Máy bay chở khách “Made in China” đắt như tôm tươi, nhận hơn 1.000 đơn đặt hàng, chấm dứt kỷ nguyên thống trị của Airbus và Boeing?

Anh Dũng |

Theo COMAC, lĩnh vực sản xuất máy bay thương mại trong nước của Trung Quốc bước đầu đã hình thành các dòng sản phẩm, bao gồm máy bay nội địa, máy bay thân hẹp tầm ngắn, tầm trung và máy bay thân rộng đường dài.

Máy bay chở khách “Made in China” đắt như tôm tươi, nhận hơn 1.000 đơn đặt hàng, chấm dứt kỷ nguyên thống trị của Airbus và Boeing? - Ảnh 1.

Tại Diễn đàn Đổi mới Pujiang lần thứ 16 vào ngày 10/9, ông He Dongfeng, chủ tịch hội đồng quản trị của Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC), cho biết lượng đơn đặt hàng máy bay nội địa Trung Quốc C919 đã đạt 1.061 chiếc.

Theo COMAC, lĩnh vực sản xuất máy bay thương mại trong nước của Trung Quốc bước đầu đã hình thành các dòng sản phẩm, bao gồm máy bay nội địa, máy bay thân hẹp tầm ngắn, tầm trung và máy bay thân rộng đường dài. Hiện COMAC phát triển hai dòng máy bay là C919 và ARJ21.

Máy bay chở khách “Made in China” đắt như tôm tươi, nhận hơn 1.000 đơn đặt hàng, chấm dứt kỷ nguyên thống trị của Airbus và Boeing? - Ảnh 2.

Máy bay "Made in China" C919

Hãng hàng không China Eastern Airlines đã trở thành khách hàng đầu tiên mua máy bay C919. Vào tháng 12/2022, hãng đã nhận máy bay và bắt đầu hoạt động thương mại vào tháng 5/2023. Hai chiếc máy bay hiện đang phục vụ hành khách trên đường bay giữa Thượng Hải đến Thành Đô.

Bên cạnh đó, tổng cộng có 112 máy bay ARJ21 được đưa vào sử dụng và số lượng đơn đặt hàng đã lên tới 775 chiếc. Máy bay ARJ21 là máy bay khu vực động cơ phản lực cánh quạt đầu tiên của Trung Quốc do COMAC nghiên cứu và chế tạo.

Máy bay chở khách “Made in China” đắt như tôm tươi, nhận hơn 1.000 đơn đặt hàng, chấm dứt kỷ nguyên thống trị của Airbus và Boeing? - Ảnh 4.

Máy bay ARJ21

Chủ tịch He cho biết Indonesia là khách hàng quốc tế đầu tiên mua ARJ21. Chiếc máy bay không chỉ phục vụ trong phạm vi nội địa Indonesia mà còn mở các đường bay từ Indonesia đến Malaysia và Singapore. Những chiếc máy bay phục vụ an toàn cho 8,6 triệu hành khách.

Ngoài ra, ông He cũng đề cập đến C929, chiếc máy bay phản lực xuyên lục địa đầu tiên của COMAC. Hiện nó đang trong giai đoạn thiết kế sơ bộ. Máy bay sẽ có khoảng 250-350 chỗ ngồi và phạm vi hoạt động trong khoảng 12.000 km.

Trước đây, thị phần này hầu hết thuộc về các máy bay của Boeing và Airbus.

Theo CGTN

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại