Chiều ngày 21/3, chiếc máy bay Boeing 737 chở 132 người của hãng hàng không China Eastern Airlines đã gặp tai nạn tại huyện Đằng, thành phố Ngô Châu, khu tự trị dân tộc Choang ở tỉnh Quảng Tây . Hiện vụ tai nạn hàng không thảm khốc vẫn đang thu hút sự chú ý lớn của dư luận tại Trung Quốc và thế giới. Trước mắt, không có dấu hiệu cho thấy có người sống sót sau tai nạn.
Khoảnh khắc máy bay lao xuống núi và sau đó làm bùng cháy cả khoảng rừng
Camera an ninh của một công ty khai thác mỏ địa phương, cách nơi máy bay rơi khoảng 1km đã ghi lại được đoạn clip thời khắc máy bay cúi đầu gần như rơi thẳng đứng xuống núi với tốc độ kinh hoàng trong khoảng 5 giây .
Nơi máy bay lao xuống giờ chỉ còn hàng ngàn mảnh vỡ vụn
Theo dữ liệu của công ty cung cấp dịch vụ dữ liệu chuyến bay của Trung Quốc, chuyến bay MU5735 có giờ khởi hành dự kiến ban đầu là 13h15, giờ hạ cánh dự kiến là 15h05. Lúc 14h20, máy bay vẫn còn ở độ cao 8869,68 mét, khi mất tích lúc 14h22 độ cao đã giảm mạnh xuống 1333,5 mét. Trong vài giây cuối cùng, tốc độ của nó ước tính là gần 600 km/h.
Hình ảnh mô phỏng cách máy bay đột ngột đổi độ cao kinh hoàng khi rơi xuống
Ông Vương Á Nam - tổng biên tập tạp chí Kiến thức hàng của Hiệp hội Hàng không Trung Quốc vào tối ngày 21 đã trả lời phỏng vấn tờ The Paper nhận định rằng những thông tin về chuyến bay gặp nạn hiện tại là "rất kỳ lạ và bất thường".
"Chúng tôi tin rằng phi công đã không có cách nào kiểm soát điều khiển máy bay, và dù phi công có hành động cố gắng điều khiển thì cũng không thể thay đổi đường đi của máy bay lúc đó. Bởi khi chúng ta nhìn thấy chiếc máy bay rơi xuống, tình trạng của nó vẫn còn nguyên vẹn. Trong trường hợp này, nếu phi công vẫn có quyền kiểm soát máy bay, anh ta đã điều chỉnh các bộ phận chẳng hạn như cánh hoặc thang máy. Máy bay không được rơi như thế này, nếu hạ cánh khẩn cấp ít nhất nó phải rơi theo đường lượn hoặc rơi theo một góc xiên. Nếu máy bay rơi đột ngột thẳng đứng xuống thì đây là một hiện tượng rất bất thường", ông Vương phân tích.
Theo ông Vương, có thể có nhiều lý do dẫn đến việc phi công mất kiểm soát hoàn toàn như cấu trúc quan trọng của máy bay đã bị hỏng trên không, máy bay bị đóng băng do gặp phải đám mây nước siêu lạnh trong khí quyển dẫn đến chết máy sâu,...
Công tác cứu hộ vẫn đang diễn ra nhưng không còn dấu hiệu có người sống sót
Còn theo chuyên gia hàng không người Anh tên Sally Gethin cho rằng vào thời khắc khi máy bay rơi xuống, các phi công của chiếc Boeing đã rơi vào trạng thái ngất xỉu. Bà nhận định có thể phần đuôi máy bay đã gặp trục trặc. Khi máy bay lao xuống với phương thẳng đứng trong gần 2 phút, lực G - lực trọng trường Trái Đất quá lớn sẽ khiến máu dồn lên não phi công và những người trên máy bay và họ đều bị bất tỉnh.
Hầu hết các chuyên gia cũng cho rằng muốn biết nguyên nhân chính xác của vụ tai nạn thì cần phải tìm thấy hộp đen để phân tích. Hiện tại, hộp đen vẫn chưa được tìm thấy và việc cứu hộ cũng đang trở nên khó khăn hơn do địa điểm máy bay rơi là vùng rừng núi hiểm trở. Đài truyền hình trung ương CCTV cho biết trong ngày 22/3, cuộc họp báo chính thức về vụ tai nạn thảm khốc nhất lịch sử hàng không Trung Quốc trong nhiều năm sẽ được tổ chức.
Nguồn: 163, Daily Mail