Lôi Báo: Khi phim Việt cũng có siêu anh hùng như Hollywood!

Phương Anh |

Đạo diễn Victor Vũ đã mạnh dạn mang đến tác phẩm hành động mang đề tài siêu anh hùng tuy đã quen thuộc ở Hollywood nhưng còn lạ lẫm với điện ảnh Việt.

Siêu anh hùng- đề tài quen mà lạ

Khi mà chỉ còn hai tháng nữa thôi, vũ trụ điện ảnh Marvel sẽ cho ra mắt siêu anh hùng Chiến binh Báo đen thì điện ảnh Việt cũng cho ra đời một siêu anh hùng mới toanh- Lôi Báo khiến khán giả không khỏi ít nhiều liên tưởng.

Trailer phim Lôi Báo.

Đã từ nhiều năm nay, văn hóa siêu anh hùng trong truyện tranh và phim ảnh đang trở thành xu hướng và hốt bạc trên toàn cầu. Có lẽ các nhà làm phim Việt cũng không muốn đứng ngoài xu hướng này.

Người có đủ dũng khí thử thách bản thân với đề tài khá xa lạ với phim Việt này không ai khác ngoài Victor Vũ.

Là một đạo diễn, nhà biên kịch Mỹ gốc Việt, hơn ai hết Victor Vũ là người am hiểu và lớn lên cùng truyện tranh và văn hóa siêu anh hùng. Và với độ "chịu chi" trong làm phim trước nay của anh, người xem có quyền kỳ vọng vào một tác phẩm siêu anh hùng "ra trò" thực sự.

Nhưng càng xem phim càng thấy thực ra Lôi Báo không hề giống với thể loại siêu anh hùng của điện ảnh Hollywood.

Nhận thấy đây là đề tài tham vọng với các nguồn lực sản xuất phim trong nước, đạo diễn Victor Vũ đã hướng Lôi Báo về gần với thể loại tâm lý điểm xuyết yếu tố khoa học viễn tưởng và hành động.

Xoay quanh nhân vật chính Tâm do Cường Seven thủ vai, Lôi Báo là câu chuyện về tình cảm gia đình được bọc dưới lớp vỏ hấp dẫn của thể loại siêu anh hùng.

Lôi Báo: Khi phim Việt cũng có siêu anh hùng như Hollywood! - Ảnh 2.

Lôi Báo mang nhiều yếu tố tình cảm gia đình.

Tâm vốn là một họa sĩ vẽ truyện tranh, anh luôn ôm mộng được hành hiệp cứu thế giới như siêu anh hùng Lôi Báo trong bộ truyện do mình sáng tác.

Sau khi được bác sĩ Mã thực hiện ca cấy ghép đổi đầu để chữa bệnh ung thư, Tâm đột nhiên sở hữu sức mạnh khó tin. Từ đó, nhiều rắc rối xảy ra trong mối quan hệ của Tâm với gia đình nhỏ của anh và với những người có liên quan đến thân xác mà ông Mã đã sử dụng để ghép đầu cho Tâm.

Xuyên suốt bộ phim là thông điệp về tình cảm gia đình và những hoài bão, rối bời của một người chồng, người cha trẻ. 

Ngay bộ phim chiếu rạp nhiều lần được nhắc đến trong tình tiết của Lôi Báo cũng mang tên Gia đình siêu nhân nhằm để góp phần truyền tải thông điệp này.

Nhưng sau tất cả, cuối phim Victor Vũ lại đưa ra đúc kết đậm mùi siêu anh hùng Hollywood: Trong mỗi chúng ta đều có một người hùng và mở ra một khởi đầu mới cho anh hùng Lôi Báo.

Phần kết này đã kéo bộ phim trở lại về với ý tưởng siêu anh hùng ban đầu mà không bị sa hẳn sang thể loại tâm lý gia đình.

Giàu hành động nhưng hụt cảm xúc

Mở đầu Lôi Báo, người ta thấy dòng chữ "Một bộ phim của Victor Vũ" chạy ngang thật to và rõ ràng trên màn hình. Ít có đạo diễn phim thương mại nào của Việt Nam có được sự khẳng định thương hiệu rõ rệt bằng Victor Vũ.

Những bộ phim cộp thương hiệu Victor Vũ đều được bảo đảm về độ chỉn chu, tính giải trí cao và cái tầm của một nhà làm phim nhiều tham vọng.

Mỗi bộ phim mới ra đời lại là một thử thách khó khăn hơn anh đặt ra cho bản thân chinh phục, và trong Lôi Báo thử thách đó nằm ở đề tài và các pha hành động đặc sắc.

Lôi Báo: Khi phim Việt cũng có siêu anh hùng như Hollywood! - Ảnh 3.

Đạo diễn Victor Vũ.

Nhắc đến thể loại siêu anh hùng đương nhiên không thể thiếu những màn hành động đã mắt. Victor Vũ đã cất công mời Vincent Wang- vị đạo diễn hành động cho các bom tấn Hollywood như Doctor Strange, Now you see me... để phần hành động của Lôi Báo đạt hiệu quả xuất sắc nhất có thể.

Với đầu tư công phu đến vậy, quả nhiên Lôi Báo có được những pha cận chiến chân thực, dữ dội cùng nhiều cảnh rượt đuổi parkour trên nóc nhà ngoạn mục chẳng thua kém gì các bom tấn điện ảnh khác của châu Á.

Lôi Báo: Khi phim Việt cũng có siêu anh hùng như Hollywood! - Ảnh 4.

Lôi Báo: Khi phim Việt cũng có siêu anh hùng như Hollywood! - Ảnh 5.

Từ đầu đến cuối, các khán giả được chiêu đãi nhiều pha hành động đã mắt để giữ nhịp kịch tính, hấp dẫn của phim.

Bối cảnh phim phong phú và hoành tráng cũng là một điểm sáng của Lôi Báo. Một Đà Lạt đã được khai thác đến sáo mòn trên màn ảnh vẫn hiện lên đầy mới lạ và đẹp tuyệt vời trong Lôi Báo.

Đồng thời, ê kíp của bộ phim cũng trau chuốt từng chi tiết về thiết kế để khiến yếu tố khoa học viễn tưởng của Lôi Báo trở nên thuyết phục.

Lôi Báo: Khi phim Việt cũng có siêu anh hùng như Hollywood! - Ảnh 6.

Bối cảnh, quay dựng của Lôi Báo đều được trau chuốt kỹ càng.

Tuy nhiên vẫn còn nhiều điểm yếu rõ rệt khiến Lôi Báo không thể trở thành tác phẩm thật sự ấn tượng.

Bỏ qua kỹ thuật hóa trang và kỹ xảo chưa hoàn thiện do hạn chế của trình độ sản xuất phim trong nước, Lôi Báo vẫn mắc phải căn bệnh cố hữu khó chữa của điện ảnh Việt: kịch bản yếu và nhiều lỗ hổng.

Tuy xây dựng được kịch bản kịch tính, có những cú twist bất ngờ đúng kiểu Victor Vũ nhưng nhân vật của Lôi Báo vẫn thiếu chiều sâu và các tình tiết kém thuyết phục.

Nhân vật Tâm của Cường Seven có nhiều trăn trở trong số phận nhưng không có được ý chí, lý tưởng tròn trịa khiến người xem tin và yêu siêu anh hùng Lôi Báo của anh.

Tâm lớn lên trong gia đình nghèo khó, thiếu vắng tình cha nhưng hoàn cảnh éo le ấy không hề phản ánh lên con người khi trưởng thành của anh, ngoài việc anh đam mê vẽ siêu anh hùng từ nhỏ và lớn lên vẫn vậy.

Khi có được sức mạnh siêu phàm, Tâm trở nên hám danh, mải mê cứu người để được ca tụng và hàm ơn. Chuyển biến tâm lý này của anh lại thiếu cảm xúc chân thành để làm người ta đồng cảm với chàng họa sĩ Tâm bỗng thay tính đổi nết quá nhiều.

Lôi Báo: Khi phim Việt cũng có siêu anh hùng như Hollywood! - Ảnh 7.

Cường Seven đã nỗ lực rất nhiều trong diễn xuất, đặc biệt là các cảnh hành động nhưng có vẻ Tâm vẫn là vai diễn quá sức với anh. Các tuyến phụ như cô vợ Linh (Nhã Phương), Tuệ (Vũ Ngọc Anh), tên phản diện (Quách Ngọc Ngoan) cũng yếu ớt và nhạt nhòa.

Chỉ duy có Hoàng Sơn là có được diễn xuất tự nhiên, dẫn dắt mạch truyện khéo léo, đôi lúc lại điểm vài câu thoại hài khá duyên dáng.

Các thể hiện khiên cưỡng kiểu cứ ho là bệnh nan y sắp chết hay cảnh sát đã mặc áo chống đạn nhưng vẫn nằm rạp chỉ sau một phát súng vẫn tồn tại trong phim.

Lôi Báo: Khi phim Việt cũng có siêu anh hùng như Hollywood! - Ảnh 8.

Nhã Phương vẫn diễn xuất một màu như các bộ phim trước của cô.

Thử nghiệm táo bạo với thể loại mới nghe là thấy khó nhằn, Lôi Báo của Victor Vũ không tránh khỏi nhiều khuyết thiếu và vụng về. Nhưng trên hết, đây vẫn là tác phẩm hành động hấp dẫn được đầu tư công phu và chỉn chu.

Đương nhiên Lôi Báo chẳng thể đem so sánh với các phim siêu anh hùng Hollywood. Nhưng tác phẩm mới nhất của đạo diễn Victor Vũ vẫn xứng đáng được đón nhận vì những tìm tòi nỗ lực tạo nên một siêu anh hùng rất thuần Việt, rất gần gũi với khán giả nước nhà.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại