Ảnh: Sputnik.
Các chuyến tàu vận chuyển dầu của Nga chiếm chưa đến 1% tổng lượng dầu nhập khẩu hàng năm của Ấn Độ, trong khi New Delhi cho biết họ yêu cầu 5 triệu thùng mỗi ngày, 60% trong số đó được cung cấp bởi các quốc gia vùng Vịnh.
Số lượng tàu chở dầu từ Nga đến Ấn Độ nhiều gấp 8 lần kể từ khi Moscow bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine so với cùng kỳ năm ngoái.
Dữ liệu từ nhà cung cấp thông tin thị trường tài chính Refinitive tiết lộ rằng Ấn Độ là điểm đến của 25 trong số 380 tàu chở dầu khởi hành từ Nga từ hôm 24/2 đến 18/4.
Các đồng minh thân cận của Mỹ là Hàn Quốc và Nhật Bản đã nhận lần lượt là 28 và 9 tàu chở dầu. Phân tích của Nikkei Asia dựa trên dữ liệu của các tàu chở dầu cho thấy, lượng dầu Nga tiêu thụ của Trung Quốc tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kết quả phân tích cho thấy, trong số 380 tàu chở dầu khởi hành từ ngày 24/2 đến 18/4, 115 chiếc đã hướng đến châu Á.
Trước đó, hôm 21/4, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ấn Độ Arindam Bagchi nói rằng ông không biết liệu nhập khẩu dầu từ Nga có tăng hay không.
Tuy nhiên, ông Bagchi dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Subramanyam Jaishankar trước đó phát biểu rằng xét về việc mua năng lượng của Nga thì nên chú ý tới châu Âu nhiều hơn là Ấn Độ. Ông Jaishankar cho rằng châu Âu đã mua thêm 15% dầu và khí đốt từ Nga trong tháng 3 so với tháng trước đó.
Mỹ và Anh đã tuyên bố ngừng mua dầu của Nga như một phần trong phản ứng của họ đối với hoạt động quân sự đặc biệt của Moscow ở Ukraine.
Tuy nhiên, các nước châu Âu đã từ chối việc ngay lập tức ngừng mua dầu và khí đốt của Nga do thiếu các giải pháp thay thế. Các nước này cảnh báo rằng hậu quả của lệnh cấm vận năng lượng của Nga sẽ rất thảm khốc đối với châu Âu.
Các bộ trưởng Ấn Độ đã công khai tuyên bố rằng chính phủ của họ muốn mua dầu chiết khấu từ bất kỳ nhà sản xuất nào - bao gồm cả Nga - để đảm bảo nguồn năng lượng sẵn có với giá rẻ cho người dân.