Lần đầu tiên con người làm được chuyện này ở biển Bắc Cực, và nó cho thấy một hiện thực đáng ngại

Oct |

Một kỷ lục đối với lịch sử con người. Tuy nhiên, đó cũng là một kỷ lục buồn.

Mới đây, một con tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) đã chính thức đi vào lịch sử hàng hải của con người. Nó đã trở thành con tàu thương mại đầu tiên vượt qua tuyến đường biển Bắc Cực trong mùa đông khắc nghiệt mà không cần đến tàu phá băng hỗ trợ.

Cụ thể theo Climate Home News, con tàu Eduard Toll đã rời cảng tại Hàn Quốc vào tháng 12, di chuyển về phía Bắc của Liên Bang Nga, sau đó tiến về Montoir (Pháp). Hành trình ấy đòi hỏi con tàu phải vượt qua những vùng biển có băng giá rất dày và nguy hiểm, thế nên thông thường, tàu thuyền cần có sự hỗ trợ của tàu phá băng.

Kể cả với Eduard Toll. Dù được thiết kế để phá hủy được những lớp băng mỏng, nhưng nó vẫn cần đến tàu phá băng nếu muốn vượt qua những vùng biển băng dày, cứng và nguy hiểm.

Nhưng không! Dù phải cán qua rất nhiều mảng băng đá, nó chẳng cần bất kỳ con tàu phá băng nào trợ giúp, qua đó thực sự đã đi vào lịch sử. Hành trình của con tàu đã được ghi lại trong video dưới đây.

Trên thực tế thì hồi tháng 8/2017, một con tàu chở dầu khác cũng đã vượt qua tuyến hàng hải này mà chẳng cần tàu phá băng. Nhưng đó là mùa hè! Còn nay, kỷ lục được lập ra ngay trong mùa đông khắc nghiệt này nữa.

Tuy nhiên theo các chuyên gia, đây thực sự là một kỷ lục buồn. Rõ ràng lớp băng ở biển Bắc Cực đang mỏng dần, mỏng dần theo thời gian.

Theo thống kê, hàng năm lớp băng của biển Bắc Cực sẽ lan rộng ở mức cực đại vào giai đoạn tháng 2 - 4. Nhưng các dữ liệu từ NASA và Trung tâm dữ liệu băng giá chỉ ra rằng kể từ năm 1979, mức băng cực đại đang giảm đi ít nhất 2,8% qua từng thập kỷ.

Lần đầu tiên con người làm được chuyện này ở biển Bắc Cực, và nó cho thấy một hiện thực đáng ngại - Ảnh 2.

Trái đất nóng lên, có nghĩa là nước biển ấm lên, và băng ở 2 cực tan dần ra. Hệ quả, lượng băng giá vào mùa đông ở Bắc Cực cũng ít dần. Mà thực tế cho thấy, lượng băng giá Bắc Cực đã mất đi từ năm 1979  lớn gấp 2 lần diện tích bang Texas (423.000 km2) của Mỹ.

Với mức độ băng tan như hiện nay, rõ ràng Eduard Toll sẽ không phải con tàu cuối cùng hoàn thành được hành trình không tưởng này. Thậm chí trong tương lai, họ sẽ di chuyển ngày càng dễ dàng hơn.

Sự dễ dàng này có thể là tin mừng đối với các nhà kinh doanh vận chuyển hàng hải, nhưng là một tin cực kỳ xấu đối với các nhà môi trường học, và rộng ra là cả con người. Rõ ràng, tác động của biến đổi khí hậu đang hiển hiện, đòi hỏi tất cả phải cùng chung tay ngăn chặn nó.

Nguồn: IFL Science

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại