Từ đầu tháng 10, nhiều hoạt động kinh doanh, buôn bán tại Hà Nội đã được mở cửa trở lại, nhưng trái ngược với bức tranh nhộn nhịp thường thấy, hàng loạt cửa hàng dọc các tuyến phố lớn tại thủ đô vẫn cửa đóng then cài, treo biển sang nhượng hoặc cho thuê.
Mức giá cho thuê theo ghi nhận đã giảm đáng kể so với trước dịch nhưng chủ nhà "mỏi mắt" vẫn không tìm được khách. Nhiều địa điểm trước đây được coi là đắc địa, nay cũng đìu hiu, ế ẩm.
Không khó để bắt gặp những tấm biển có nội dung "Trả mặt bằng, sale 50% toàn bộ cửa hàng"; "Cho thuê cửa hàng"; "Sang nhượng cửa hàng"… dọc các con phố tại thủ đô. Một bầu không khí lạ thường tại những nơi vốn tấp nập "người mua kẻ bán".
Bà Vũ Thị Tuyết, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội, cho biết: "Mặt bằng trên phố trước kia rất đắt, phố Hàng Đào là đắt nhất, rẻ thì cũng phải 60 triệu đồng mặt bằng vừa và nhỏ mà bây giờ 20 triệu đồng cũng chẳng ai thuê. Người ta cứ trả đi trả lại, thuê được 1-2 tháng rồi không thuê nữa".
Cũng theo một số người dân, đa phần các cửa hàng còn trụ lại là của chủ nhà tự kinh doanh nên không phải mất chi phí thuê mặt bằng hoặc là những cửa hàng lớn đã kinh doanh lâu năm.
Chi phí thuê mặt bằng trong kinh doanh là yếu tố rất quan trọng, đặc biệt là với những hộ kinh doanh nhỏ thì đây gần như là yếu tố "sống còn". Trong khi đó, do sức mua hiện nay chưa thể phục hồi như trước dịch bệnh nên nhiều cửa hàng buộc phải sang nhượng và trả mặt bằng.
Tuy nhiên, theo Savills Việt Nam, các đợt giãn cách xã hội kéo dài cũng đã thúc đẩy quá trình tham gia vào thương mại điện tử của nhiều khách hàng thay vì đi thuê mặt bằng. Nhu cầu giảm, nguồn cung dư thừa đã đẩy mặt bằng kinh doanh tại nhiều mặt phố vào phân khúc khó khăn nhất của thị trường bất động sản.