Theo báo cáo doanh số do VAMA, TC Motor và VinFast cung cấp, trong tháng 7/2023, nhiều mẫu xe tỏ ra áp đảo về mặt doanh số so với các đối thủ. Đây cũng là tháng đầu tiên trong năm 2023 có tới 5 mẫu xe chiếm một nửa (hoặc hơn) thị phần trong phân khúc.
Xe hạng A - Hyundai Grand i10
Không quá ngạc nhiên khi Hyundai Grand i10 có mặt trong danh sách này. Kể từ khi VinFast Fadil bị khai tử vào tháng 7/2022, i10 tỏ ra không có đối thủ trong phân khúc. Trong 7 tháng đầu năm 2023, không có thời điểm nào thị phần mẫu xe này xuống dưới ngưỡng 50%.
Nguồn: VAMA, TC motor, VinFast
Trong tháng 7/2023 vừa qua, Hyundai Grand i10 bàn giao 515 chiếc đến tay khách hàng. Tuy bán kém hơn tháng trước 197 xe nhưng thị phần của mẫu xe này vẫn chiếm tới 55,6% cả phân khúc. Theo sau lần lượt là Toyota Wigo (33,9%) và Kia Morning (10,9%). Cộng dồn từ đầu năm 2023 đến nay, đã có 4.373 chiếc xe Hàn Quốc này đến tay người tiêu dùng Việt Nam.
Sedan hạng B - Hyundai Accent
Đây là một trong những phân khúc nhiều xe và cạnh tranh khốc liệt nhất tại thị trường Việt Nam. Vì thế, việc một mẫu xe có khả năng chiếm một nửa thị phần trong phân khúc sedan hạng B là điều rất hiếm khi xảy ra.
Tuy vậy, Hyundai Accent đã có lần đầu tiên làm được điều trên. Trong tháng 7 vừa qua, mẫu sedan hạng B đến từ Hàn Quốc bán được 1.375 xe, chiếm 49,2% thị phần.
Nguồn: VAMA, TC motor, VinFast
Nguyên nhân giúp Accent làm nên “kỳ tích” này dựa trên nhiều yếu tố nhưng dễ nhận thấy nhất phải nhắc tới cú sảy chân của Toyota Vios. Mẫu xe quốc dân bất ngờ sụt giảm doanh số trong tháng 7, chỉ đạt 271 xe, giảm 86% so với tháng trước. Đây là kết quả kinh doanh thấp nhất của Vios trong suốt 7 tháng đầu năm nay.
Nhìn rộng ra cả 7 tháng đầu năm 2023, với 8.827 xe bán ra, mẫu sedan cỡ B của Hyundai đang có nhiều cơ hội ghi dấu ấn với các thành tích khác bên cạnh vị trí số 1 phân khúc.
MPV hạng B - Mitsubishi Xpander
Với doanh số 2.586 xe trong tháng 7, Xpander trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc, cũng như toàn thị trường. Theo đó, doanh số của mẫu MPV này tăng 101,5% so với tháng trước và chiếm tới 66% thị phần phân khúc. Cái tên được xem là đối trọng của Xpander là Veloz Cross chỉ bán được 522 xe, chiếm 12,1% thị phần.
Nguồn: VAMA, TC motor, VinFast
MPV có mức độ cạnh tranh khác hoàn toàn phân khúc sedan hạng B kể trên. Tại đây, Mitsubishi Xpander tỏ ra áp đảo khi sở hữu quá nhiều lợi thế từ giá bán, đến chính sách ưu đãi, hậu mãi hãng đưa ra, đi cùng với trang bị vượt trội trong phân khúc.
Hiện tại, Mitsubishi Xpander đạt doanh số 10.568 xe đến tay khách hàng trong 7 tháng đầu năm, đứng trước cơ hội lớn giành ngôi vương doanh số cả năm 2023.
Bán tải - Ford Ranger
Ghi nhận doanh số giảm 410 xe so với tháng trước, nhưng với doanh số 1.175 chiếc bàn giao đến tay khách hàng, Ford Ranger vẫn tỏ ra mình không có đối thủ trong phân khúc bán tải tại Việt Nam tháng vừa rồi. Mẫu bán tải nhà Ford chiếm tới 77,1% thị phần cả phân khúc, theo sau lần lượt là Triton (15,2%) và BT-50 (4,3%).
Nguồn: VAMA, TC motor, VinFast
Ranger cũng là mẫu xe duy nhất chiếm tới hơn 70% thị phần toàn phân khúc trong tháng 7/2023. Tổng cộng, trong 7 tháng đầu năm nay, người Việt đã mua 8.775 chiếc Ford Ranger. Với doanh số này, Ford Ranger sẽ nắm chắc suất đứng đầu phân khúc và dự kiến có 1 chân trong top 10 xe bán chạy nhất toàn thị trường năm 2023.
SUV/Crossover hạng C - Mazda CX-5
Trong bối cảnh cả thị trường đi xuống, vẫn có những mẫu xe “bán đắt như tôm tươi” với doanh số tăng trưởng mạnh. Tiêu biểu trong số đó phải kể tới trường hợp của Mazda CX-5. Với doanh số 1.665 xe, CX-5 tiếp tục là cái tên bán chạy nhất phân khúc SUV hạng C. Với thành tích ấn tượng, đại diện nhà Mazda chiếm tới 49,1% thị phần cả phân khúc.
Nguồn: VAMA, TC motor, VinFast
Có được kết quả này một phần là nhờ phiên bản nâng cấp mới ra mắt Việt Nam vào hồi đầu tháng 7. Mazda CX-5 2023 hiện có 5 phiên bản và giá bán từ 749 - 869 triệu đồng. Với thiết kế và trang bị nâng cấp cùng giá bán khá "mềm", Mazda CX-5 trở thành một trong những lựa chọn được cân nhắc đầu tiên khi người Việt có nhu cầu mua xe gầm cao dưới 1 tỷ đồng.