Lo ngại giá dầu tăng vọt, phương Tây "xuống thang" hạn chế đối với giao dịch dầu của Nga

Hữu Hiển |

Vào cuối tháng 7, Brussels đã sửa đổi một số hạn chế đối với các giao dịch dầu mỏ với các công ty nhà nước của Nga, với lý do lo ngại về an ninh năng lượng toàn cầu.

Giảm bớt hạn chế giao dịch dầu của Nga

Tờ Finacial Times của Anh ngày 1/8 đưa tin, do lo ngại giá dầu thô tăng cao và nguồn cung năng lượng toàn cầu bị thắt chặt, chính phủ các nước châu Âu đã giảm bớt nỗ lực hạn chế giao dịch dầu của Nga, trì hoãn kế hoạch loại Nga khỏi thị trường bảo hiểm Lloyd's tại London và cho phép vận chuyển một số lô hàng quốc tế.

Hai tháng trước, Liên minh châu Âu (EU) đã công bố lệnh cấm toàn cầu về bảo hiểm hàng hải đối với các tàu chở dầu của Nga và dự kiến sẽ có hành động phối hợp với Chính phủ Anh. Tuy nhiên, Anh vẫn chưa đưa ra các hạn chế tương tự. Sự tham gia của Anh là rất quan trọng đối với hiệu quả của bất kỳ lệnh cấm nào như vậy, vì London là trung tâm của ngành bảo hiểm hàng hải.

Vào cuối tháng 7, Brussels đã sửa đổi một số hạn chế đối với các giao dịch với các công ty nhà nước của Nga, với lý do lo ngại về an ninh năng lượng toàn cầu.

Một lệnh cấm chung giữa Anh và EU về bảo hiểm hàng hải sẽ tạo thành một biện pháp hạn chế toàn diện nhất đối với dầu của Nga từ trước đến nay, chấm dứt hoạt động xuất khẩu của Moscow trên hầu hết các tàu chở dầu toàn cầu.

Nhưng các quan chức Mỹ lo ngại rằng, lệnh cấm toàn cầu ngay lập tức về bảo hiểm hàng hải sẽ loại hàng triệu thùng dầu thô và sản phẩm dầu của Nga ra khỏi thị trường, khiến giá dầu tăng vọt.

Lo ngại giá dầu tăng vọt, phương Tây xuống thang hạn chế đối với giao dịch dầu của Nga - Ảnh 1.

Lệnh cấm toàn cầu ngay lập tức về bảo hiểm hàng hải sẽ loại hàng triệu thùng dầu thô và sản phẩm dầu của Nga ra khỏi thị trường, khiến giá dầu tăng vọt. Ảnh: Reuters

Vào tháng 5, các quan chức châu Âu và Anh nói với tờ Financial Times rằng, Anh đã đạt được thỏa thuận với EU để điều phối lệnh cấm bảo hiểm hàng hóa dầu của Nga.

Tuy nhiên, các biện pháp trừng phạt mới nhất nhằm vào Nga được Quốc hội Anh thông qua vào tháng 7 chỉ cấm bảo hiểm cho các tàu vận chuyển dầu của Nga đến Anh sau ngày 31/12/2022. Theo một quan chức Anh, luật này được đưa ra sau khi Chính phủ Anh cam kết cấm nhập khẩu dầu của Nga từ cuối năm nay, nhưng không cấm cung cấp dịch vụ cho hàng hóa từ Nga sang các nước khác.

Patrick Davidson - giám đốc bảo lãnh tại công ty bảo hiểm Lloyd's tại London - cho biết: "Hiện tại không có lệnh cấm nào của Anh ảnh hưởng đến việc vận chuyển dầu của Nga ra toàn cầu. Với tính chất toàn cầu của ngành tái bảo hiểm, sự tồn tại của các hạn chế của EU có khả năng ảnh hưởng đến việc Nga sẵn sàng vận chuyển dầu đến London."

Ông Davidson cũng cho biết, Lloyd's đang liên hệ chặt chẽ với Chính phủ Anh và "sẽ làm việc với họ để giải quyết bất kỳ lệnh trừng phạt nào mà họ tìm cách áp đặt trong tương lai".

Tránh bất kỳ tác động tiêu cực tiềm tàng

Lệnh cấm bảo hiểm của EU được đưa ra vào ngày 4/6 và vẫn đang có hiệu lực. Nó ngăn công ty bảo hiểm Lloyd's bảo lãnh bảo hiểm mới cho bất kỳ tàu nào chở dầu của Nga. Hợp đồng hiện tại có hiệu lực đến ngày 5/12; sau thời điểm đó, tất cả các hoạt động kinh doanh như vậy sẽ bị cấm.

Tuy nhiên, EU đã sửa đổi một số lệnh trừng phạt để cho phép các công ty châu Âu giao dịch với các đơn vị thuộc sở hữu nhà nước của Nga như Rosneft để vận chuyển dầu đến các nước bên ngoài EU.

Một phát ngôn viên của Ủy ban châu Âu (EC) nói với tờ Financial Times rằng, các công ty châu Âu sẽ không còn bị ngăn cản việc thanh toán cho Rosneft để mua hoặc vận chuyển dầu thô hoặc các sản phẩm dầu mỏ của Nga đến các nước thứ ba, "nếu những giao dịch này thực sự cần thiết".

EU cho biết trong một tuyên bố rằng, các biện pháp được thực hiện "để tránh bất kỳ tác động tiêu cực tiềm tàng nào đối với an ninh năng lượng và lương thực toàn cầu".

Lo ngại giá dầu tăng vọt, phương Tây xuống thang hạn chế đối với giao dịch dầu của Nga - Ảnh 2.

Các công ty châu Âu sẽ không còn bị ngăn cản việc thanh toán cho Rosneft để mua hoặc vận chuyển dầu thô hoặc các sản phẩm dầu mỏ của Nga đến các nước thứ ba. Ảnh: Bloomberg

Kể từ tháng 6, Nhà Trắng đã thúc đẩy cơ chế giới hạn giá do Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) hậu thuẫn, cho phép một lượng dầu của Nga được vào các nước thứ ba miễn là Nga đồng ý mua hàng hóa dưới giá thị trường.

Các quan chức ở Washington cho biết, Mỹ và Anh vẫn có kế hoạch cấm các dịch vụ hàng hải, bao gồm cả bảo hiểm, trước khi lệnh cấm của EU có hiệu lực hoàn toàn vào tháng 12. Nhưng họ muốn giới hạn giá dầu trước. Tổng thống Mỹ Joe Biden muốn giảm giá xăng dầu trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11.

Các luật sư chuyên về lệnh trừng phạt cho biết, EU tỏ ra ôn hòa với những nỗ lực ngăn chặn dòng chảy toàn cầu của dầu Nga, với việc các thương nhân cảm thấy không chắc chắn về cam kết của Anh đối với lệnh cấm bảo hiểm toàn cầu.

Sarah Hunt – một thành viên của công ty luật HFW - cho biết, các công ty thương mại đang nhờ tư vấn về việc liệu mua dầu của Nga và vận chuyển ra bên ngoài EU có hợp pháp hay không.

Bà Hunt nói: "Các biện pháp trừng phạt mới của EU thực sự cho phép các công ty châu Âu dỡ bỏ lệnh cấm vận chuyển dầu thô của Nga. Chúng tôi rất ngạc nhiên về điều đó".

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại