Mới đây, thương hiệu máy ảnh lừng danh Leica đã chính thức công bố chiếc smartphone đầu tiên của mình mang tên "Leitz Phone 1". Tiếc rằng, do là một sản phẩm hợp tác độc quyền giữa hãng máy ảnh Đức và nhà mạng Nhật Bản Softbank, vì vậy cơ hội để Leitz Phone 1 đặt chân tới thị trường quốc tế là rất thấp.
Về cơ bản, Leitz Phone 1 là một phiên bản đổi tên của chiếc Sharp Aquos R6, cũng từng được công bố cách đây không lâu tại Nhật Bản. Điểm nhấn của chiếc máy này là cụm camera 20MP với cảm biến 1 inch lớn nhất thế giới, đi kèm với ống kính tiêu cự 19mm và khẩu độ f/1.9. Tuy nhiên, thiết kế cụm camera của Leitz Phone 1 có phần khác biệt so với Aquos R6 khi là một cụm hình tròn, thay vì hình vuông. Ngoài ra, bên cạnh ốp lưng, Leitz Phone 1 còn đi kèm với cả... nắp đậy lens (lens cap), vốn thường chỉ được tìm thấy trên máy ảnh.
Về cấu hình, Leitz Phone 1 cũng tương đồng với Sharp Aquos R6, cùng được trang bị chip Snapdragon 888, RAM 12GB, pin 5000mAh và khả năng kháng nước theo tiêu chuẩn IP68. Một điểm nhấn của cả Leitz Phone 1 và Sharp Aquos R6 là màn hình IGZO OLED 6.6 inch do Sharp sản xuất với độ phân giải 2730x1260, cùng tần số quét 240Hz "giả lập" (tần số quét thực là 120Hz). Nâng cấp duy nhất của Leitz Phone 1 về mặt cấu hình là bộ nhớ trong 256GB, lớn hơn gấp đôi mức 128GB của Sharp Aquos R6.
Phần mềm của Leitz Phone 1 được điều chỉnh đôi chút để "hợp tông" với thiết kế của máy và thương hiệu Leica. Bao phủ giao diện phần mềm là một tông màu tối, hợp theo phong cách "monochrome" của Leica. Thực tế, trong ứng dụng camera cũng có chế độ riêng cho việc chụp ảnh đen trắng.
Cũng như các sản phẩm khác của Leica, mức giá của Leitz Phone 1 là không hề rẻ. Người dùng sẽ phải bỏ ra 1.700 USD (hơn 39 triệu đồng) thì mới có thể sở hữu chiếc smartphone từ Leica. Mức giá này là đắt gấp rưỡi so với những smartphone hàng đầu hiện nay như iPhone 12 Pro Max hay Galaxy S21 Ultra.
Kể cả khi có tiền, người dùng cũng sẽ gặp khó khăn nếu muốn mua chiếc máy này. Như đã nói ở trên, Leitz Phone 1 là một sản phẩm độc quyền của nhà mạng SoftBank tại Nhật Bản, và nhà mạng này hiện chưa có kế hoạch phân phối nó ở các quốc gia khác.