Chi phí cho một giấy phép xe máy mới ở Singapore đã tăng hơn 200% trong bốn năm qua. Ảnh: Roy Issa
Theo hãng tin Bloomberg, quốc gia Đông Nam Á này kiểm soát số lượng giấy phép - được gọi là giấy chứng nhận quyền sở hữu (COE) - để hạn chế số lượng xe máy và ô tô trên đường phố. Tính đến tháng 9, Singapore giới hạn còn khoảng 142.000 xe máy và khoảng 650.000 chiếc ô tô trong thành phố.
Với giá giấy phép hiện tại, người lái xe sẽ cần gần 14.198 USD để sở hữu và lái một chiếc xe máy nhập khẩu trị giá 3.549 USD.
Ông Nathan Peng, giảng viên khoa học chính trị tại Đại học Quản lý Singapore, cho biết chi phí giấy phép lái xe tăng cuối cùng sẽ ảnh hưởng đến những người giao hàng đi xe phân khúc thấp. Tính đến thời điểm hiện tại, việc gia hạn giấy phép đã tốn 7.769 USD. Con số này dù thấp hơn việc cấp giấy phép mới, nhưng cao gần gấp 6 lần so với mức giá một thập niên trước.
Không chỉ vậy, những người đi thuê xe, người giao hàng thuộc nhà điều hành độc lập hoặc từ một công ty giao đồ ăn như Grab, có khả năng cũng chứng kiến chi phí tăng cao. Tờ Straits Times đưa tin một số công ty cho thuê xe máy ở Singapore đang cân nhắc việc tăng tiền thuê để bù đắp chi phí giấy phép cao hơn. Trong đó, GigaRider có khả năng sẽ tăng giá thuê lên 10% trong quý đầu tiên năm 2023 đối với các khách hàng doanh nghiệp. Grab cũng lưu ý phí thuê có thể tăng do giá COE tăng.
Đại lý ô tô cũ ở Singapore. Ảnh: Reuters
Không chỉ nhắm mục tiêu đến xe máy, đất nước khan hiếm đất đai này cũng đang hạn chế ô tô lưu thông trên đường phố. Giấy phép ô tô nhập khẩu hiện có giá trên 56.836 USD, gần gấp 3 lần giá năm 2018.
“Giá cao hơn sẽ làm gia tăng bất bình đẳng giữa người dân, mặc dù rất khó để dự đoán mức độ ảnh hưởng do dữ liệu sẵn có hạn chế. Đối với người lao động thu nhập thấp, xe máy là một trong số rất ít phương tiện tiết kiệm chi phí. Nếu người dân có đủ khả năng để đi Grab đi làm, họ có thể không mua xe máy vì lo ngại về sự an toàn và thoải mái”, ông Peng nhận định.
Singapore đang nỗ lực thu hẹp khoảng cách giàu nghèo trong xã hội, trong bối cảnh chi phí sinh hoạt tăng lên. Tại một sự kiện vào ngày 10/10, chính trị gia Lawrence Wong đã chỉ ra thị trường nhà ở là dấu hiệu cho thấy hiện tượng phân tầng xã hội đang trở nên khắc nghiệt hơn, khi ngày càng nhiều gia đình có con nhỏ phải sinh sống trong các căn hộ cho thuê.
Không chỉ phương tiện, các hộ gia đình ở Singapore cũng phải tiêu nhiều tiền hơn cho các nhu cầu thiết yếu, khi hoạt động vui chơi và giải trí đều có giá đắt đỏ hơn. Theo Bộ Thống kê Singapore, chi phí giải trí và thư giãn tại “đảo quốc sư tử” trong tháng 9 đã tăng lên mức cao nhất trong vòng 40 năm. Chi phí nuôi thú cưng, như chó hoặc rùa, cũng tăng hơn 5,2% so với năm 2021. Chi phí cho một kỳ nghỉ dưỡng cũng tăng 8,4%.
Các mặt hàng chủ lực như bột mì và mì sợi cũng vọt lên mức kỷ lục. Giá thịt gà đông lạnh tăng chưa từng thấy 39% sau lệnh cấm xuất khẩu thịt gà của nước láng giềng Malaysia. Chi phí ăn uống tại các khu đồ ăn đường phố, như cơm gà, cũng đắt hơn 7,9%, mức cao nhất kể từ khi Singapore bắt đầu theo dõi dữ liệu vào năm 2020.
Những lo ngại về chi phí sinh hoạt tăng cao đã thúc đẩy Singapore thắt chặt chính sách tiền tệ để kìm hãm lạm phát, vốn đang ở mức cao nhất trong vòng 14 năm. Vào đầu tháng này, Singapore công bố gói giảm lạm phát trị giá 1,06 tỷ USD.