Lí do chỉ 1% dân số thế giới sở hữu du thuyền: Giá cả siêu đắt, nghe chi phí vận hành còn "choáng" hơn, nhiều người mua chưa đủ 3 năm đã bán vội

HOÀNG CHÂU |

Từ chi phí nhiên liệu, chi phí cập cảng, bảo trì và sửa chữa cho đến tiền lương của thủy thủ đoàn, chi phí hàng năm để vận hành một siêu du thuyền thực sự đắt ngoài sức tưởng tượng.

Lí do chỉ 1% dân số thế giới sở hữu du thuyền: Giá cả siêu đắt, nghe chi phí vận hành còn choáng hơn, nhiều người mua chưa đủ 3 năm đã bán vội - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Nếu bạn mơ thấy trúng xổ số và muốn tự thưởng cho mình một chiếc siêu du thuyền, có lẽ bạn nên suy nghĩ lại. Cảm giác lênh đênh trên biển trong không gian riêng tư của một chiếc siêu du thuyền nghe có vẻ hạnh phúc, nhưng thực tế việc sở hữu một du thuyền còn có thể tốn kém hơn cả chi phí ban đầu để mua nó.

Sở dĩ chỉ có khoảng 1% dân số thế giới có thể sở hữu siêu du thuyền, chính bởi những chi phí đắt đỏ đi kèm với loại phương tiện xa hoa này.

Lí do chỉ 1% dân số thế giới sở hữu du thuyền: Giá cả siêu đắt, nghe chi phí vận hành còn choáng hơn, nhiều người mua chưa đủ 3 năm đã bán vội - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Lấy ví dụ, nếu chỉ riêng việc đỗ xe đã khiến bạn thấy đắt tiền, thì việc đỗ một chiếc du thuyền còn đắt hơn rất nhiều lần. Những chi phí để duy trì hoạt động của một du thuyền có thể lên tới hàng triệu, hàng chục triệu USD. Khi chia nhỏ ra, chi phí vận hành hàng năm của một siêu du thuyền đã vào khoảng 10% giá trị ban đầu của nó.

Những chi phí liên quan đến siêu du thuyền có thể liệt kê như sau:

Phí V.A.T. (thuế) đối với siêu du thuyền là khoản tiền đầu tiên phải xét đến, nằm trong khoảng từ 15 đến 25% giá trị của con tàu.

Tiếp theo, chi phí bảo trì dao động từ 2,7 triệu USD đến 4,3 triệu USD mỗi năm cho một du thuyền cỡ trung bình 45m.

Bạn cũng sẽ phải trả lương cho các thành viên phi hành đoàn, có thể tốn hơn 1 triệu USD mỗi năm.

Lí do chỉ 1% dân số thế giới sở hữu du thuyền: Giá cả siêu đắt, nghe chi phí vận hành còn choáng hơn, nhiều người mua chưa đủ 3 năm đã bán vội - Ảnh 3.

Ngoài ra, chủ du thuyền còn phải trả phí cập cảng và bảo hiểm, cả hai đều tốn hàng trăm nghìn USD mỗi năm.

Sau đó, cần tính đến việc sử dụng nhiên liệu – bởi đây cũng là một khoản đáng kể. Lấy ví dụ, một chiếc du thuyền dài 71m sử dụng tới 500 lít dầu diesel mỗi giờ.

Như vậy, dựa trên những con số nêu trên, một siêu du thuyền dài 100m với tốc độ tối đa 25 hải lý/giờ cùng thủy thủ đoàn 50 người sẽ mất chi phí duy trì trung bình khoảng 275 triệu USD.

Lí do chỉ 1% dân số thế giới sở hữu du thuyền: Giá cả siêu đắt, nghe chi phí vận hành còn choáng hơn, nhiều người mua chưa đủ 3 năm đã bán vội - Ảnh 4.

Với số tiền đó, người ta hoàn toàn có thể mua một dinh thự lớn, hoặc vài dinh thự cỡ trung bình.

Jeff Bezos - tỉ phú đang giàu thứ 3 thế giới - cũng sở hữu một du thuyền nổi tiếng với tên gọi Koru, do hãng Oceanco có trụ sở tại Hà Lan đóng.Và theo ước tính, chi phí hàng năm để vận hành và bảo trì chiếc siêu du thuyền này chiếm gần 10% giá của nó. Theo công bố, Koru là một chiếc du thuyền cực kỳ đắt đỏ, có giá trị lên tới 500 triệu USD. Như vậy, mỗi năm, Jeff Bezos cũng phải bỏ ra ít nhất 50 triệu USD chỉ để du thuyền hoạt động. Theo một số nguồn tin, con số này lên tới 75 triệu USD.

Một ví dụ khác là chiếc du thuyền Symphony của tỉ phú Bernard Arnault. Chiếc du thuyền này trị giá 150 triệu USD tại thời điểm năm 2015, và kéo theo chi phí duy trì không dưới 15 triệu USD mỗi năm. Hay tay chơi du thuyền nổi tiếng Larry Ellison với chiếc Musashi lấy cảm hứng từ văn hóa Nhật Bản cũng cần 20 triệu USD để duy trì hoạt động.

Trong thực tế, có một sự thật thú vị là nhiều chủ sở hữu siêu du thuyền chỉ giữ tàu của họ không quá 3 năm trước khi bán đi. Có lẽ chi phí đắt đỏ để duy trì chính là vấn đề.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại