Khi nhắc tới các ý tưởng đột phá và mới mẻ trong lĩnh vực sản xuất smartphone, đặc biệt là thiết kế sản phẩm, hầu hết mọi người đều nghĩ ngay tới Apple.
Không thể phủ nhận sức ảnh hưởng của công ty Mỹ trong lĩnh vực này, với những dấu ấn sáng tạo đã tạo thành xu hướng dẫn đầu cho ngành công nghiệp như thiết kế nguyên khối, màn hình hoàn toàn cảm ứng, màn cong 2.5D, tai thỏ, camera xếp dọc…
Tuy nhiên, ít người để ý rằng nhà sản xuất từng bị coi là "theo đuôi Apple", Samsung, cũng có thể tự tạo ra các xu hướng của riêng mình. Trước đây, khi nhắc tới màn hình cong, người ta chỉ biết tới nó như một thiết kế riêng biệt chỉ có trên smartphone của Samsung.
Từ phiên bản đầu tiên là Galaxy Note Edge sau đó xuất hiện trên series Galaxy S. Hiện tại, thiết kế màn cong tràn viền này này đã có thể bắt gặp trên nhiều mẫu smartphone khác như Nokia 8 Sirocco, Vivo Nex hay Oppo Find X. Gây đây nhất, OnePlus 7 Pro cũng gây bất ngờ khi sử dụng thiết kế màn hình cong không viền.
OnePlus 7 Pro cũng đi theo xu hướng màn hình không viền.
Trong quá khứ, Samsung cũng là nhà sản xuất kiên định đi theo ý tưởng thiết kế về màn hình FullView cho tới màn hình vô cực từ ban đầu.
Chưa kể, công ty Hàn Quốc này cũng nắm giữ công nghệ màn hình OLED độc quyền. Với các ưu điểm về khả năng hiển thị và độ linh hoạt tới mức uốn cong được, công nghệ này hứa hẹn sẽ trở thành trào lưu và trở nên phổ biến hơn trong tương lai.
Ngoài ra, cùng với Huawei, Samsung cũng là đơn vị tiên phong trong việc áp dụng thiết kế màn hình đục lỗ, với tên gọi Infinity-O vào các sản phẩm thương mại mà khởi đầu là Galaxy A8s.
Đây là xu hướng thiết kế màn hình được khoét một lỗ để chứa camera selfie. Với việc khó có thể tìm kiếm một giải pháp để thay thế cho camera selfie trong tương lai gần, lựa chọn đục lỗ dường như là giải pháp tốt nhất ở hiện tại trong việc tăng tối đa kích thước màn hình và giấu camera trước.
Một số hãng công nghệ khác như Oppo, Vivo cũng đưa ra các giải pháp giấu camera bằng hệ thống trượt. Tuy nhiên, tính năng này sẽ đánh đổi khả năng chống nước của thiết bị, khiến cho trải nghiệm và sức chịu đựng của smartphone có phần giảm sút.
Dù hiện nay chống nước không còn là tính năng bắt buộc phải có trên smartphone, nhưng việc lựa chọn một thiết bị độc đáo nhưng lại mong manh dễ vỡ cũng có thể khiến người tiêu dùng phải cân nhắc.
Màn hình đục lỗ có thể vẫn là xu thế trong thời gian tới, bởi hiệu quả mà nó mang lại cho các nhà sản xuất và cả người tiêu dùng.
Nhưng nói gì thì nói, đối với nhiều người, có một chiếc smartphone cao cấp và nổi bật chính là một trong những cách đơn giản để thể hiện phong cách cũng như "đẳng cấp" bản thân. Thiết kế mới lạ, độc đáo từ màn hình cho tới mặt sau hay hệ thống camera của thiết bị là cách đơn giản nhất để thể hiện các yếu tố trên.
Đôi khi, xu hướng hay trào lưu không bắt buộc phải đi đôi với sự tiện dụng. Đơn cử như với iPhone, với thiết kế màn hình tai thỏ bị không ít chuyên gia công nghệ chê bai. Vậy mà nó lại có thể khiến cả thị trường phải chạy theo, dù không đẹp mắt.
Một phần bởi chính sự khác biệt của nó lại là thứ khiến người ta chú ý nhất và làm máy nổi bật hơn các đối thủ.
Do đó, Samsung hay các hãng công nghệ khác hoàn toàn có thể tự tin đứng lên làm chủ và trở thành người dẫn dắt xu hướng thiết kế smartphone của cả thị trường, chiếm lấy ngôi vị độc nhất của Apple đã chiếm giữ bấy lâu nay.
Thị trường smartphone đang có dấu hiệu ảm đạm và nếu tiếp tục ngồi chờ Apple một lần nữa tạo ra xu thế mới chẳng bằng tự khai phát ra cơ hội cho chính bản thân mình.