Mark Zuckerberg nói mình 'thực sự lo lắng' về lệnh cấm TikTok: Mèo khóc chuột?

Bảo Nam |

Thông điệp được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi Instagram, nền tảng mạng xã hội thuộc sở hữu của Facebook, ra mắt Reels - một tính năng nhái TikTok.

Mark Zuckerberg được cho là đã nói với các nhân viên của Facebook rằng ông "thực sự lo lắng" về tác động của một lệnh cấm tiềm năng trên toàn nước Mỹ đối với TikTok.

Theo Buzzfeed, tuyên bố được đưa ra trong một cuộc họp toàn thể gần đây với nhân viên Facebook của Mark Zuckerberg. Trong cuộc họp này, CEO đã chia sẻ về quan điểm của mình với "tình huống bất thường" liên quan đến TikTok.

Trước đó Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa sẽ cấm ứng dụng chia sẻ video này lan truyền ở Mỹ do có quan hệ với Trung Quốc và khẳng định ông sẽ làm như vậy trừ khi một công ty công nghệ Mỹ mua lại hoạt động của TikTok tại Mỹ.

"Tôi chỉ nghĩ rằng đó là một tiền lệ dài hạn thực sự tồi tệ và nó cần được xử lý một cách thận trọng và nghiêm túc nhất cho dù giải pháp là gì", Zuckerberg cho biết. "Tôi thực sự lo lắng ... nó rất có thể gây ra hậu quả lâu dài ở các nước khác trên thế giới."

Công ty mẹ của TikTok, ByteDance, đang cố gắng tìm người mua các hoạt động của mình trước ngày 15/9. Nếu không đáp ứng thời hạn đó, Trump nói rằng ông sẽ ban hành lệnh cấm trên toàn quốc đối với ứng dụng chia sẻ video này.

Mark Zuckerberg nói mình thực sự lo lắng về lệnh cấm TikTok: Mèo khóc chuột? - Ảnh 1.

Instagram vừa tung ra cải tiến trang Explore để người dùng có thể xem tất cả các video của Reels, mà có thể cuộn theo chiều dọc, khá giống với trang For You của TikTok.

Tuy nhiên, khi các nhân viên hỏi Zuckerberg rằng liệu Facebook có quan tâm đến việc mua lại TikTok hay không, vị CEO này đã từ chối bình luận về các giao dịch kinh doanh của công ty. Các báo cáo gần đây đã định giá TikTok trong khoảng từ 30 tỷ đến 50 tỷ USD , và mức giá mà Microsoft đang đàm phán là từ 10 tỷ đến 30 tỷ USD.

Microsoft đã nổi lên như người đi đầu trong các cuộc thảo luận mua bán và đã công khai xác nhận rằng họ quan tâm đến việc mua các hoạt động của TikTok ở Mỹ, Úc, Canada và New Zealand.

Kể từ khi TikTok đến Mỹ vào năm 2018, nó đã trở thành một thế lực thống trị, vượt trội so với các ứng dụng có trụ sở tại nước này trong việc thu hút người dùng trẻ tuổi, thậm chí vượt mặt của Instagram do Facebook sở hữu. Một đại diện của Facebook cho biết vào tháng 7/2019 rằng TikTok là một trong những đối thủ cạnh tranh chính của nó. Kể từ đó, Facebook đã và đang phát triển tính năng cạnh tranh của riêng mình để cạnh tranh với TikTok. Định dạng tạo video ngắn, được gọi là Instagram Reels, vừa ra mắt tại Mỹ vào tuần này, trong bối cảnh TikTok đối mặt với lệnh cấm có thể xảy ra.

Chính quyền Trump đã đe dọa cấm TikTok kể từ đầu tháng 7 do nhận thấy rủi ro an ninh quốc gia vì mối quan hệ với Trung Quốc thông qua ByteDance, công ty có trụ sở chính tại Bắc Kinh. Các câu hỏi đã được đặt ra liên quan đến việc chính phủ Trung Quốc có bao nhiêu quyền truy cập và ảnh hưởng đối với dữ liệu người dùng, cũng như việc kiểm duyệt nội dung của ứng dụng. TikTok thì luôn nhất quán nói rằng họ sẽ không chia sẻ thông tin như vậy nếu được chính quyền yêu cầu.

Tham khảo Business Insider

*Đọc bài cùng tác giả Bảo Nam tại đây.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại