Theo thông tin của PV Tiền Phong, nội dung cuộc họp của Bộ Tài chính với các doanh nghiệp trong ngành sẽ xoay quanh các vấn đề: Thực trạng công tác tổ chức hoạt động tư vấn, giới thiệu chào bán sản phẩm bảo hiểm và công tác xử lý các phản ánh của khách hàng tại doanh nghiệp bảo hiểm. Giải pháp đã và sẽ thực hiện để nâng cao công tác đại lý bảo hiểm và chất lượng dịch vụ khách hàng.
Doanh nghiệp bảo hiểm tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ chất lượng đại lý tư vấn bảo hiểm (ảnh minh họa: ST).
Trước đó, trao đổi với Tiền Phong, bà Phạm Thu Phương - Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Giám sát bảo hiểm - cho biết, thời gian tới, doanh nghiệp cần rà soát quy trình thẩm định, phát hành hợp đồng bảo hiểm để có giải pháp xử lý kịp thời các phát sinh vướng mắc trong quá trình thực hiện. Doanh nghiệp bảo hiểm phải tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ chất lượng đại lý tư vấn bảo hiểm. Từ đó hạn chế tình trạng đại lý tư vấn thiếu trung thực với khách hàng tham gia.
"Đơn vị kinh doanh bảo hiểm rà soát, chú trọng hơn nữa đến chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng sau bán hàng, không để tình trạng các hợp đồng bảo hiểm “mồ côi” (khi đại lý tư vấn/nhân viên ngân hàng khai thác hợp đồng đã nghỉ việc) như phản ánh của một số phương tiện thông tin đại chúng gần đây.
Doanh nghiệp có hình thức liên lạc thường xuyên với khách hàng để cung cấp thông tin về tình trạng hợp đồng bảo hiểm (đóng phí bảo hiểm, giá trị tài khoản …) và các thông tin thay đổi liên quan đến hoạt động của DNBH theo quy định pháp luật...", bà Phương cho biết.
Từ tháng 9/2022 cho đến nay, Báo Tiền Phong cũng thực hiện nhiều loạt bài phản ánh tình trạng người mua bảo hiểm bị nhân viên công ty bảo hiểm mời gọi và tư vấn mập mờ giữa mua bảo hiểm nhân thọ và mua bảo hiểm nhân thọ được trả lãi cao.