. Hệ dẫn động cầu sau giúp tăng cường trải nghiệm lái.
Ngoài ra, dòng tên mới cũng có tùy chọn hybrid sạc điện 2.5L 4 xy-lanh 323 mã lực, 500 Nm mô-men xoắn giống CX-60 có khả năng vận hành tạm thời không cần nhiên liệu.
Trong khi đó, Kia Telluride ở cấu hình tiêu chuẩn dùng động cơ V6 3.8L 291 mã lực, 355 Nm mô-men xoắn - những thông số thua thiệt khá nhiều so với đối thủ nhưng có thể hiểu được vì xe ra mắt trước. Hiệu suất nhiên liệu của xe (11,3 lít/100 km) gần như cũng chắc chắn cao hơn CX-90 vì chiếc SUV Mazda dùng công nghệ hybrid dù thông số này của xe chưa được đo đạc chính thức.
Nội thất: Tiệm cận hạng sang
Khi ra mắt vào 2019, Kia Telluride đánh dấu bước chuyển mình khá lớn của thương hiệu Hàn Quốc khi đưa hãng tiến gần phân khúc hạng sang hơn bao giờ hết. CX-90 ra mắt sau có đôi phần ưu điểm về thiết kế tối giản hợp thời hơn nhưng nhìn chung bên nào ăn điểm hơn trên táp lô 2 xe, như ngoại thất, tùy gu thẩm mỹ mỗi người.
Về không gian 2 chiếc SUV 3 hàng ghế mang lại, Mazda vẫn chưa công bố cụ thể thể tích khoang hành lý và không gian để chân/đầu các hàng ghế sau (và ảnh khu vực này cũng giới hạn) nên khoản này chưa thể so sánh được.
Về trang bị bên trong cabin, Mazda CX-90 với giá khởi điểm cao hơn rõ rệt có ưu thế hơn đối thủ, tuy nhiên nếu so xe với các cấu hình cao cấp của Kia Telluride 2 bên có lẽ "một chín một mười".
Giá: Chênh lệch đáng kể
Mazda CX-90 vừa được công bố biểu giá chính thức với mức khởi điểm 39.600 USD, tuy nhiên bản cao cấp nhất của xe với đầy đủ trang bị đẩy con số trên lên mức vượt 60.000 USD.
Trong khi đó, Kia Telluride khởi điểm ở xấp xỉ 36.000 USD, phiên bản cao nhất với khá đầy đủ trang bị tiêu tốn của người dùng khoảng 45.700 USD. Trang bị tiêu chuẩn của Mazda CX-90 chắc chắn hơn Telluride tiêu chuẩn nhưng nếu xét cùng mức giá, có lẽ Telluride sẽ có ưu thế hơn.
Tuy nhiên, ở mảng truyền động chứng kiến ưu thế hoàn toàn của CX-90. Một động cơ I-6 mạnh hơn hẳn cùng hệ dẫn động cầu sau và quan trọng hơn cả là kinh nghiệm chế tạo xe có trải nghiệm lái tốt của Mazda sẽ khiến CX-90 đem lại cảm giác phấn khích hơn đáng kể cho người ngồi sau vô lăng.